Thuận Nam: Tăng cường quản lý, nâng cao hiệu quả vốn tín dụng chính sách xã hội

Trong những năm qua, cấp ủy, chính quyền huyện Thuận Nam đã thực hiện tốt vai trò lãnh đạo, chỉ đạo để nâng cao công tác quản lý vốn tín dụng chính sách xã hội (CSXH), góp phần tạo nguồn lực quan trọng trong thực hiện có hiệu quả các chương trình mục tiêu quốc gia trên địa bàn.

Thực hiện Chỉ thị số 40-CT/TW ngày 22/11/2014 của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với tín dụng CSXH và các chỉ thị, kế hoạch của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Huyện ủy, UBND huyện đã ban hành nhiều kế hoạch để lãnh đạo, chỉ đạo. Bám sát chủ trương định hướng của cấp trên, Đảng ủy, HĐND và UBND các xã ban hành các nghị quyết, văn bản, tạo sự thống nhất trong công tác phối hợp, nhất là đẩy mạnh hoạt động tuyên truyền, phổ biến về vai trò, ý nghĩa của các chương trình tín dụng CSXH; quan tâm rà soát, tổ chức khâu bình xét cho vay đúng đối tượng gắn với thường xuyên kiểm tra, giám sát tình hình quản lý và sử dụng vốn vay.

Bên cạnh đó, hằng năm UBND huyện đều quan tâm cân đối, ưu tiên bố trí ngân sách ủy thác qua Phòng giao dịch Ngân hàng CSXH huyện để bổ sung nguồn vốn cho vay hộ nghèo và các đối tượng chính sách trên địa bàn, với số vốn ủy thác hiện đạt 5,4 tỷ đồng. Ngoài ra, các xã còn quan tâm bố trí hội trường mở các điểm giao dịch xã vào ngày cố định hằng tháng để tạo điều kiện thuận lợi cho người dân đến giao dịch thực hiện việc giải ngân vốn cũng như trả nợ, trả lãi theo quy định. Nhờ đó, tổng nguồn vốn và dư nợ các chương trình tín dụng CSXH trên địa bàn huyện không ngừng tăng lên qua các năm và chất lượng tín dụng luôn ổn định. Đến nay tổng dư nợ các chương trình tín dụng chính sách đạt gần 470 tỷ đồng, tăng 351 tỷ đồng so với năm 2014, với 9.845 hộ nghèo và các đối tượng chính sách còn dư nợ, số dư nợ bình quân đạt 47,7 triệu đồng/hộ.

Phòng giao dịch Ngân hàng CSXH huyện Thuận Nam giải ngân vốn vay cho người dân xã Nhị Hà.

Ông Châu Não Văn Đoàn, Giám đốc Phòng giao dịch Ngân hàng CSXH huyện, cho biết: Trong quá trình triển khai vốn vay, chính quyền địa phương thường xuyên phối hợp với ngành chức năng tổ chức mở các lớp tập huấn chuyển giao khoa học -

kỹ thuật, thực hiện lồng ghép các chương trình khuyến nông, khuyến lâm, khuyến ngư để hộ vay đầu tư vào các mô hình trồng trọt, chăn nuôi, sản xuất, kinh doanh phù hợp; nhờ đó, ngày càng xuất hiện nhiều tấm gương thoát nghèo, làm giàu từ vốn tín dụng chính sách ưu đãi.

Đồng chí Nguyễn Thị Xuân Cường, Phó Chủ tịch UBND huyện Thuận Nam, Trưởng Ban đại diện Hội đồng quản trị Phòng giao dịch Ngân hàng CSXH huyện, nhìn nhận: Với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, quy mô, chất lượng tín dụng ngày càng được củng cố và nâng cao. Vốn tín dụng ưu đãi đã phủ kín tất cả các thôn trên địa bàn 8 xã và tập trung vào vùng có điều kiện kinh tế khó khăn, bãi ngang ven biển và vùng đồng bào dân tộc thiểu số trên toàn huyện. Nguồn vốn Ngân hàng CSXH cùng với các nguồn lực khác đã góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo đến cuối năm 2023 xuống còn 5,6%, giúp 6/8 xã đạt chuẩn nông thôn mới. Qua đó, giải quyết căn bản vấn đề thiết yếu của cuộc sống cho người nghèo và các đối tượng chính sách khác tại địa phương.

Nhằm triển khai hiệu quả hơn nữa hoạt động tín dụng CSXH trong tình hình mới, huyện Thuận Nam tiếp tục tập trung thực hiện đồng bộ các giải pháp. Theo đó, tập trung kiện toàn, củng cố kịp thời thành viên Ban đại diện Hội đồng quản trị Ngân hàng CSXH huyện; phát huy vai trò của chính quyền các cấp trong việc củng cố, nâng cao chất lượng hoạt động tín dụng CSXH. Tổ chức điều tra, rà soát, bổ sung kịp thời đối tượng đủ điều kiện và có nhu cầu vay vốn. Chú trọng hoạt động tuyên truyền, mở các lớp đào tạo nghề, tập huấn khoa học - kỹ thuật sau khi giải ngân vốn; đẩy mạnh kiểm tra, giám sát việc thực hiện tín dụng CSXH đảm bảo đúng quy định.