Ninh Phước: Hiệu quả liên kết sản xuất nông nghiệp

Thời gian qua, các hợp tác xã (HTX) nông nghiệp trên địa bàn huyện Ninh Phước đã đẩy mạnh liên kết với doanh nghiệp (DN), nông dân tham gia chuỗi giá trị từ sản xuất đến tiêu thụ sản phẩm, tạo đầu ra ổn đinh cho sản phẩm, góp phần giải quyết việc làm cho lao động nông thôn, nâng cao hiệu quả kinh tế và tăng thu nhập cho thành viên.

Một trong những đơn vị đã xây dựng được chuỗi liên kết sản xuất có hiệu quả là HTX Dịch vụ nông nghiệp Trường Thọ, xã Phước Hậu. Những năm qua, HTX đã liên kết với Nhà máy xay lúa Kim Xuyến để cung ứng giống và bao tiêu sản phẩm cho các hộ dân, giúp nông dân yên tâm sản xuất. Ông Nguyễn Thành Anh, Giám đốc HTX, cho biết: Hoạt động liên kết đã giúp các hộ thành viên của HTX duy trì được mô hình cánh đồng lớn, đưa cơ giới vào đồng ruộng. Nhờ đó, tạo cơ hội cho nông dân mở rộng sản xuất, nâng cao thu nhập, từng bước tạo ra mối quan hệ gắn bó giữa DN với HTX và nông dân. Đây là điều kiện để HTX xây dựng thương hiệu lúa gạo chất lượng cao.

Hợp tác xã Tuấn Tú liên kết với doanh nghiệp trồng măng tây xanh theo chuỗi giá trị mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Tương tự, HTX Dịch vụ nông nghiệp Phước An, xã Phước Vinh hơn 10 năm nay liên kết với Trung tâm Giống cây trồng Nha Hố và Công ty Giống cây trồng Đông Nam sản xuất bắp giống mang lại hiệu quả kinh tế cao. Thông qua liên kết, công ty cung ứng giống, phân bón và bao tiêu sản phẩm cho các hộ thành viên. Đồng thời, trong quá trình sản xuất còn cử cán bộ xuống đồng ruộng hướng dẫn nông dân sản xuất theo đúng quy trình kỹ thuật. Ông Lê Phúc Hoa, Giám đốc HTX, cho biết: Liên kết sản xuất không chỉ đảm bảo đầu ra sản phẩm ổn định, mà còn góp phần chuyển đổi cơ cấu cây trồng, khai thác được tiềm năng đất đai để phát triển các loại cây trồng lợi thế của địa phương. Thực tế cho thấy, từ hoạt động liên kết đã hình thành các vùng sản xuất tập trung, cánh đồng mẫu lớn, tạo ra khối lượng hàng hóa dồi dào, đáp ứng nhu cầu của thị trường. Nhiều HTX triển khai các mô hình hiệu quả, giúp các thành viên chủ động tham gia vào chuỗi liên kết sản xuất, tạo ra sản phẩm có giá trị kinh tế cao. Đến nay, có 16 HTX trên địa bàn huyện Ninh Phước liên kết với DN sản xuất theo chuỗi giá trị.

Đồng chí Đàng Năng Tom, Phó Chủ tịch UBND huyện Ninh Phước, cho biết: Huyện xác định liên kết sản xuất nông nghiệp theo chuỗi giá trị là hướng đi giúp các HTX, nông dân nâng cao hiệu quả sản xuất và nâng cao thu nhập. Để hoạt động liên kết trong sản xuất tại các HTX bền vững, thời gian tới, huyện tập trung hỗ trợ các HTX đầu tư nhân rộng các mô hình sản xuất hiệu quả, gắn với xây dựng chuỗi giá trị nông sản có giá trị kinh tế cao, có sức cạnh tranh trên thị trường; hỗ trợ đẩy mạnh ứng dụng khoa học - kỹ thuật vào sản xuất. Đồng thời, kêu gọi DN đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp, qua đó góp phần tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế nông nghiệp của huyện.