Ngư dân Thuận Nam phấn khởi vươn khơi khai thác hải sản trong dịp lễ Quốc khánh 2/9

Tranh thủ thời tiết thuận lợi trong những ngày nghỉ lễ Quốc khánh 2/9, ngư dân huyện Thuận Nam vươn khơi bám biển khai thác hải sản.

Có mặt tại Cảng cá Cà Ná (Thuận Nam) sáng ngày 2/9, chúng tôi nghi nhận không khí nhộn nhịp của những chiếc tàu của bà con ngư dân cập cảng bốc dỡ nhiều loại hải sản. Nhanh tay di chuyển những sọt cá bò giáp, cá mặt quỷ, ghẹ...khai thác từ vùng biển đảo Phú Quý lên cảng, ngư dân Nguyễn Văn Thương, thôn Lạc Sơn 1, xã Cà Ná cho biết: Thời tiết thuận lợi nên dù đang kỳ nghỉ lễ Quốc khánh, nhưng chúng tôi vẫn ra khơi đánh bắt hải sản bình thường. Khai thác ở vùng biển đảo Phú Quý thường đi khoảng 10 đến 15 ngày mới vào bờ bốc dỡ hải sản. Nhưng chuyến biển này mới đi được 7 ngày, tàu của chúng tôi đánh bắt được gần 2 tấn cá các loại có giá trị kinh tế cao như: cá bò giáp, cá mặt quỷ, cá mú, ghẹ…nên tàu chúng tôi quay vào bờ để bán hải sản, bởi trong dịp lễ nhu cầu tiêu dùng tăng cao, hải sản tươi sống bán được giá cao. Với giá bán hiện tại cá bò giáp được thương lái mua với mức 300-400 ngàn đồng/1kg, cá mặt quỷ từ 800-1 triệu đồng/kg…Với mức giá thương lái thu mua, trừ hết chi phí chuyến biển này tàu thu về hơn 100 triệu đồng, nên ai nấy cũng rất phấn khởi.

Ngư dân bốc dỡ hải sản tươi sống có giá trị cao bán cho thương lái tại cảng cá Cà Ná (Thuận Nam).

Phấn khởi cập cảng sau chuyến biển đầy ắp khoang thuyền với những khay cá nục, mực. Ngư dân Pham Ngọc Hùng, thôn Lạc Tân 1, xã Phước Diêm cùng với bạn thuyền tất bật bốc dỡ cá để bán cho thương lái ngay tại cảng. Anh Hùng cho biết: Những ngày này thời tiết thuận lợi, nên sau 3 ngày ra khơi đánh bắt hải sản, chuyến biển này tàu của chúng tôi may mắn gặp đúng luồng cá, nên đánh được khoảng 7 tấn cá nục. Với giá bán cho thương lái từ 15.000-20.000 đồng/1kg. Sau khi trừ chi phí thu về trên 40 triệu đồng.

Chung vui cùng bà con ngư dân, các thương lái cũng tích cực thu mua hàng phục vụ thị trường dịp lễ năm nay. Anh Trần Văn Sự, thương lái ở tỉnh Bình Thuận thu mua tại ở cảng Cà Ná cho biết: Thông thường những ngày lễ lượng tiêu thụ hải sản tươi sống của các nhà hàng, du khách và người dân tăng cao. Nên mấy hôm nay tôi thường ra các cảng cá để thu mua những mặt hàng hải sản tươi sống, có giá trị cao để cũng cấp cho các đầu mối, những cũng có lúc không gom đủ hàng để bỏ mối cho khách.

Các tàu cá của ngư dân Cà Ná rời cảng ra khơi đánh bắt hải sản.

Đối với ngư dân vùng biển thì ngày lễ, Tết lại càng có thêm động lực để vươn khơi bám biển khai thác hải sản, bởi nhu cầu tiêu thị hải sản tăng cao, không lo thương lái ép giá. Nên sau khi bán hết hải sản khai thác được cho thương lái, nhiều ngư dân lại tiếp tục tiếp thêm nhiên liệu, bổ sung ngư lưới cụ chuẩn bị cho chuyển biển tiếp theo. Trên những con tàu cá ra khơi theo nhịp sóng, lá cờ Tổ quốc trên trên những vị trí cao nhất, trang trọng nhất trên tàu, tung bay phấp phới như niềm tự hào, gửi gắm tình yêu quê hương, đất nước, yêu biển của ngư dân Thuận Nam trong những ngày mừng lễ Quốc khánh 2/9.