Hội nghị trực tuyến toàn quốc nâng cao hiệu quả cung cấp và sử dụng dịch vụ công trực tuyến

Sáng 31/8, tại Thành phố Đà Nẵng, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc chuyên đề nâng cao hiệu quả cung cấp và sử dụng dịch vụ công trực tuyến (DVCTT).

Cùng tham dự có Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Hòa Bình; các đồng chí Ủy viên Bộ Chính trị cùng lãnh đạo các bộ, ngành trung ương, địa phương. Đồng chí Trần Quốc Nam, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh dự hội nghị tại điểm cầu tỉnh Ninh Thuận.

Theo Bộ Thông tin và Truyền thông, Việt Nam đã trải qua 2 giai đoạn phát triển về DVCTT tính từ năm 2011 đến nay. Trong đó, giai đoạn 1 được khởi động khi số lượng DVCTT mức cao triển khai rất ít trên phạm vi cả nước và đến giai đoạn 2 đã được phát triển theo chiều rộng, với bước phát triển đột phá về số lượng DVCTT. Theo đó, tỷ lệ thủ tục hành chính được cung cấp dưới dạng DVCTT đạt khoảng 81%, bao gồm tỷ lệ thủ tục hành chính có phát sinh hồ sơ được cung cấp dưới dạng DVCTT toàn trình cả nước đạt 55,5%, khối bộ đạt 59,68% và khối địa phương đạt 55,38%. Cổng dịch vụ công quốc gia tích hợp gần 4.400 DVCTT, giúp người dân, doanh nghiệp thuận tiện truy cập dịch vụ qua hệ thống các bộ, ngành, địa phương thông qua “một cửa” duy nhất…

Đồng chí Trần Quốc Nam, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh dự hội nghị tại điểm cầu tỉnh Ninh Thuận.

Để giai đoạn 3 được phát triển theo chiều sâu, phấn đấu tỷ lệ hồ sơ trực tuyến toàn trình đạt 70%, các đại biểu đã tập trung tham luận đánh giá những kết quả đạt được cũng như các khó khăn, vướng mắc và đề xuất nhiều giải pháp triển khai thực hiện hiệu quả trong thời gian tới.

Phát biểu kết luận hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, nhấn mạnh: Trong những năm qua, môi trường pháp lý cho triển khai DVCTT cơ bản hoàn thiện, thông qua các điều luật, nghị định và thông tư đã được ban hành. Tuy nhiên, quá trình áp dụng triển khai vẫn còn nhiều điễm nghẽn, chưa được khắc phục kịp thời, dẫn đến tỷ lệ hoàn thành mục tiêu đề ra còn thấp. Thủ tướng đề nghị các bộ, ban, ngành, địa phương cần phát huy hơn nữa vai trò của người đứng đầu trong lãnh đạo, chỉ đạo; tổ chức phân công cụ thể nhiệm vụ cho từng bộ phận phụ trách gắn với việc thường xuyên kiểm tra, giám sát tiến độ thực hiện. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền về vai trò, vị trí của chuyển đổi số trên lĩnh vực kinh tế - xã hội; chú trọng huy động nguồn lực đầu tư hạ tầng công nghệ, quan tâm đào tạo nguồn nhân lực; xây dựng đồng bộ cơ chế, chính sách và lộ trình số hóa phù hợp, cắt giảm tối đa thủ thủ tục hành chính không cần thiết. Đồng thời, chia sẻ những cách làm hay, sáng tạo giữa các cơ quan, địa phương, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp được tiếp cận dịch vụ và sử dụng DVCTT.