Bác Ái: Chăm lo xây dựng nhà ở cho người nghèo

Những năm qua, công tác chăm lo xây dựng nhà ở cho người nghèo được cấp ủy, chính quyền huyện Bác Ái quan tâm thực hiện. Nhờ đó, đã giúp nhiều hộ nghèo trên địa bàn huyện có nhà kiên cố để an cư, ổn định cuộc sống.

Gia đình bà Chamaléa Thị Hảo ở thôn Ma Ty, xã Phước Thắng thuộc diện hộ nghèo, nhiều năm qua sống trong căn nhà cũ nhưng không có điều kiện sửa chữa. Trước khó khăn của gia đình, vừa qua gia đình bà được Ban Công tác phía Nam Trung ương Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam vận động Tổng Công ty May Nhà Bè và Quỹ Bàn tay ấm nhà hàng Khải Phương hỗ trợ 50 triệu đồng, gia đình bà góp thêm gần 20 triệu đồng xây được ngôi nhà mới kiên cố để ổn định cuộc sống. Bà Hảo phấn khởi, cho biết: Cuộc sống gia đình tôi trước đây rất khó khăn, căn nhà thường bị dột mỗi khi mưa. Bây giờ được hỗ trợ xây nhà “Mái ấm tình thương” nên gia đình rất vui mừng, cảm ơn sự quan tâm của Nhà nước, các doanh nghiệp, tổ chức xã hội. Niềm vui cũng đến với gia đình ông Katơr Cường ở thôn Ma Dú, xã Phước Thành. Ông Cường bộc bạch: Gia đình tôi thuộc diện khó khăn về nhà ở, vừa qua được nhóm Nghĩa tình đồng đội TP. Hồ Chí Minh và doanh nhân Trương Hợp Ý hỗ trợ 80 triệu đồng. Hội Cựu chiến binh (CCB) tỉnh và ông Nguyễn Ngọc Tuyên ở phường Đài Sơn (Tp. Phan Rang - Tháp Chàm) hỗ trợ 1 bộ cửa sắt trị giá 15 triệu đồng, gia đình góp thêm 20 triệu đồng xây ngôi nhà “Nghĩa tình đồng đội”. Được ở trong ngôi nhà mới gia đình mừng lắm, đây là nguồn động viên lớn để gia đình tiếp tục vươn lên ổn định cuộc sống.

Gia đình ông Katơr Cường ở thôn Ma Dú, xã Phước Thành vui mừng bên căn nhà mới.

Ông Nguyễn Văn Bền, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Bác Ái, cho biết: Để triển khai vận động Quỹ “Vì người nghèo” đạt hiệu quả cao, ngay từ đầu năm, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện đã triển khai kế hoạch cụ thể, phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể và địa phương đẩy mạnh cuộc vận động đến các tầng lớp nhân dân. Cùng với đó, huyện phát động phong trào thi đua “Cả nước chung tay vì người nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía sau”, phát hành thư ngỏ, kêu gọi các đơn vị, doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân, nhà hảo tâm và nhân dân cùng chính quyền địa phương chung tay tạo nguồn lực chăm lo, giúp đỡ cho hộ nghèo trên địa bàn huyện có được nhà ở kiên cố để ổn định cuộc sống, từng bước vươn lên phát triển kinh tế.

Công tác chăm lo nhà ở cho người nghèo huyện Bác Ái trong thời gian qua không chỉ cụ thể hóa phong trào thi đua “Cả nước chung tay vì người nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía sau”, mà còn giúp các đối tượng hộ nghèo không có nhà ở có cơ hội cải thiện đời sống. Qua đó, góp phần thực hiện tốt chính sách an sinh xã hội, giải quyết vấn đề nhà ở cho hộ nghèo trên địa bàn huyện. Trong 5 năm qua, Quỹ “Vì người nghèo” huyện đã tiếp nhận gần 3 tỷ đồng (trong đó: nguồn Quỹ “Vì người nghèo” tỉnh chuyển về 1,5 tỷ đồng, Ban vận động Quỹ “Vì người nghèo” huyện và các xã vận động được hơn 1 tỷ đồng...) đã hỗ trợ xây dựng, sửa chữa 21 căn nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo, cận nghèo (HN,CN) với số tiền trên 1 tỷ đồng. Phối hợp với chính quyền và tổ chức thành viên kêu gọi các tổ chức, cá nhân, tiếp nhận từ các nguồn đã hỗ trợ xây dựng 151 nhà ở cho hộ nghèo, đối tượng chính sách với tổng số tiền trên 7 tỷ đồng. Ngoài ra, hằng năm, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện đã phối hợp với UBND huyện xây dựng kế hoạch triển khai phát động phong trào “Cả nước chung tay vì người nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía sau”, đã được các tổ chức, cơ quan, doanh nghiệp trong huyện nhiệt tình hưởng ứng. Nhiệm kỳ qua, MTTQ Việt Nam huyện đã kết nối 60 cơ quan, đơn vị và các xã nhận đỡ đầu, giúp đỡ gần 2.360 lượt HN,CN trên địa bàn 9 xã. Bên cạnh đó, thời gian qua, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Bác Ái cũng thường xuyên phát động phong trào thi đua tự lực xây dựng, sửa chữa nhà ở trong HN,CN. Qua thống kê đã có 293 HN,CN tự lực xây dựng, sửa chữa nhà ở, trị giá gần 28 tỷ đồng. Thực hiện Đề án hỗ trợ nhà ở cho HN,CN giai đoạn 2023-2025, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện chủ động phối hợp triển khai thực hiện Đề án đúng quy trình, quy định, đúng đối tượng, thứ tự ưu tiên và đảm bảo chất lượng, hướng đến mục tiêu đảm bảo cho HN,CN trên địa bàn huyện có nhà ở ổn định chào mừng đại hội đảng các cấp nhiệm kỳ 2025-2030. Triển khai kế hoạch đợt 1 của đề án đã xây dựng 15 căn nhà bàn giao cho các HN,CN trước Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024. Qua đó, góp phần giải quyết vấn đề nhà ở cho hộ nghèo trên địa bàn huyện. Tiếp tục thực hiện Đề án hỗ trợ nhà ở cho HN,CN giai đoạn 2023-2025, hiện nay trên địa bàn huyện đang triển khai xây dựng 21 căn nhà đại đoàn kết cho HN,CN với tổng kinh phí 1,89 tỷ đồng, phấn đấu hoàn thành trong tháng 10/2024 giúp các hộ dân sớm ổn định cuộc sống.

Bằng những nỗ lực thực hiện chính sách an sinh xã hội, giải quyết vấn đề về nhà ở trên địa bàn huyện Bác Ái không chỉ giúp các hộ nghèo có cơ hội cải thiện điều kiện sống mà còn góp phần khơi dậy tinh thần đoàn kết, “tương thân, tương ái” trong cộng đồng, tạo niềm tin và động lực giúp người nghèo vươn lên trong cuộc sống, góp phần đưa tỷ lệ hộ nghèo của địa phương giảm dần qua từng năm.