Tăng cường kiểm tra thị trường sách giáo khoa trước thềm năm học mới

Chỉ còn 2 tuần nữa là bước vào ngày khai giảng năm học mới, nhu cầu về đồ dùng học tập, sách giáo khoa đang tăng nhanh. Cục Quản lý thị trường (QLTT) Ninh Thuận đã tăng cường kiểm soát hoạt động kinh doanh mặt hàng phục vụ năm học mới trên địa bàn tỉnh.

Trên địa bàn tỉnh hiện có hơn 100 cơ sở kinh doanh mặt hàng sách giáo khoa, thiết bị đồ dùng học tập, trong đó chỉ có một số ít nhà sách lớn, còn lại là cơ sở kinh doanh với quy mô nhỏ lẻ. Từ giữa tháng 7, các cửa hàng sách trên địa bàn tỉnh đã nhập số lượng lớn sách, đồ dùng học tập để phục vụ nhu cầu của phụ huynh, học sinh. Để chuẩn bị tốt cho nhu cầu tăng cao trước thềm năm học mới 2024 – 2025, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, thực hiện công văn của Tổng cục QLTT về việc tăng cường kiểm tra các quy định pháp luật về mặt hàng sách giáo khoa và đồ dùng học tập. Cục QLTT tỉnh đã tăng cường công tác quản lý địa bàn, nắm bắt thông tin, giám sát chặt chẽ các tổ chức, cá nhân hoạt động kinh doanh sách giáo khoa và đồ dùng học tập nhằm kịp thời phát hiện, ngăn chặn các hành vi vi phạm, nhất là các hành vi in ấn, buôn bán sách giả. Theo đó, Cục QLTT tỉnh đã chỉ đạo, yêu cầu các Đội QLTT tăng cường công tác quản lý địa bàn, tổ chức kiểm tra, kiểm soát thị trường, các cửa hàng kinh doanh mặt hàng phục vụ năm học mới trên địa bàn tỉnh, trong đó, tập trung kiểm tra giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh; sách giáo dục, chất lượng các loại đồ dùng học tập; hóa đơn, chứng từ liên quan đến hàng hóa; nguồn gốc, xuất xứ hàng hóa; việc niêm yết giá và bán theo giá niêm yết; việc chấp hành các quy định về sở hữu trí tuệ...

Cán bộ Đội Quản lý thị trường số 1, Cục Quản lý thị trường Ninh Thuận kiểm tra tại nhà sách trên địa bàn Tp. Phan Rang - Tháp Chàm.

Qua kiểm tra cho thấy các cửa hàng đều chấp hành tốt các quy định của pháp luật, đến nay chưa phát hiện các tổ chức, cá nhân vi phạm trong kinh doanh. Cùng với kiểm tra, lực lượng QLTT tỉnh tích cực tuyên truyền đến chủ cơ sở kinh doanh các quy định pháp luật, ký cam kết không vận chuyển, tàng trữ, kinh doanh hàng giả, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ và hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ trong quá trình kinh doanh sách và đồ dùng học tập. Qua đó góp phần nâng cao nhận thức của người kinh doanh.

Theo kế hoạch, trong thời gian tới lực lượng QLTT tỉnh tiếp tục tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát đối với thị trường, kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các cơ sở kinh doanh có hành vi vi phạm đối với hoạt động kinh doanh sách giáo khoa và đồ dùng học tập, góp phần đảm bảo quyền lợi người tiêu dùng, đáp ứng nhu cầu của phụ huynh, học sinh dịp đầu năm học mới .