Ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, bảo vệ rừng

Để nâng cao hiệu quả công tác quản lý, bảo vệ rừng (BVR), thời gian qua, ngành kiểm lâm tỉnh đã đẩy mạnh việc ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) trong công tác quản lý, giám sát, BVR. Những thiết bị, phần mềm công nghệ đã giúp lực lượng kiểm lâm phát hiện, cảnh báo sớm các thay đổi bất thường, cập nhật chính xác những biến động về rừng và đất lâm nghiệp, kịp thời ngăn chặn, xử lý các hành vi vi phạm pháp luật.

Nếu như trước đây, anh Đỗ Văn Hoàng, cán bộ kiểm lâm phụ trách địa bàn xã Lương Sơn (Ninh Sơn), mỗi lần đi kiểm tra hiện trạng rừng phải mang theo khá nhiều dụng cụ hỗ trợ, từ bản đồ, máy định vị... nhưng hiện nay, mọi thứ đều đã được tích hợp trong điện thoại thông minh. Có phần mềm theo dõi, ở bất cứ vị trí nào anh Hoàng cũng có thể nắm rõ diễn biến rừng trên địa bàn mình phụ trách và cập nhật thông tin một cách nhanh nhất vị trí, cấp độ nguy cơ cháy rừng tại địa bàn. Anh Hoàng cho biết: Nhờ có phần mềm theo dõi, việc quản lý rừng dễ dàng, chính xác hơn, không tốn nhiều thời gian, công sức, giúp tra cứu thông tin nhanh nhất liên quan đến vị trí từng lô, khoảnh, tiểu khu, trạng thái rừng để kịp thời xử lý khi có các hoạt động xâm phạm rừng.

Các đơn vị kiểm lâm trên địa bàn tỉnh sử dụng máy bay không người lái trong công tác quản lý, bảo vệ rừng.

Ông Trần Anh Tuấn, Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm huyện Ninh Sơn cho biết: Ninh Sơn có diện tích rừng trên 39.596ha. Trước đây việc báo cáo diễn biến rừng trên địa bàn huyện được tổng hợp dưới hình thức báo cáo từ cơ sở, nên kết quả thường bị chậm, không đảm bảo độ chính xác. Từ khi ứng dụng các thiết bị và phần mềm theo dõi diễn biến rừng, từ những hình ảnh vệ tinh đã giúp đơn vị nắm bắt tình hình diễn biến rừng, xác minh và thu thập thông tin chính xác về rừng, nâng cao khả năng tương tác, phát hiện và cảnh báo nguy cơ cháy rừng, các điểm nghi vấn mất rừng, giúp việc tuần tra BVR nhanh hơn.

Việc ứng dụng các thiết bị, phần mềm trong quản lý rừng giúp cán bộ kiểm lâm có thể truy cập thường xuyên để theo dõi diễn biến rừng từ ảnh vệ tinh cung cấp. Qua đó, cán bộ kiểm lâm sẽ xây dựng phương án kiểm tra, đo đạc vị trí cụ thể tại thực địa nhanh, thuận lợi, chính xác. Đây là cơ sở dữ liệu quan trọng để cập nhật diễn biến rừng hằng năm, xác định vị trí, tọa độ, diện tích các vụ vi phạm rừng, các vụ cháy rừng, từ đó đưa ra các giải pháp kịp thời, nhằm thực hiện tốt công tác quản lý, BVR.

Ông Lê Minh Sang, Chi cục trưởng Chi cục Kiểm Lâm tỉnh cho biết: Hiện nay, lực lượng kiểm lâm trên địa bàn tỉnh đang ứng dụng các phần mềm theo dõi diễn biến rừng như: FRMS Desktop, FRMS Mobile, ArcGIS Pro và phần mềm FMS Ninh Thuận về xây dựng hệ thống quản lý, giám sát rừng thông minh phục vụ chuyển đổi số trên địa bàn tỉnh, qua đó cập nhật kịp thời số liệu biến động rừng hằng năm, làm cơ sở triển khai các hoạt động quản lý, BVR và phát triển rừng, phục vụ xây dựng các chương trình, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Đặc biệt, hiện nay Chi cục đã được Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đầu tư, trang bị 10 máy bay không người lái phục vụ việc theo dõi, giám sát rừng thông qua video và hình ảnh được truyền tải trực tiếp đã giúp đơn vị thuận lợi hơn trong việc phát hiện, xử lý các vụ vi phạm rừng, biến động rừng và hỗ trợ công tác phòng cháy, chữa cháy rừng ngoài thực địa nhanh chóng.

Trong thời gian tới, Chi cục tiếp tục chỉ đạo các hạt kiểm lâm tăng cường ứng dụng CNTT trong quản lý, BVR, đặc biệt là ứng dụng các phần mềm, thiết bị máy bay không người lái trong theo dõi diễn biến rừng, phòng cháy, chữa cháy rừng và phát hiện các vụ vi phạm về phá rừng, khai thác rừng trái pháp luật. Đồng thời, tổ chức các lớp tập huấn cho cán bộ chuyên môn, cập nhật các phần mềm, công cụ mới để nâng cao năng lực quản lý, BVR nhằm hạn chế các vụ xâm hại tài nguyên rừng trên địa bàn.