Tập trung giải ngân các chương trình tín dụng chính sách xã hội

Trong 8 tháng năm 2024, chi nhánh Ngân hàng Chính sách xã hội (CSXH) tỉnh Ninh Thuận tích cực phối hợp với các sở, ban, ngành, đoàn thể và chính quyền địa phương triển khai thực hiện tốt các chương trình cho vay vốn tín dụng ưu đãi, đáp ứng nhu cầu sản xuất, kinh doanh của hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác.

Ông Lê Minh Lộc, Giám đốc chi nhánh Ngân hàng CSXH tỉnh Ninh Thuận, cho biết: Trên cơ sở chỉ tiêu nguồn vốn tín dụng được giao, ngay từ đầu năm, đơn vị đã kịp thời báo cáo, tham mưu Trưởng Ban đại diện - Hội đồng quản trị phân giao chỉ tiêu cho các huyện, thành phố; đồng thời, chỉ đạo các phòng giao dịch 7 huyện, thành phố chủ động triển khai các giải pháp củng cố, bố trí phương tiện, máy móc phục vụ cho hoạt động tại các điểm giao dịch xã. Phối hợp cùng với chính quyền địa phương, hội, đoàn thể nhận ủy thác thực hiện rà soát, xác nhận hộ gia đình có nhu cầu và đủ điều kiện và tổ chức họp bình xét cho vay công khai, đơn giản hóa các thủ tục hành chính để chuyển tải nguồn vốn tín dụng chính sách kịp thời đến đúng đối tượng thụ hưởng, đảm bảo hoàn thành kế hoạch trong năm.

Nguồn vốn vay Ngân hàng Chính sách xã hội giúp nông dân huyện Ninh Phước đầu tư sản xuất hiệu quả.

Trong 8 tháng năm 2024, doanh số cho vay của chi nhánh Ngân hàng CSXH tỉnh Ninh Thuận đạt trên 777 tỷ đồng/19.658 hộ nghèo, cận nghèo và các đối tượng chính sách khác được vay vốn đầu tư sản xuất, kinh doanh; hỗ trợ, giải quyết việc làm; vốn vay cho học sinh, sinh viên; xây dựng công trình nước sạch, vệ sinh môi trường nông thôn... Nâng tổng dư nợ đến ngày 20/8/2024 lên 3.722/82.200 hộ còn dư nợ. Cùng với đẩy nhanh kế hoạch giải ngân vốn, để hộ vay chấp hành tốt chủ trương, chính sách của Đảng, Chính phủ về tín dụng CSXH, chi nhánh còn tích cực phối hợp với các cơ quan truyền thông, hội, đoàn thể phổ biến các nội dung cho vay, quyền lợi và trách nhiệm sử dụng vốn và thực hiện đầy đủ quy định trả nợ gốc, lãi theo quy định nhằm khơi thông nguồn thu, tạo lập vốn cho vay xoay vòng. Các hoạt động hỗ trợ, chuyển giao khoa học - kỹ thuật gắn kết với hoạt động tín dụng CSXH thường xuyên được triển khai, nhất là ở khu vực đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi, góp phần đưa vốn phát huy đúng mục đích.

Trong quá trình triển khai thực hiện tín dụng CSXH; công tác kiểm tra, giám sát tình hình quản lý, sử dụng vốn được tăng cường. Qua kiểm tra, đều ghi nhận cấp ủy, chính quyền địa phương đã nắm bắt và triển khai thực hiện đầy đủ các chính sách, các chương trình tín dụng ưu đãi trên địa bàn; các tổ chức tham gia quản lý vốn chấp hành tốt quy trình, thủ tục cho vay đảm bảo. Nhiều hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác vay vốn đã biết cách làm ăn, sản xuất, kinh doanh, phát triển kinh tế gia đình, tạo việc làm, tăng thu nhập, cải thiện đời sống vươn lên thoát nghèo bền vững, đảm bảo an sinh xã hội, xây dựng nông thôn mới.

Nhằm thực hiện đầy đủ, kịp thời các chủ trương, chính sách vốn tín dụng ưu đãi từ nay đến cuối năm, chi nhánh Ngân hàng CSXH tỉnh Ninh Thuận tiếp tục nâng cao chất lượng hoạt động chuyên môn; làm tốt công tác phối hợp với các tổ chức chính trị - xã hội trong việc nâng cao công tác ủy thác; đẩy mạnh ứng dụng các phần mềm công nghệ, chuyển đổi số để đẩy nhanh tiến độ giải ngân các chương trình, đảm bảo 100% hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác khi có nhu cầu và đủ điều kiện đều được tiếp cận vốn tín dụng ưu đãi của Chính phủ.