Tp. Phan Rang - Tháp Chàm: Chung tay xây dựng môi trường không khói thuốc

Hướng tới mục tiêu xây dựng môi trường làm việc không khói thuốc, đảm bảo bầu không khí trong lành, thời gian qua Tp. Phan Rang - Tháp Chàm đã triển khai nhiều hoạt động tuyên truyền nhằm thay đổi nhận thức về tác hại của thuốc lá (TL) chuyển đổi hành vi sử dụng TL, góp phần tạo nếp sống văn minh, lịch sự và an toàn cho cộng đồng.

Nhận thức rõ tác hại của TL đối với sức khỏe con người, UBND phường Tấn Tài (Tp. Phan Rang - Tháp Chàm) chủ động dán các biển “Cấm hút thuốc” ở tất cả các phòng làm việc, phòng họp, bộ phận “một cửa”, những nơi người dân thường xuyên đến trao đổi, làm việc... Đồng chí Ngô Bạch Đằng, Phó Chủ tịch UBND phường Tấn Tài, chia sẻ: Nhằm thực hiện tốt quy định không hút TL theo Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá (PCTHCTL), Đảng ủy, UBND phường đã đưa nội dung PCTHCTL vào chỉ tiêu thi đua để tuyên truyền, vận động cán bộ, công chức hằng năm, đồng thời phân công lãnh đạo các ban, ngành, đoàn thể chịu trách nhiệm quản lý, giám sát, nhắc nhở cán bộ, công chức, đoàn viên, hội viên nghiêm túc thực hiện quy định không hút TL nơi công sở, công cộng, tổ chức cho 100% cán bộ, công chức ký cam kết không hút TL nơi làm việc. Cùng với đó, cán bộ phòng “một cửa” thường xuyên tuyên truyền về tác hại của TL tới người dân nhằm nâng cao nhận thức về tác hại của TL và ý thức tự giác của mỗi người trong công tác PCTHCTL, chung tay xây dựng môi trường làm việc không khói TL. Nhờ thực hiện tốt các giải pháp trên nên tình trạng hút TL tại nơi làm việc thời gian qua đã giảm đáng kể. Đặc biệt, với sự nêu gương, thực hiện nghiêm túc quy định không hút TL nơi công sở đã góp phần nâng cao nhận thức cho người dân khi đến giao dịch, làm việc tại trụ sở UBND phường.

UBND phường Tấn Tài (Tp. Phan Rang - Tháp Chàm) dán các biển không hút thuốc lá ở tất cả các phòng làm việc.

Thông qua nhiều hình thức tuyên truyền đa dạng, công tác PCTHCTL trên địa bàn Tp. Phan Rang - Tháp Chàm có những chuyển biến tích cực. Tỷ lệ người dân hút TL có dấu hiệu giảm dần. Sau khi luật có hiệu lực, các cơ quan, đơn vị, tổ chức, doanh nghiệp đã đưa quy định cấm hút TL tại nơi làm việc vào nội quy văn hóa công sở, quy chế nội bộ; nhiều đơn vị thực hiện nghiêm túc và tổ chức cho từng cán bộ, công chức, viên chức, người lao động ký cam kết không hút TL tại nơi làm việc, đưa việc không hút TL vào chỉ tiêu xếp loại thi đua cuối năm, công tác thi đua, khen thưởng... Tất cả các đơn vị đều treo biển báo, pano, áp phích về tác hại của TL để mọi người cùng nâng cao ý thức, trách nhiệm. Đồng thời, lồng ghép thực hiện thanh tra, kiểm tra việc thực hiện các quy định của Luật PCTHCTL theo các chương trình, kế hoạch kiểm tra của các cơ quan, đơn vị; hướng dẫn treo biển cấm hút TL ở một số địa điểm tại nơi làm việc, trường học, cơ sở y tế, khách sạn, nhà hàng... Thành đoàn Tp. Phan Rang - Tháp Chàm tập trung chỉ đạo đoàn cơ sở tuyên truyền, nâng cao ý thức, trách nhiệm và vai trò vận động của đoàn viên, thanh niên về PCTHCTL. Nhằm nâng cao hiệu quả tuyên truyền, thành phố còn tổ chức treo băng rôn, khẩu hiệu hưởng ứng Ngày Thế giới không TL (31/5); Tuần lễ Quốc gia không TL (từ ngày 25 đến 31/5) tại các trục đường giao thông chính. Thường xuyên phát tin, bài về tác hại của TL trên các phương tiện thông tin đại chúng, hệ thống loa truyền thanh tại các phường, xã... Nhờ đó, nhận thức và trách nhiệm của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và nhân dân trong việc thực hiện Luật PCTHCTL được nâng cao.

Cùng với công tác tuyên truyền, vận động, công tác quản lý nhà nước trong PCTHCTL được tăng cường, các lực lượng chức năng đã đẩy mạnh công tác đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả trên địa bàn. Từ năm 2018 đến 2023, lực lượng quản lý thị trường đã tiến hành kiểm tra, xử lý 128 vụ vi phạm về lĩnh vực TL, xử phạt với số tiền trên 1 tỷ đồng. Bên cạnh những mặt tích cực, công tác PCTHCTL vẫn còn nhiều hạn chế như: Công tác kiểm tra, giám sát, chế tài xử lý vi phạm gặp nhiều khó khăn, bất cập. Việc kiểm tra, xử lý các trường hợp hút thuốc ở những điểm cấm hút thuốc gần như chưa được thực hiện; một số cơ quan, đơn vị vẫn còn tình trạng hút thuốc...

Những nỗ lực xây dựng môi trường không khói thuốc trên địa bàn Tp. Phan Rang - Tháp Chàm đã góp phần tạo nên môi trường lành mạnh, đảm bảo quyền của những người không hút thuốc được hít thở bầu không khí trong lành. Ý thức chấp hành việc cấm hút TL tại các cơ quan, đơn vị đã tăng lên, góp phần thực thi hiệu quả Luật PCTHCTL.