Thương mại, dịch vụ: Kỳ vọng tăng trưởng những tháng cuối năm

Hoạt động thương mại, dịch vụ trên địa bàn tỉnh từ đầu năm đến nay vẫn duy trì đà tăng trưởng, tiếp tục là điểm sáng trong bức tranh kinh tế của tỉnh. Bước vào những tháng cuối năm, là thời điểm nhu cầu tiêu dùng, mua sắm của người dân tăng cao, sẽ mang lại kỳ vọng về sự tăng trưởng của thị trường bán lẻ trong thời gian tới.

Theo Sở Công Thương từ đầu năm đến nay, đơn vị đã triển khai hoạt động kích cầu thương mại với nhiều chương trình kết nối cung cầu, giao thương, nhằm hỗ trợ doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh mở rộng thị trường. Cụ thể như: Phối hợp các sở, ngành liên quan tổ chức 25 gian hàng OCOP, đặc thù của tỉnh tại Lễ hội Ẩm thực - Chào đón năm mới 2024; kết nối giao thương cho 5 đơn vị tham gia gian hàng trưng bày tại khu phố thương mại Vinpearl Harbour tại Nha Trang; phối hợp với Tập đoàn Central Retail tại Việt Nam chuẩn bị tổ chức chương trình kết nối giao thương, kết nối với các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất sản phẩm thực phẩm trên địa bàn tỉnh, đưa sản phẩm, hàng hóa vào đại siêu thị GO! Ninh Thuận và các hệ thống GO! trên cả nước;... Bên cạnh đó, để hỗ trợ đưa sản phẩm OCOP đến với người tiêu dùng, Sở Công Thương đã tổ chức một điểm giới thiệu và bán sản phẩm tại tại khu phố thương mại Vinpearl Nha Trang; tăng cường hỗ trợ doanh nghiệp, hộ kinh doanh trong hoạt động giao dịch mua bán trên các sàn thương mại điện tử... Từ đó đã tạo ra nhiều cơ hội trong ký kết hợp đồng của các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh về tiêu thụ hàng hóa, sản phẩm.

Du khách tham quan, mua sắm tại chợ đêm du lịch Ninh Thuận. Ảnh: Ngọc Diệp

Cũng theo Sở Công Thương, tình hình hoạt động kinh doanh thương mại, dịch vụ trong tháng 7/2024 trên địa bàn tỉnh khá sôi động, đặc biệt là hoạt động du lịch hè. Các chương trình tour du lịch độc đáo, hấp dẫn gắn với chính sách giảm giá, kích cầu đã thu hút khách du lịch đông đến với tỉnh Ninh Thuận. Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ trên địa bàn tháng 7 ước đạt 3.700,4 tỷ đồng, tăng 15,24% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, doanh thu bán lẻ hàng hóa tăng 15,45%; doanh thu dịch vụ lưu trú, ăn uống tăng 14,40%; doanh thu du lịch lữ hành tăng 16,08%; doanh thu dịch vụ khác tăng 14,97. Ước chung 7 tháng năm 2024, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ đạt 24.958,8 tỷ đồng tăng 13,90% so với cùng kỳ năm 2023. Cùng với tâm lý tiêu dùng những tháng cuối năm của người dân, những con số nêu trên là cơ sở cho các doanh nghiệp, hộ kinh doanh kỳ vọng về sự tăng trưởng của thị trường bán lẻ trong thời gian tới.

Đồng chí Trần Quốc Sanh, Phó Giám đốc phụ trách Sở Công Thương cho biết: Thường những tháng cuối năm người dân có thói quen và nhu cầu mua sắm cao hơn. Do đó, các đơn vị bán lẻ cũng áp dụng nhiều chương trình kích cầu tiêu dùng và kế hoạch đáp ứng nguồn cung hàng hóa dồi dào cho đợt cao điểm của kinh doanh.

Người tiêu dùng mua hàng Việt tại siêu thị WinMart. Ảnh: Văn Nỷ

Đón đầu xu hướng tiêu dùng cuối năm, đặc biệt tới đây là dịp nghỉ lễ 2/9 và tết Trung thu, để kích cầu tiêu dùng Siêu thị Co.opmart Thanh Hà đã đưa ra các chương trình giảm giá nhiều mặt hàng ở mức 10% so với mặt bằng thị trường. Khuyến mãi 10-15% các mặt hàng khác, nhất là hàng hóa mang nhãn riêng Co.opmart.

Từ nay đến cuối năm, dự kiến thương mại, dịch vụ sẽ có sự tăng trưởng mạnh, với mức tăng dự báo khoảng 5%. Từ đó sẽ kéo theo sự tăng trưởng của các lĩnh vực khác, các giải pháp kích cầu tiêu dùng, đẩy mạnh xúc tiến thương mại sẽ là những giải pháp quan trọng để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế của tỉnh những tháng cuối năm 2024, góp phần tăng thu ngân sách nhà nước, giữ vững ổn định chính trị - xã hội địa phương.