Hấp dẫn chương trình giới thiệu “Cá ngừ đại dương Phú Yên - Tinh hoa của biển”

Tối 2/8, tại khu vực sân khấu đa năng trong tuyến phố đi bộ Tp. Phan Rang - Tháp Chàm, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VH,TT&DL) tỉnh Phú Yên phối hợp Sở VH,TT&DL tỉnh Ninh Thuận tổ chức chương trình giới thiệu “Cá ngừ đại dương Phú Yên- Tinh hoa của biển”, thu hút đông người dân và du khách tham quan và trải nghiệm.

Phú Yên là nơi khởi phát của nghề câu cá ngừ đại dương; nghề câu cá ngừ đại dương không chỉ đem lại giá trị xuất khẩu, mà qua bàn tay tài hoa của các đầu bếp đã sáng tạo ra những món ăn đặc sắc gắn liền với đất và người Phú Yên và trở thành một nét văn hóa độc đáo thu hút khách du lịch. Cá ngừ đại dương Phú Yên đã được tổ chức Kỷ lục Việt Nam xác lập kỷ lục “Sự kiện chế biến và công diễn các món ăn từ cá ngừ đại dương nhiều nhất Việt Nam”, 101 món ăn từ cá ngừ đại dương. Đồng thời, tổ chức Kỷ lục châu Á chính thức xác lập lần thứ 3 (năm 2022) các kỷ lục châu Á mới đối với ẩm thực và quà tặng đặc sản Việt Nam, trong đó có “Các món ăn từ cá ngừ đại dương Phú Yên” nằm trong top 7 món ẩm thực theo bộ tiêu chí Kỷ lục ẩm thực - Đặc sản châu Á.

Tại chương trình, các đầu bếp đến từ Phú Yên đã trổ tài phi lê cá ngừ đại dương nặng 50kg và chế biến thành nhiều món đa dạng để chiêu đãi thực khách như: Sushi cá ngừ, salad cá ngừ, cá ngừ áp chảo với hương thảo...

Anh Nguyễn Xuân Bổn, đầu bếp nhà hàng Canary Phú Yên chế biến món sushi cá ngừ.

Anh Nguyễn Xuân Bổn, đầu bếp nhà hàng Canary Phú Yên cho biết: Do cách thức đánh bắt và bảo quản riêng biệt, nên cá ngừ Phú Yên rất ngon. Để mổ và phi lê cá ngừ đại dương, có 3 phân đoạn, mỗi phân đoạn sẽ do từng đầu bếp, dùng từng loại dao riêng biệt để thực hiện.

Chị Trần Thị Chín, du khách đến từ Khánh Hòa cho biết: Lần đầu tiên tôi xem trực tiếp trình diễn phi lê cá ngừ đại dương, rất lạ và đẹp mắt, tôi cảm thấy thú vị. Không chỉ dùng thử cá ngừ tươi tại chương trình, tôi đã mua một vài sản phẩm cá ngừ đông lạnh và sấy khô làm quà.

Đồng chí Phạm Thị Thanh Hường, Phó Giám đốc Sở VH,TT&DL tỉnh Ninh Thuận cho biết: Đây là một trong những nội dung thuộc chương trình hợp tác phát triển VH,TT&DL giữa Ninh Thuận - Phú Yên, giai đoạn 2024-2025; không chỉ góp phần quảng bá hình ảnh và khẳng định thương hiệu, giá trị ẩm thực các món ăn đặc sản từ cá ngừ đại dương Phú Yên, đưa sản phẩm cá ngừ đại dương đến với du khách, chương trình còn tạo ra một không gian giao lưu, học hỏi và trải nghiệm văn hóa ẩm thực mới lạ, độc đáo, tăng sự đa dạng điểm đến, nhu cầu vui chơi cho người dân địa phương cũng như du khách khi đến với tuyến phố đi bộ Tp. Phan Rang- Tháp Chàm.