Nặng nghĩa tri ân - Ơn sâu đền đáp

Hòa trong không khí của tháng 7 tri ân, cùng với các cấp, ngành, đơn vị, địa phương trong tỉnh, tuổi trẻ Ninh Thuận đã có nhiều hoạt động thiết thực, phần việc thanh niên ý nghĩa nhằm bày tỏ sự tri ân, lòng biết ơn sâu sắc của thế hệ trẻ đối với những cống hiến, hy sinh to lớn của các thương binh, liệt sĩ, gia đình người có công (NCC) với cách mạng trong sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước.

Đến nhà Mẹ Việt Nam anh hùng (VNAH) Nguyễn Thị Thiểu, 97 tuổi, ở thôn Phương Cựu 1, xã Phương Hải (Ninh Hải) trong một buổi sáng giữa tháng 7, chúng tôi đã nghe tiếng nói cười rộn ràng của các bạn đoàn viên, thanh niên (ĐVTN). Từ sáng sớm, các ĐVTN chia nhau mỗi người một việc. Người thì ghé chợ mua bó hoa tươi và trái cây để đến với Mẹ, bày biện dâng lên bàn thờ liệt sĩ, người thì lau dọn nhà cửa, người thì nấu ăn. Không ai bảo ai, tất cả đều bắt tay vào công việc với tất cả tấm lòng tri ân. Trong bữa cơm gia đình ấm áp do Đoàn Thanh niên Công an tỉnh tổ chức, ai có mặt cũng sẽ cảm nhận được sự xúc động, gần gũi. Trong suốt 9 năm qua, Đoàn Thanh niên Công an tỉnh luôn làm tốt công tác phụng dưỡng chăm sóc cho Mẹ Thiểu và duy trì đều đặn chương trình “Bữa cơm gia đình- Sưởi ấm lòng mẹ” vào dịp 27/7.

Chương trình “Bữa cơm gia đình - Sưởi ấm lòng mẹ” tại nhà Mẹ Việt Nam anh hùng Nguyễn Thị Thiểu,
thôn Phương Cựu 1, xã Phương Hải (Ninh Hải).

Dẫu biết chiến tranh đã lùi xa nhưng vết thương lòng trong mỗi gia đình có người thân đã ngã xuống vì độc lập dân tộc vẫn còn đang hiện hữu, nhất là những người phụ nữ có chồng, con mãi mãi không trở về. Do đó, bữa cơm gia đình phần nào mang đến niềm vui, sự chia sẻ tinh thần cho các Mẹ và gia đình NCC. Đồng thời, bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc của thế hệ trẻ ngày nay đối với những người đã cống hiến một phần xương máu vì độc lập của dân tộc, góp phần viết nên trang sử vẻ vang, hào hùng cho quê hương, đất nước. Trong không khí sum họp, ngồi quanh Mẹ chuyện trò, cán bộ, ĐVTN kể cho nhau nghe những phần việc mà bản thân nguyện noi theo gương cha anh mà cố gắng học tập. Tuy mắt đã mờ, sức khỏe và giọng nói có phần yếu đi nhưng Mẹ Thiểu vẫn vui tươi và không quên động viên con cháu cùng nhau nối tiếp truyền thống cha anh, phụng sự và bảo vệ Tổ quốc.

Đồng chí Huỳnh Kiều Ánh, Phó Bí thư Tỉnh đoàn cho biết: Nhằm thể hiện tình cảm và ý thức, trách nhiệm của những người trẻ về đạo lý truyền thống “Uống nước nhớ nguồn”, “Đền ơn đáp nghĩa” của dân tộc, định kỳ hằng năm, bên cạnh việc thăm hỏi, chăm sóc, tặng quà Mẹ VNAH, lực lượng ĐVTN các cấp sẽ liên kết với các đơn vị tổ chức thăm khám bệnh, cấp thuốc miễn phí cho các thương, bệnh binh và gia đình NCC; vận động hỗ trợ, đóng góp ngày công xây mới và sửa chữa nhà tình nghĩa, các công trình phục vụ đời sống, sinh hoạt cho các gia đình NCC và thân nhân của NCC có hoàn cảnh khó khăn. Sẽ là những phần việc ý nghĩa, thiết thực khơi dậy niềm tự hào về truyền thống, phát huy vai trò xung kích, tình nguyện của tuổi trẻ trong xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Qua đó nhắc nhở các bạn trẻ không ngừng học tập, tu dưỡng, rèn luyện bản thân, sống xứng đáng với sự hy sinh cao cả của các thế hệ cha ông vì độc lập dân tộc, tự do cho Tổ quốc.

Từ tháng 7/2023 đến nay, các cấp đoàn, hội trong tỉnh đã tổ chức 78 đợt thăm hỏi, tặng 894 suất quà Mẹ VNAH, NCC với tổng số tiền hơn 353 triệu đồng; tổ chức 87 đợt ra quân vệ sinh môi trường, tu sửa các công trình di tích lịch sử, đài tưởng niệm với hơn 6.000 ĐVTN tham gia; thay và dâng mới hơn 1.500 bình hoa tại nghĩa trang liệt sĩ và các đài tưởng niệm trên địa bàn tỉnh; hơn 1.650 lượt NCC được khám bệnh, cấp phát thuốc miễn phí với tổng kinh phí hơn 205 triệu đồng; xây mới và sửa chữa 2 nhà nhà tình nghĩa cho gia đình chính sách có hoàn cảnh khó khăn...

Kỷ niệm 77 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ năm nay, ngoài các hoạt động như: Thăm hỏi, tặng quà, tri ân NCC có hoàn cảnh khó khăn và tổ chức “Bữa cơm sum vầy, ấm áp yêu thương” tại gia đình NCC; dọn vệ sinh môi trường, chăm sóc, chỉnh trang các công trình ghi danh anh hùng liệt sĩ, di tích lịch sử; thắp nến tri ân các anh hùng liệt sĩ vào tối ngày 26/7 tại tất cả các nghĩa trang liệt sĩ, bia, đài, nhà tưởng niệm liệt sĩ tại các địa phương. Năm nay, Tỉnh đoàn sẽ phát động hưởng ứng chương trình nhắn tin “Tri ân liệt sĩ” do Hội Hỗ trợ gia đình liệt sĩ Việt Nam phát động... Những việc làm tuy nhỏ nhưng mang ý nghĩa lớn, bằng cả tấm lòng thành kính, biết ơn sâu sắc, tri ân những thế hệ đi trước, tuổi trẻ Ninh Thuận đang tiếp nối truyền thống vẻ vang của quê hương anh hùng.

Thời gian tới, tuổi trẻ Ninh Thuận sẽ tiếp tục đẩy mạnh triển khai các hoạt động “đền ơn đáp nghĩa” thông qua các phong trào hành động cách mạng của đoàn, hội, đội, từ đó giáo dục truyền thống cách mạng và lý tưởng sống cho đoàn viên thanh thiếu nhi; để từ đó, hoạt động “đền ơn đáp nghĩa”, tri ân các anh hùng liệt sĩ, các gia đình NCC với cách mạng trở thành một ý thức tự giác, truyền đời.