Những kết quả nổi bật của ngành giáo dục trong năm học 2023-2024

Vượt qua những khó khăn về cơ sở vật chất, thiết bị dạy học..., trong năm học 2023-2024, ngành Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tỉnh Ninh Thuận tiếp tục nỗ lực, triển khai đồng bộ các giải pháp nâng cao chất lượng dạy học, thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ đề ra và đạt được kết quả tích cực ở cả giáo dục (GD) đại trà và GD mũi nhọn.

Năm học vừa qua, cán bộ, giáo viên các trường trên địa bàn tỉnh tiếp tục đổi mới phương pháp dạy học theo hướng phát triển phẩm chất, năng lực học sinh (HS); gắn GD nhà trường với thực tiễn cuộc sống, tăng cường hoạt động trải nghiệm, sáng tạo gắn với cuộc thi khoa học, kỹ thuật (KHKT) dành cho HS trung học. Đây cũng là năm học đầu tiên ngành GD&ĐT triển khai thí điểm GD STEM tại 35 trường tiểu học thuộc địa bàn 7 huyện, thành phố của tỉnh. Điều này đã thổi “làn gió mới” trong hoạt động dạy và học, góp phần nâng cao chất lượng GD địa phương.

Trong năm học 2023-2024, ngành GD&ĐT tiếp tục tổ chức Cuộc thi KHKT HS trung học cấp tỉnh và tham gia Cuộc thi KHKT cấp quốc gia HS trung học do Bộ GD&ĐT tổ chức tại tỉnh Bắc Giang. Cụ thể, Cuộc thi KHKT HS trung học cấp tỉnh năm học 2023-2024 có 91 dự án/13 lĩnh vực đến từ 28 đơn vị dự thi; trong đó, cấp THPT có 58 dự án, cấp THCS có 33 dự án. Kết quả, Ban tổ chức đã chọn ra 67 dự án để trao giải; trong đó, có 2 giải nhất, 9 giải nhì, 23 giải ba và 33 giải tư. Hai dự án đoạt giải nhất (cấp THPT) được Sở GD&ĐT chọn tham gia Cuộc thi KHKT cấp quốc gia HS trung học năm học 2023-2024. Kết quả, có 1 dự án “Nghiên cứu nâng cao hiệu quả thu nhiệt của máy sản xuất nước nóng năng lượng mặt trời” của nhóm HS Trần Nguyễn Quang Trực và Nguyễn Châu Đức Hạnh, lớp 12 Hóa, Trường THPT Chuyên Lê Quý Đôn đoạt giải Tư.

Giờ lên lớp của cô và trò lớp 1A, Trường Tiểu học Bảo An 2 (Tp. Phan Rang-Tháp Chàm).

Để nâng cao chất lượng kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024, các trường THPT trên địa bàn tỉnh tiếp tục thực hiện các giải pháp theo Thông báo kết luận số 2570/TB-SGDĐT ngày 19/10/2022 của Sở GD&ĐT; xây dựng kế hoạch ôn tập, bồi dưỡng, phụ đạo HS từ sớm, với các giải pháp cụ thể, phù hợp đối tượng HS; tổ chức cho HS thi thử; tăng cường tổ chức truyền thông về kỳ thi đến HS và cha mẹ HS; có phương án phối hợp với gia đình HS trong suốt quá trình ôn tập, đảm bảo có chất lượng trước kỳ thi; quan tâm hỗ trợ, giúp đỡ HS có hoàn cảnh khó khăn, HS yếu kém về học tập... Ngành GD&ĐT cũng đã chủ động, tích cực phối hợp với các sở, ngành, địa phương chuẩn bị chu đáo các điều kiện, tổ chức các kỳ thi trong năm 2024 trên địa bàn tỉnh đảm bảo an toàn, đúng quy chế, tạo thuận lợi nhất cho thí sinh.

Cán bộ, giáo viên các trường thực hiện có hiệu quả chương trình GD mầm non, GD phổ thông, GD thường xuyên; lồng ghép giới thiệu các lễ hội, phong tục tập quán của các dân tộc thiểu số trên địa bàn tỉnh vào các môn học, hoạt động ngoại khóa, góp phần giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc. Sở GD&ĐT tiếp tục phối hợp với Tổ chức Room to Read triển khai Chương trình thư viện thân thiện trường tiểu học tỉnh Ninh Thuận tại 10 trường tiểu học thuộc các huyện Ninh Hải, Thuận Bắc và Thuận Nam; tổ chức thành công Đại hội Điền kinh HS phổ thông tỉnh Ninh Thuận lần thứ XV năm 2024; chuẩn bị các điều kiện để triển khai Chương trình GD phổ thông 2018 theo lộ trình đối với lớp 5, lớp 9, lớp 12 trong năm học 2024-2025. Công tác xã hội hóa GD, xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia được quan tâm đẩy mạnh, đạt nhiều kết quả tích cực. Tính đến tháng 5/2024, toàn tỉnh có 164 trường đạt chuẩn quốc gia; trong đó, có 135/208 trường phổ thông, đạt 64,9% và 29/88 trường mầm mon, đạt 32,95%.

Công tác cải cách hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số lĩnh vực GD&ĐT được quan tâm đẩy mạnh. Chất lượng GD đại trà, nhất là GD mũi nhọn được nâng lên. Trong năm học vừa qua, toàn tỉnh có 27 HS đoạt giải trong kỳ thi chọn HS giỏi quốc gia THPT; có em Hồ Đinh Hoàng Hải, HS lớp 11 Toán, Trường THPT Chuyên Lê Quý Đôn được chọn tham dự và xuất sắc trở thành một trong 5 HS thuộc đoàn đội tuyển HS Việt Nam tham dự Olympic Vật lý châu Âu tại Đại học Quốc tế Kutaisi, Georgia từ ngày 14 đến 20/7/2024. Kỳ thi chọn HS giỏi THCS, THPT cấp tỉnh có 392 HS đoạt giải, bao gồm 20 giải nhất, 81 giải nhì và 291 giải ba...

Đặc biệt, trong năm học 2023-2024, trên địa bàn tỉnh có 3 HS lớp 12 của Trường THPT Chuyên Lê Quý Đôn và 2 HS lớp 12 của Trường THPT Chu Văn An (Tp. Phan Rang - Tháp Chàm) vinh dự được kết nạp Đảng. Đây là thế hệ HS đầu tiên của tỉnh Ninh Thuận được kết nạp Đảng; cũng là thành quả, nỗ lực của các cấp ủy, tổ chức đảng trong phát triển đảng viên mới; là sự ghi nhận những nỗ lực và thành tích các em HS đạt được khi còn ngồi trên ghế nhà trường. Đây còn là tiền đề để cấp ủy, các trường thực hiện tốt hơn công tác phát triển đảng, trẻ hóa, nâng cao chất lượng đội ngũ đảng viên; là động lực để các em HS noi gương phấn đấu và rèn luyện để được kết nạp Đảng trong thời gian tới.