Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024: Diễn ra an toàn, đúng quy chế

Cùng với cả nước, trong hai ngày 27 và 28/6, kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 trên địa bàn tỉnh Ninh Thuận đã diễn ra. Năm nay, toàn tỉnh có 6.322 thí sinh (TS) đăng ký dự thi; trong đó, có 5.658 TS hệ giáo dục phổ thông, 383 TS hệ giáo dục thường xuyên và 281 TS tự do. Tỉnh bố trí 17 điểm thi đặt tại địa bàn 7 huyện, thành phố.

Ngày 28/6, TS bước vào ngày thi thứ hai của kỳ thi. Trong đó, buổi sáng thi tổ hợp Khoa học tự nhiên (KHTN) hoặc Khoa học xã hội (KHXH) theo hình thức trắc nghiệm, thời gian làm bài 50 phút/môn thi thành phần; buổi chiều TS thi môn Ngoại ngữ theo hình thức trắc nghiệm, thời gian làm bài 60 phút. Ghi nhận tại một số điểm thi, phóng viên nhận thấy công tác chuẩn bị, tổ chức kỳ thi chu đáo, đúng quy định. Tình hình an ninh trật tự, an toàn giao thông trước, trong và sau giờ thi được đảm bảo. Đồng hành với TS trong kỳ thi quan trọng này, nhiều phụ huynh sắp xếp công việc đưa đón, động viên tinh thần. Chị Trần Thị Lộ, xã Quảng Sơn (Ninh Sơn), cho biết: Trong hai ngày diễn ra kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024, tôi đã xin phép nghỉ làm ở công ty để đưa đón con. Mặc dù từ nhà đến điểm thi Trường THPT Trường Chinh (Ninh Sơn) không xa, nhưng để động viên tinh thần cho con, hôm nào tôi cũng chở cháu đến trường. Nguyện vọng của con là trúng tuyển vào Trường Đại học An ninh nhân dân (TP. Hồ Chí Minh). Mong rằng, con sẽ đạt kết quả tốt nhất và trúng tuyển vào trường đại học con mong muốn.

Các TS tại điểm thi Trường THPT Lê Duẩn (Ninh Sơn) bước vào ngày thi cuối cùng. Ảnh: K.Thùy

Kết thúc 150 phút làm bài, nhiều TS dự thi tại điểm Trường THPT Chuyên Lê Quý Đôn (Tp. Phan Rang - Tháp Chàm) cho biết, đề thi các môn thành phần trong bài thi tổ hợp KHTN, KHXH năm nay nằm trong chương trình học và ôn tập của các nhà trường, mức độ phân hóa của đề thi cao hơn năm trước, nhất là những câu hỏi cuối. Em Ngô Sĩ Hoàng, học sinh (HS) Trường THPT Chuyên Lê Quý Đôn, cho biết: Em thấy đề thi các môn thành phần trong bài thi tổ hợp KHTN không đánh đố TS, cấu trúc đề thi tương tự đề thi năm trước. Đề thi mỗi môn có 40 câu, từ câu 30 trở đi độ khó bắt đầu tăng dần. Nếu TS chỉ học thuộc công thức mà không tư duy, liên kết chuỗi kiến thức, kỹ năng phân tích, đánh giá thì rất khó để giải được đề, nhất là 5 câu hỏi cuối. TS Trần Anh Tú, HS Trường THPT Nguyễn Trãi (Tp. Phan Rang - Tháp Chàm), cho biết: Em thấy đề thi môn Hóa học và Vật lý vừa sức; đề thi môn Sinh học khó, câu hỏi dài, TS phải tập trung cao độ, có kỹ năng đọc hiểu nhanh, đọc hình, bảng biểu và sơ đồ mới không bị rối. Do đó, để đạt 8 điểm trở lên không phải dễ dàng. Đối với bài thi tổ hợp KHXH, nhiều TS đánh giá đề “dễ thở”. Em Phan Thị Yến Trâm, HS Trường THPT Nguyễn Trãi, cho biết: Đề thi các môn thành phần của bài thi tổ hợp KHXH có cấu trúc tương tự đề thi minh họa của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Em nghĩ mình làm bài đạt trên 80%, rất mong đạt kết quả tốt để có thể trúng tuyển nguyện vọng 1 vào Trường Đại học Lao động - Xã hội.

Cán bộ coi thi phổ biến quy chế thi cho các thí sinh tại điểm thi Trường THPT Ninh Hải. Ảnh: Hồng Nguyệt

Tại điểm thi Trường THPT Trường Chinh, nhiều TS cho biết đề thi các môn thành phần của bài thi tổ hợp KHTN, KHXH bám sát cấu trúc đề thi minh họa của Bộ Giáo dục và Đào tạo, chủ yếu là kiến thức lớp 12, không mất nhiều thời gian để hoàn thành các câu hỏi mức độ trung bình, sau đó tập trung cho các câu hỏi có độ phân hóa cao. TS Mai Quỳnh Hương, cho biết: Em chọn bài thi tổ hợp KHXH. Đề thi năm nay vừa sức và có mức độ phân hóa cao. Môn Địa lý và Giáo dục công dân các câu hỏi ít đánh đố TS, học bài chăm thì sẽ được điểm khá. Môn Lịch sử có nhiều câu hỏi khó, buộc TS phải biết so sánh, phân tích và xâu chuỗi các sự kiện mới có thể làm tốt bài thi. TS Nguyễn Ngọc Phương Trinh, cùng dự thi tại điểm Trường THPT Trường Chinh, chia sẻ: Em thấy đề thi năm nay không quá khó. Môn Lịch sử có tính phân hóa cao, từ câu hỏi số 30 trở đi đòi hỏi TS biết tổng hợp, vận dụng kiến thức nâng cao mới có thể lựa chọn được đáp án chính xác nhất. Môn Giáo dục công dân đưa ra tình huống ngắn gọn, không quá rối và đánh đố TS. Môn Địa lý yêu cầu TS phải sử dụng kĩ năng thực hành địa lí như phân tích bảng số liệu, sử dụng Atlat. Em khá hài lòng về bài thi của mình, chắc chắn làm được 60% hoặc hơn. TS Phạm Thị Trường An, cho biết: Đề thi các môn thành phần của bài thi tổ hợp KHTN vừa sức. Mỗi môn có từ 10-15 câu hỏi khó dành cho các bạn có học lực tốt để lấy điểm tối đa. Môn Sinh học đề dài 6 trang nên em mất nhiều thời gian để đọc và phân tích đề. TS Trần Thảo Ly, cùng dự thi tại điểm Trường THPT Trường Chinh, cho biết: Đề thi các môn thành phần của bài thi tổ hợp KHTN có những câu hỏi rất thực tế trong đời sống. Nhờ nắm chắc kiến thức đã học nên em làm bài khá tốt, dự đoán đạt khoảng 7 điểm mỗi môn.

Các thí sinh tại điểm thi Trường THPT Nguyễn Trãi phấn khởi sau khi kết thúc môn thi Ngoại ngữ. Ảnh: Lê Thi

Buổi chiều cùng ngày, TS dự thi môn Ngoại ngữ theo hình thức trắc nghiệm, thời gian làm bài 60 phút. Ghi nhận tại điểm thi Trường THPT Nguyễn Trãi, nhiều TS hào hứng khi làm bài tốt, nội dung đề thi bám sát chương trình ôn tập, trong đó phần ngữ pháp, nhấn âm được cho là “dễ ăn” điểm nhất. TS Trần Mai Hồng Trân, HS Trường THPT Chu Văn An (Tp. Phan Rang - Tháp Chàm), cho biết: Em đọc đề và làm bài thi môn Ngoại ngữ rất kỹ nên có phần suôn sẻ. Tuy nhiên, ở nội dung đọc hiểu văn bản thì gặp chút khó khăn, do có một số cấu trúc từ vựng em chưa nắm vững. Về tổng quan các bài thi tốt nghiệp THPT năm nay, em cảm nhận khả quan. Em nghĩ mình làm được trên 70%.

Thí sinh điểm Trường THPT Nguyễn Trãi phấn khởi sau kỳ thi tốt nghiệp THPT. Ảnh: Văn Nỷ

Em Lê Nguyễn Ngọc Tuất, HS Trường THPT Tháp Chàm (Tp. Phan Rang - Tháp Chàm), cho biết: Theo em, đề thi môn Ngoại ngữ nói riêng, các môn trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 nói chung vừa sức với TS. Nếu ôn tập kỹ lưỡng, TS dễ dàng đạt trên điểm trung bình. Để đạt điểm khá, giỏi đòi hỏi TS phải bình tĩnh xử lý, tư duy, lập luận tốt. Với em, vất vả nhất trong kỳ thi năm nay là bài thi tổ hợp KHTN, đề thi các môn thành phần khá dài, đòi hỏi tư duy, lập luận, phân tích sâu. Tại điểm thi Trường THPT Lê Duẩn (Ninh Sơn), TS Phan Thị Ngọc, cho biết: Em khá hài lòng về các bài thi của mình, đặc biệt là môn Ngữ văn và tổ hợp KHXH. Môn Ngoại ngữ em làm được bài nhưng thấy hơi khó ở phần đọc đoạn văn bản và tìm từ trái nghĩa, đồng nghĩa. Hiện tại, em thấy rất nhẹ nhõm, vui vẻ vì sau thời gian áp lực ôn thi khá mệt, nay cũng đã hoàn thành kỳ thi và đợi kết quả. Em hy vọng sẽ đỗ vào Trường Đại học Thủ Dầu Một (Bình Dương).

Đồng chí Nguyễn Anh Linh, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo, cho biết: Trong ngày thi thứ hai, toàn tỉnh có 5 TS vắng thi môn Vật lý, 5 TS vắng thi môn Hóa học, 4 TS vắng thi môn Sinh học, 18 TS vắng thi môn Lịch sử, 16 TS vắng thi môn Địa lý, 5 TS vắng thi môn Giáo dục công dân và 19 TS vắng thi môn Ngoại ngữ. Nhờ làm tốt công tác chuẩn bị nên kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 diễn ra an toàn, thuận lợi, đúng quy chế ở tất cả các điểm thi; không có cán bộ, giám thị và TS vi phạm quy chế thi; không có sự cố bất thường nào xảy ra. Toàn tỉnh có 8 TS đủ điều kiện được xét đặt cách tốt nghiệp THPT năm 2024.