Chuyển biến tích cực trong giáo dục mũi nhọn

Những năm học gần đây, cùng với giáo dục đại trà, chất lượng giáo dục mũi nhọn tỉnh ta có nhiều chuyển biến tích cực, số lượng và chất lượng học sinh (HS) đoạt giải quốc gia ngày càng tăng, từ đó từng bước nâng cao vị trí giáo dục và đào tạo (GD&ĐT) tỉnh Ninh Thuận với các tỉnh, thành phố trong cả nước.

Theo đồng chí Nguyễn Anh Linh, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT, năm học 2023-2024, toàn tỉnh đoạt 27 giải trong kỳ thi chọn HS giỏi văn hóa cấp quốc gia; trong đó, có 3 giải nhì, 7 giải ba và 17 giải khuyến khích. Đây là năm có số giải nhiều nhất từ trước đến nay. Với số giải này, Ninh Thuận có vị trí khá cao trong các tỉnh phía Nam. Đối với cuộc thi khoa học kỹ thuật (KHKT) cấp quốc gia HS trung học, tỉnh ta đạt 1 giải tư/2 dự án tham gia. Kỳ thi Olympic 30/4 năm 2024 (kỳ thi truyền thống các tỉnh khu vực phía Nam), Ninh Thuận có 2 trường tham gia. Kết quả, Trường THPT Chuyên Lê Quý Đôn đạt 25 giải, trong đó có 6 huy chương vàng, 9 huy chương bạc, 10 huy chương đồng; Trường THPT Nguyễn Trãi đạt 5 giải, trong đó có 1 huy chương vàng, 2 huy chương bạc và 2 huy chương đồng. Đặc biệt, trong năm học này, tỉnh Ninh Thuận có em Hồ Đinh Hoàng Hải, HS lớp 11 Toán, Trường THPT Chuyên Lê Quý Đôn được chọn tham dự và xuất sắc trở thành một trong 5 HS thuộc đoàn đội tuyển HS Việt Nam tham dự Olympic Vật lý châu Âu tại Đại học Quốc tế Kutaisi, Georgia trong tháng 7/2024. Đây là lần thứ 2 Ninh Thuận có HS được chọn tham dự kỳ thi này.

Giáo viên Trường THPT Chuyên Lê Quý Đôn bồi dưỡng môn Vật lý cho học sinh tham gia Kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia THPT năm học 2023-2024.

Có được kết quả đáng tự hào này là nhờ sự quan tâm, chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, nhất là sự quyết tâm, tổ chức triển khai đồng bộ nhiều giải pháp của ngành GD&ĐT. Cụ thể, đối với việc bồi dưỡng HS giỏi dự thi cấp quốc gia, trong 5 năm qua, ngành GD&ĐT đã tổ chức nhiều cuộc họp, hội nghị, đưa ra những phương án thay đổi phù hợp từ công tác tổ chức dạy học, thi chọn HS giỏi, đến công tác bồi dưỡng để nâng dần hiệu quả. Trong đó, chú trọng công tác đào tạo nguồn HS giỏi ngay từ các lớp dưới; đổi mới việc tổ chức các kỳ thi chọn HS giỏi cấp tỉnh, thi chọn đội tuyển HS giỏi quốc gia. Cùng với đó, ngành GD&ĐT thường xuyên cải tiến công tác tổ chức bồi dưỡng HS giỏi; đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động để phụ huynh, HS thực sự yên tâm khi tham gia chương trình bồi dưỡng; xây dựng chương trình giáo dục đặc thù cho các môn học cơ bản trong chương trình theo dạng rút gọn, trọng tâm, theo tinh thần kết hợp giữa việc truyền thụ kiến thức với phát huy tự học, tự nghiên cứu, đồng thời cung cấp đủ kiến thức để HS tham gia kỳ thi tốt nghiệp THPT.

Sở GD&ĐT cũng huy động, bố trí những chuyên viên, giáo viên giỏi, trẻ, nhiệt tình, năng động, tâm huyết trong toàn tỉnh tham gia bồi dưỡng đội tuyển trong 8 tuần; tạo điều kiện cho giáo viên và HS tham gia học tập với các chuyên gia có uy tín về các lĩnh vực chuyên sâu đặc trưng của từng môn học; đưa HS đi giao lưu học tập với các tỉnh bạn, những nơi có phong trào tốt... Ngoài ra, chính sách đặc thù của tỉnh đã có những tác động quan trọng đến tinh thần tham gia của HS; giúp ngành GD&ĐT linh hoạt trong việc lựa chọn hình thức, thời gian, địa điểm bồi dưỡng đội tuyển và hiệu quả cao hơn.

Đối với Trường THPT Chuyên Lê Quý Đôn, những năm gần đây đã có nhiều nỗ lực trong công tác bồi dưỡng HS giỏi. Theo thầy giáo Trần Văn Trung, Hiệu trưởng Trường THPT Chuyên Lê Quý Đôn, trong những năm học qua, nhất là 3 năm học trở lại đây, nhà trường đã có sự đổi mới, thể hiện quyết liệt, vào cuộc từ công tác bồi dưỡng đội tuyển của trường tham gia vòng thi chọn đội tuyển tham dự kỳ thi chọn HS giỏi quốc gia của tỉnh; bố trí giáo viên chủ nhiệm đội tuyển, hướng dẫn HS trong suốt quá trình tham gia học tập tại trường, tại nhà và tại các tỉnh liên kết bồi dưỡng. Nhà trường cũng có những cải tiến phù hợp, đúng hướng trong chỉ đạo các hoạt động chuyên môn; tổ chức các chuyên đề chuyên sâu cấp trường để giải đáp, tháo gỡ các rào cản giúp nâng cao chất lượng giáo dục mũi nhọn; đẩy mạnh công tác hội nhập, liên kết đào tạo, bồi dưỡng HS tham gia các kỳ thi chọn HS cấp quốc gia theo hình thức trực tuyến và trực tiếp tại các cơ sở giáo dục đại học, trường THPT chuyên uy tín trong cả nước; đồng thời, làm tốt công tác xã hội hóa giáo dục, tuyên truyền để phụ huynh đồng hành cùng nhà trường trong suốt quá trình tổ chức dạy học và tham gia bồi dưỡng đội tuyển HS giỏi...

Đối với cuộc thi KHKT, Sở GD&ĐT tham gia từ năm 2015, qua từng năm có nhiều cải tiến. Sở đã tổ chức nhiều hội nghị, hội thảo, các lớp tập huấn về hướng dẫn nghiên cứu KHKT dành cho HS trung học, tổ chức ngày hội STEM, kết nối với các trường đại học (nhất là Trường Đại học Nha Trang) để hỗ trợ hướng dẫn nghiên cứu KHKT. Công tác truyền thông vận động và hướng dẫn cuộc thi ngày càng được quan tâm. Đặc biệt, trong 5 năm gần đây, phong trào nghiên cứu khoa học của HS ở nhiều trường được đẩy mạnh; một số trường đã thành lập câu lạc bộ nghiên cứu khoa học dành cho HS trung học; các trường thành lập tổ giáo viên hướng dẫn HS nghiên cứu khoa học. Sự cải tiến trong cuộc thi KHKT cấp tỉnh từ năm 2017 bắt đầu có đòi hỏi cao hơn, phần trình bày của HS và phản biện của ban giám khảo được thực hiện bài bản. Sau cuộc thi KHKT cấp tỉnh, HS được tổ giám khảo và các chuyên gia tư vấn, hướng dẫn tiếp tục hoàn thiện, các trường THPT đã có nhiều hỗ trợ để HS cải tiến sản phẩm tham dự cuộc thi KHKT cấp quốc gia vào tháng 3 hằng năm...

Những kết quả trên đã thể hiện sự tiến bộ, nỗ lực vượt bậc của ngành GD&ĐT. Ghi nhận, biểu dương những nỗ lực và kết quả đã đạt được, ngày 26/1/2024, đồng chí Nguyễn Đức Thanh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy đã gửi thư khen ngành GD&ĐT nói chung, đội tuyển HS giỏi quốc gia THPT năm học 2023-2024 nói riêng, nhất là các thầy, cô giáo và các em HS đã đạt giải; UBND tỉnh đã tặng bằng khen cho tập thể Trường THPT Chuyên Lê Quý Đôn và 54 cá nhân có thành tích xuất sắc trong kỳ thi chọn HS giỏi các môn văn hóa và 3 cá nhân có thành tích xuất sắc trong cuộc thi KHKT cấp quốc gia HS trung học; Sở GD&ĐT tặng giấy khen, tiền thưởng và cấp giấy chứng nhận đối với 392 HS đạt giải trong kỳ thi chọn HS giỏi THCS, THPT cấp tỉnh; Hội Khuyến học tỉnh tặng giấy khen và tiền thưởng cho 151 HS đoạt giải cấp tỉnh, cấp quốc gia năm học 2023-2024...

Những nỗ lực, kết quả đạt được, cùng sự biểu dương, khen thưởng kịp thời sẽ góp phần nhân rộng, thúc đẩy phong trào thi đua “Dạy tốt - Học tốt” trong các nhà trường, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội địa phương.