Những ngôi nhà ấm tình “đại đoàn kết”

Trong những năm qua, việc xây dựng nhà “đại đoàn kết” (ĐĐK) cho hộ nghèo, cận nghèo, hộ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn về nhà ở trên địa bàn tỉnh đã nhận được sự quan tâm, vào cuộc tích cực của cả hệ thống chính trị và cộng đồng xã hội, qua đó mang đến niềm vui, sự sẻ chia, kịp thời động viên các hộ gia đình ổn định về chỗ ở, yên tâm lao động sản xuất, từng bước vươn lên thoát nghèo.

Những ngày cuối tháng 6, có dịp được đi cùng đoàn Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh dự lễ bàn bàn giao 22 căn nhà ĐĐK cho hộ nghèo của huyện Thuận Nam, chúng tôi cảm thấy thật ấm lòng khi nhiều hộ nghèo ở địa phương không còn phải lo lắng cảnh mưa dột, gió lùa. Sau gần 2 tháng khởi công, những ngôi nhà đã hoàn thành trong sự vui mừng của các hộ gia đình. Trong niềm vui của ngày bàn giao nhà, bà Tạ Yên Chuấng, thôn Tân Hà, xã Phước Hà, xúc động cho biết: Nếu như không có sự quan tâm, giúp đỡ của các cấp, ngành, nhà hảo tâm, người thân họ hàng và bà con lối xóm dành tặng thì không biết bao giờ tôi mới được ở trong ngôi nhà mới kiên cố như thế này. Ngôi nhà không chỉ giúp gia đình tôi an cư mà còn là nguồn động viên rất lớn để nỗ lực vượt khó, vươn lên trong cuộc sống. Gia đình bà Chuấng là hộ nghèo của xã, kinh tế chủ yếu dựa vào thu nhập ít ỏi từ việc làm thuê. Trước khi được trao tặng nhà ĐĐK, gia đình bà sinh sống trong căn nhà tôn lụp xụp. Mỗi khi trời mưa gió lớn lại nơm nớp lo sợ vì không biết căn nhà sẽ sập lúc nào. Chia sẻ với nỗi khó khăn về nhà ở của gia đình, MTTQ Việt Nam huyện Thuận Nam đã đề xuất cho gia đình chị được hỗ trợ 90 triệu đồng từ Đề án hỗ trợ nhà ở cho hộ nghèo, cận nghèo giai đoạn 2023-2025, cùng với số vốn được họ hàng, bà con hàng xóm đóng góp, ủng hộ ngày công xây dựng, giúp bà xây dựng được căn nhà cấp 4 vững chắc, khang trang, với tổng kinh phí hơn 150 triệu đồng.

Cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Vĩnh Hải phối hợp với chính quyền địa phương trao nhà đại đoàn kết cho người dân khó khăn trên
địa bàn xã Vĩnh Hải (Ninh Hải). Ảnh: M.Dung

Cũng như gia đình bà Chuấng, sống gần hết đời người, bà Chamaléa Thị Nách ở thôn Giá, xã Phước Hà mới được tận hưởng niềm vui khi có một mái nhà kiên cố. Trước đây, gia đình 3 thế hệ chen chúc nhau trong căn nhà đất cũ kỹ, lụp xụp và đã bị xuống cấp sau nhiều năm sử dụng, khó khăn đến nỗi chỉ có một gian phòng làm nơi sinh hoạt chung, không có nhà vệ sinh. Cũng từ Đề án hỗ trợ nhà ở cho hộ nghèo, cận nghèo giai đoạn 2023-2025, đã giúp gia đình bà xây dựng căn nhà kiên cố rộng gần 50m2, có phòng khách, phòng ngủ, nhà bếp và nhà vệ sinh. Bà Nách bộc bạch: Bấy lâu nay, gia đình tôi không dám mơ về ngôi nhà mới. Với ngôi nhà ấm tình ĐĐK này, tôi không còn thấp thỏm lo âu mỗi khi trời mưa to, gió lớn, nhờ đó gia đình yên tâm làm ăn, tích vốn để có cuộc sống ổn định hơn.

Gia đình bà Tạ Yên Chuấng và Chamaléa Thị Nách chỉ là hai trong hàng trăm gia đình được hỗ trợ kinh phí xây nhà từ Đề án hỗ trợ nhà ở cho hộ nghèo, cận nghèo giai đoạn 2023-2025. Hưởng ứng phong trào thi đua do Thủ tướng Chính phủ phát động “Vì người nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía sau” ; “Chung tay xóa nhà tạm, nhà dột nát trên phạm vi cả nước trong năm 2025”, với thông điệp “Triệu tấm lòng yêu thương - Nghìn mái nhà hạnh phúc”, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh đã xây dựng Đề án “Hỗ trợ nhà ở cho hộ nghèo, cận nghèo giai đoạn 2023-2025” với mục tiêu hỗ trợ 1.243 căn nhà. Trong đó, lộ trình thực hiện trong năm 2023 là 243 căn nhà đã hoàn thành và bàn giao cho các hộ gia đình; năm 2024 triển khai 500 căn và năm 2025 triển khai 500 căn. Kinh phí xây dựng mỗi căn nhà tối thiểu 100 triệu đồng; trong đó, nguồn hỗ trợ vận động xã hội hóa và nguồn ngân sách tỉnh, huyện là 90 triệu đồng, số còn lại huy động từ gia đình, bà con, dòng họ, cộng đồng. Đây được xem là mức hỗ trợ xây dựng nhà cho người nghèo lớn nhất từ trước đến nay. Cùng với đó, để phong trào thi đua thật sự lan tỏa trong cán bộ, đoàn viên, hội viên và các tầng lớp nhân dân, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh đã có nhiều cách làm hay, sáng tạo trong vận động, huy động nguồn lực để xây dựng nhà ở, xóa nhà dột nát cho người nghèo. Trong 5 năm qua, Ban vận động Quỹ “Vì người nghèo” các cấp nhận được sự ủng hộ của các doanh nghiệp, nhà tài trợ vận động, tiếp nhận hơn 80,8 tỷ đồng; hỗ trợ xây mới 2.344 nhà ĐĐK cho hộ nghèo, với số tiền trên 100 tỷ đồng.

Để những ngôi nhà ĐĐK trở thành “thương hiệu” của Mặt trận, MTTQ Việt Nam các cấp đã thành lập các đoàn kiểm tra, thường xuyên giám sát tiến độ và chất lượng để mỗi căn nhà được xây dựng khi hoàn thiện và bàn giao cho người nghèo đảm bảo đúng tiêu chí đề ra. Bà Phạm Thị Bích Hà, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, Phó Ban Chỉ đạo Đề án, cho biết: Để thực hiện việc hỗ trợ xây dựng nhà ĐĐK đảm bảo đúng người, đúng đối tượng, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh hướng dẫn Ủy ban MTTQ các cấp phối hợp với cấp ủy, chính quyền, cơ quan, đơn vị liên quan thực hiện đúng quy định, từ việc rà soát, lựa chọn hộ được thụ hưởng đến quản lý kinh phí, giải ngân, giám sát chất lượng công trình; tư vấn phương án xây dựng phù hợp với điều kiện từng gia đình để tránh lãng phí, phát huy tối đa giá trị, ý nghĩa của ngôi nhà ĐĐK.

Có thể nói, với mỗi ngôi nhà ĐĐK được xây dựng, không chỉ là sự tận tâm, trách nhiệm của những người làm công tác Mặt trận và cả hệ thống chính trị, mà ở đó còn là sự sẻ chia, tấm lòng yêu thương, đùm bọc “lá lành đùm lá rách” của cả cộng đồng. Đây cũng là cơ sở, động lực cho ý chí vươn lên của các hộ gia đình nghèo khi đã chủ động huy động thêm nguồn lực đối ứng để làm căn nhà khang trang, giá trị gấp đôi số kinh phí đề án hỗ trợ, cũng như tiếp thêm sức mạnh, động viên, khuyến khích các hộ hăng hái lao động sản xuất, quyết tâm vươn lên thoát nghèo, xây dựng một cuộc sống mới tốt đẹp hơn.