Giảm thiểu các vụ cháy rừng từ những cách làm hiệu quả

Thời gian qua, trên địa bàn tỉnh tình hình thời tiết nắng nóng, khô hanh kéo dài nên nguy cơ xảy ra cháy rừng rất cao. Để chủ động phòng ngừa, ứng phó và ngăn chặn có hiệu quả các vụ cháy rừng, ngày 12/4/2024, UBND tỉnh ban hành Công văn số 1601/UBND-KTTH tăng cường các biện pháp cấp bách phòng cháy, chữa cháy rừng (PCCCR) trên địa bàn tỉnh. Thực hiện công văn của UBND tỉnh, ngành chức năng, các địa phương triển khai có hiệu quả các giải pháp, qua đó đã giảm thiểu các vụ cháy rừng.

Bám sát nhiệm vụ UBND tỉnh giao, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã chủ trì, phối hợp với các sở, ban, ngành và UBND các huyện tổ chức tốt công tác bảo vệ rừng và PCCCR. Chỉ đạo Chi cục Kiểm lâm và các đơn vị chủ rừng trên địa bàn tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục nâng cao ý thức, trách nhiệm trong công tác PCCCR; kiểm tra, đôn đốc và hướng dẫn kiểm soát việc sử dụng lửa trong rừng và gần rừng của người dân, nhất là hoạt động đốt nương làm rẫy; dừng việc dùng lửa để xử lý thực bì và những hành vi dùng lửa khác có nguy cơ gây cháy rừng cao...

Tại huyện Bác Ái, thời điểm hiện nay người dân đang tập trung dọn, đốt thực bì nương rẫy chờ trời có mưa để trỉa hạt. Đa phần rẫy của bà con nằm trong, tiếp giáp với đất quy hoạch 3 loại rừng nên dễ xảy ra tình trạng đốt rẫy gây cháy lan sang rừng tự nhiên. Nắm bắt được thực tế trên, Hạt Kiểm lâm huyện Bác Ái xác định tăng cường thực hiện biện pháp tuyên truyền cho người dân trên địa bàn từng xã nắm bắt các quy định về PCCCR là một trong những nhiệm vụ trọng tâm. Đồng thời, vận động nhân dân tích cực tham gia với chính quyền, đơn vị chủ rừng, lực lượng kiểm lâm tham gia công tác PCCCR mùa khô 2024.

Ông Nguyễn Xuân Viết, Phó Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm huyện Bác Ái, cho biết: Đơn vị đã triển khai thực hiện những hình thức tuyên truyền phù hợp, có hiệu quả; đã phối hợp với Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Tân Tiến, Vườn quốc gia Phước Bình, Ban Quản lý rừng phòng hộ đầu nguồn liên hồ Sông Sắt - Sông Trâu và 9 xã trên địa bàn huyện tổ chức 31 đợt tuyên truyền, với 2.571 lượt người tham gia, vận động 198 hộ dân canh tác nương rẫy trong, ven rừng ký cam kết thực hiện tốt công tác bảo vệ rừng và PCCCR. Các hình thức tuyên truyền như thông báo tập hợp nhân dân để tuyên truyền trực tiếp; đọc, phát “Bản tuyên truyền PCCCR” trên loa truyền thanh của thôn, xã tuy không mới, nhưng có hiệu quả. Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền cho người dân về các quy định trong lĩnh vực lâm nghiệp nên khi xảy ra các điểm cháy đã huy động nhanh lực lượng, nhân dân đến cứu chữa kịp thời.

Thực hiện Công văn số 1601/UBND-KTTH của UBND tỉnh, công tác PCCCR được các đơn vị bảo vệ rừng quan tâm, triển khai nhiều giải pháp hữu hiệu phù hợp với tình hình thực tế ở địa phương. Ban Quản lý rừng phòng hộ đầu nguồn liên hồ Sông Sắt - Sông Trâu quản lý hàng ngàn ha rừng, phần lớn diện tích rừng nằm xen kẻ với nương rẫy của người dân nên nguy cơ xảy ra cháy rừng cao. Lường trước tình hình, đơn vị tăng cường quân số trực 100%, tổ chức tuần tra, kiểm soát rừng ở các khu vực trọng điểm, đồng thời phát huy vai trò thành viên của Tổ cộng đồng bảo vệ trừng trong phát quang bụi rậm, tạo đường băng cản lửa.

Nhằm siết chặt công tác quản lý bảo vệ rừng, chủ động ứng phó trong công tác PCCCR, Ban Quản lý rừng phòng hộ ven biển Thuận Nam cũng đã chủ động xây dựng Kế hoạch số 208/KH-BQLRPHVBTN ngày 22/4/2024 để có cơ sở triển khai thực hiện. Đơn vị xác định cụ thể vai trò và trách nhiệm từng viên chức bảo vệ rừng cần tập trung triển khai thực hiện quyết liệt “mục tiêu kép” vừa sẵn sàng ứng phó với nguy cơ cháy rừng, vừa tập trung thực hiện nhiệm vụ truy quét chống phá rừng. Nâng cao tinh thần trách nhiệm trong công tác bảo vệ rừng và đất rừng, tăng cường sự phối kết hợp chặt giữa các lực lượng chức năng và chính quyền địa phương trong lĩnh vực quản lý bảo vệ rừng và đất lâm nghiệp trên địa bàn. Phòng ngừa, kịp thời ngăn chặn và xử lý nghiêm đối với các hành vi xâm hại đến tài nguyên rừng, không để xảy ra “điểm nóng” về quản lý, bảo vệ rừng và hạn chế thấp nhất thiệt hại do cháy rừng gây ra.

Với sự vào cuộc đồng bộ của ngành chức năng, các địa phương trong thực hiện Công văn số 1601/UBND-KTTH của UBND tỉnh đã ngăn chặn được các vụ vi phạm lâm luật. Trong tháng 5, đã ngăn chặn đươc 14 vụ phá rừng, giảm 9 vụ so cùng kỳ; dập tắt kịp thời 15 điểm cháy thực bì dưới tán rừng, không để thiệt hại rừng.