EURO 2024: Luật mới đáng lưu ý

Vòng chung kết EURO 2024 sẽ chứng kiến một sự thay đổi đáng kể trong luật trọng tài để hạn chế tranh cãi, đồng thời cải thiện giao tiếp giữa cầu thủ và trọng tài.

Theo luật mới, chỉ đội trưởng mới được phép nói chuyện với trọng tài về các quyết định trong trận đấu. Phụ trách điều hành về trọng tài của Liên đoàn Bóng đá châu Âu (UEFA), ông Roberto Rosetti đã xác nhận rằng những cầu thủ không phải đội trưởng mà khiếu nại sẽ bị phạt thẻ vàng ngay lập tức. Trong trường hợp đội trưởng đồng thời là thủ môn, một cầu thủ khác sẽ được chỉ định làm người liên lạc với trọng tài trước trận đấu.

Biểu tượng UEFA Euro 2024 tại sân vận động Olympic ở Berlin, Đức. Ảnh tư liệu: AFP/TTXVN

Quyết định này được đưa ra nhằm giải quyết tình trạng thường xuyên xảy ra khi các cầu thủ vây quanh trọng tài để phản ứng gay gắt sau một quyết định bất lợi.

Luật mới lấy ý tưởng từ môn bóng bầu dục, nơi đội trưởng đóng vai trò quan trọng trong việc giao tiếp với trọng tài. UEFA hy vọng rằng việc áp dụng cách tiếp cận tương tự như vậy sẽ giúp các trận đấu diễn ra thuận lợi, đồng thời duy trì sự tôn trọng lẫn nhau trong các trận bóng đá.

Nhà phân tích bóng đá Alexi Lalas của chuyên trang thể thao FOX Sports đánh giá UEFA đã cố gắng hạn chế tình trạng các cầu thủ liên tục vây quanh và gây áp lực lên trọng tài. Chính vì vậy, luật mới tại EURO 2024 là một bước tiến tích cực để thay đổi hành vi của cầu thủ.

Trước đó, UEFA đã cử người gặp gỡ từng đội trong số 24 đội đủ điều kiện tham dự EURO 2024 trong quá trình chuẩn bị cho sự kiện này để giải thích ý định và cách thức áp dụng luật mới. Nếu luật này phát huy hiệu quả, sẽ không có gì ngạc nhiên khi nó được áp dụng rộng rãi trong tương lai. Luật này sẽ giảm tải áp lực cho trọng tài, những người phải đưa ra trung bình khoảng 200 đến 250 quyết định mỗi trận đấu, đồng nghĩa cứ 22 giây lại có một quyết định, và luôn có máy quay truyền hình ở mọi góc độ.

Theo TTXVN/Báo Tin tức