Nông dân Bác Ái chăm sóc cây trồng vụ hè - thu

Cùng với nông dân trong tỉnh, những ngày này, nông dân huyện Bác Ái tập trung ra đồng tiếp tục xuống giống và chăm sóc các loại cây trồng vụ hè - thu với kỳ vọng có một mùa vụ bội thu.

Vụ hè - thu gia đình anh Katơr Thông ở thôn Tham Dú, xã Phước Trung, sản xuất 2,5 sào đậu xanh. Từ lúc gieo hạt đến nay đã được 20 ngày, những ngày qua nhờ thời tiết có mưa nên cây đậu sinh trưởng và phát triển tốt. Hiện gia đình anh cũng như nhiều bà con trong thôn tích cực ra đồng chăm sóc, làm cỏ đậu và các loại cây trồng khác với kỳ vọng cuối vụ thu hoạch đạt năng suất cao. Anh Thông, chia sẻ: Mấy hôm nay nhờ trời có mưa nên cây đậu lên đều, hy vọng trong thời gian tới trời tiếp tục có mưa để các loại hoa màu của bà con phát triển tốt, đạt năng suất cao.

Nông dân Bác Ái ra đồng chăm sóc lúa hè - thu.

Trên các cánh đồng lúa ở các xã: Phước Chính, Phước Đại, Phước Thắng, Phước Tiến... những ngày này bà con nông dân cũng đang tranh thủ ra đồng chăm sóc cây trồng trong không khí nhộn nhịp. Gia đình anh Chamaléa Nông ở thôn Tà Lú 1, xã Phước Đại sản xuất 6 sào lúa giống TH41, hiện xuống giống đã được 22 ngày tuổi, lúa đang sinh trưởng và phát triển tốt. Anh Nông, cho biết: Khu vực sản xuất của gia đình tôi được hưởng lợi nguồn nước từ hồ Sông Sắt, nguồn nước đảm bảo. Hiện bà con đang tập trung theo nước, dặm lúa, bón phân đợt 1.

Trên các cánh đồng trồng mì ở huyện Bác Ái, không khí lao động của bà con nông dân cũng diễn ra khẩn trương với các hoạt động xuống giống, làm cỏ, bón phân cho cây mì. Gia đình bà Kadá Thị Lộc ở thôn Tà Lú 2, xã Phước Đại xuống giống gần 1ha mì giống Cút Xanh. Bà Lộc, phấn khởi cho biết: Những cơm mưa vừa qua giúp độ ẩm trong đất tăng cao, nhờ đó hom mì lên đều.

Vụ hè - thu năm nay, trên cơ sở lượng nước tích trữ hiện có, huyện Bác Ái chỉ đạo tổ chức gieo trồng khoảng 2.200ha, trong đó cây lúa 770ha. Đối với những vùng đất gò, đồi không chủ động nguồn nước tưới, huyện chỉ đạo các địa phương vận động người dân chuyển sang trồng các loại cây trồng chịu hạn tốt như: Bắp, mì, các loại đậu...; trong đó, cây bắp và cây mì là hai loại cây trồng có khả năng chịu hạn cao được bố trí diện tích canh tác hơn 1.000ha. Tính đến ngày 7/6, đã xuống giống được 780ha cây trồng các loại. Những ngày này, tranh thủ thời tiết có mưa, độ ẩm trong đất tăng cao nên bà con nông dân ở các xã đang tập trung xuống giống dứt điểm các loại cây trồng đảm bảo đúng khung lịch thời vụ.

Để sản xuất vụ hè - thu hiệu quả, huyện Bác Ái chỉ đạo các xã tiếp tục tăng cường công tác thông tin tuyên truyền, vận động nông dân xuống giống đúng thời vụ và cơ cấu giống theo khuyến cáo của ngành nông nghiệp; đồng thời, thực hiện chuyển đổi cơ cấu cây trồng đạt chỉ tiêu giao. Trạm Trồng trọt và Bảo vệ thực vật tăng cường phối hợp với UBND các xã tích cực kiểm tra, theo dõi tình hình, thực hiện kịp thời biện pháp phòng trừ sâu bệnh; hướng dẫn người dân đẩy mạnh đầu tư thâm canh, sử dụng đại trà các giống mới có khả năng kháng sâu bệnh tốt, cho năng suất, chất lượng cao để tăng hiệu quả kinh tế; hướng dẫn nông dân áp dụng kỹ thuật “3 giảm, 3 tăng”, “1 phải, 5 giảm” để nâng cao hiệu quả sản xuất lúa...

Với các giải pháp chỉ đạo kịp thời, sự chủ động của nông dân, hy vọng sản xuất vụ hè - thu 2024 ở Bác Ái sẽ đạt kết quả cao.