Các hãng ô tô ủng hộ quy định mới của Mỹ về giảm khí thải

Ngày 20/5, công ty sản xuất ô tô Ford Motor Co. tuyên bố ủng hộ các động thái của Chính phủ Mỹ nhằm cắt giảm mạnh khí thải từ xe ô tô đến năm 2032, đồng thời bác bỏ lập luận cho rằng những quy định khí hậu mới sẽ ảnh hưởng tiệu cực đến hoạt động kinh doanh.

Nhà sản xuất ô tô lớn thứ hai của Mỹ cho biết họ ủng hộ các quy định của Cơ quan Bảo vệ Môi trường (EPA) được công bố trong tháng 3/2024, nhằm cắt giảm gần 50% khí thải từ ống xả của những loại xe vào năm 2032 so với mức năm 2027.

Ford cho biết việc tuân thủ các quy định về khí thải đòi hỏi phải có kế hoạch chi tiết từ trước, và Ford đã thực hiện các bước để chuyển đổi hoạt động kinh doanh của mình nhằm đảm bảo tuân thủ những tiêu chuẩn khí thải nghiêm ngặt hơn.

Ford hoan nghênh sự ổn định mà các quy định của Quy định kiểm soát ô nhiễm đa nguồn (Multi-Pollutant Rule) sẽ mang lại, ngăn chặn "khả năng đảo ngược hoặc thay đổi những tiêu chuẩn".

Trước đó, một nhóm thương mại đại diện cho General Motors, Toyota Motor, Volkswagen, Ford và hầu hết các nhà sản xuất ô tô lớn khác cho biết họ ủng hộ hai khía cạnh then chốt của quy định.

Dây chuyền sản xuất xe tải F-150 Lightning tại Trung tâm xe điện
Rouge của Ford ở Dearborn, Michigan.

Liên minh Đổi mới Ô tô đã ủng hộ hai điều khoản cụ thể trong quy định khí thải mới của EPA, bao gồm việc tính cả xe điện vào mức trung bình khí thải của toàn bộ đội xe và loại trừ khí thải thượng nguồn khỏi việc tuân thủ các tính toán, nhưng không đề cập đến toàn bộ quy định hoặc tính hợp pháp của các tiêu chuẩn.

Tháng trước, 25 tiểu bang do đảng Cộng hòa lãnh đạo đã kiện EPA, cho rằng các quy định mới là bất hợp pháp và không thể thực hiện được.

Liên minh trên, bao gồm cả Stellantis, Honda Motor và Hyundai Motor, cho biết hai điều khoản then chốt mà họ đang ủng hộ là cần thiết nếu các nhà sản xuất xe hơi muốn có bất kỳ khả năng nào để chứng minh việc tuân thủ các mục tiêu cắt giảm lượng khí thải nhà kính (GHG).

Các quan chức tiểu bang của đảng Cộng hòa cho rằng chính phủ muốn biến đổi thị trường xe của Mỹ thông qua các quy định nghiêm ngặt và buộc các nhà sản xuất ô tô phải chuyển sang sản xuất xe điện.

Một nhóm gồm 22 tiểu bang do bang California dẫn đầu ủng hộ quy định khí thải từ ống xả của EPA, cho rằng họ có thể bị thiệt hại nếu EPA không yêu cầu giảm khí thải độc hại từ xe hơi trong tương lai.

Các quy định này nằm trong số những quy định về môi trường quan trọng nhất được thực hiện dưới thời Tổng thống Joe Biden, người đã coi việc giải quyết biến đổi khí hậu là một trụ cột trong nhiệm kỳ tổng thống của mình. EPA dự báo rằng từ 35% đến 56% số xe mới được bán trong khoảng thời gian từ 2030 đến 2032 sẽ là xe điện.

EPA cho biết các quy định cuối cùng sẽ cắt giảm khoảng 49% lượng khí thải vào năm 2032 so với mức năm 2026, và so với mức 56% theo kế hoạch trước đó. Giám đốc EPA Michael Regan cho biết quy định này không áp đặt mệnh lệnh nào đối với các nhà sản xuất về việc áp dụng xe điện.

Trước đó, Bộ Tư pháp Mỹ đã khép lại cuộc điều tra về bê bối khí thải diesel của Mercedes-Benz và nhà sản xuất ô tô này không còn phải đối mặt với các cáo buộc vi phạm nữa.

Bà Renata Jungo Bruengger, thành viên hội đồng quản trị phụ trách tính toàn vẹn, quản trị và tính bền vững của Mercedes, cho biết, Mercedes-Benz đã hợp tác đầy đủ với Bộ Tư pháp Mỹ.

Bà Bruengger nói: "Với quyết định của Bộ Tư pháp Mỹ, chúng tôi đang thực hiện một bước tiến quan trọng khác hướng tới tính chắc chắn về pháp lý liên quan đến các thủ tục tố tụng về khí thải diesel khác nhau".

Năm 2016, Bộ Tư pháp Mỹ đã kêu gọi Mercedes-Benz tiến hành điều tra nội bộ về khả năng gian lận về khí thải trên các phương tiện chạy diesel. Tuy nhiên cơ quan này cũng cho biết, đây không phải là một cuộc điều tra chính thức, mà đơn thuần chỉ là cung cấp thông tin liên quan đến một vụ kiện. Hãng sản xuất ô tô này đã bị cáo buộc lừa dối người tiêu dùng bằng những mô tả sai lệch về các mẫu xe BlueTEC, được quảng cáo là "xe diesel sạch nhất và tiên tiến nhất thế giới".