Điện lực Ninh Thuận đảm bảo cấp điện mùa nắng nóng

Từ tháng 3 đến nay thời tiết nắng nóng liên tục, nhu cầu sử dụng điện tăng cao. Để đảm bảo cung ứng điện ổn định, liên tục cho khách hàng, Công ty Điện lực Ninh Thuận đã chủ động các biện pháp trong mùa nắng nóng năm nay.

Hiện Công ty Điện lực Ninh Thuận đang quản lý và vận hành đường dây 110kV với tổng chiều dài 198,29km, cấp điện tới 5 trạm biến áp 110kV, tổng công suất đạt 331MVA; có lưới điện phân phối với hơn 1.102,5km đường dây trung áp; 1.232,15km đường dây hạ áp và 1.766 trạm biến áp với tổng dung lượng hơn 275,9 MVA. Thực tế, trong 3 tháng đầu năm 2024, công ty đã đáp ứng mục tiêu đảm bảo cung cấp điện an toàn, liên tục, ổn định, nâng cao chất lượng điện năng, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh nhà, vận hành tối ưu hệ thống điện phân phối nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh.

Nhân viên Công ty Điện lực Ninh Thuận bảo trì hệ thống lưới điện sinh hoạt.

Ông Đỗ Nguyên Hưng, Giám đốc Công ty Điện lực Ninh Thuận cho biết: Trong những năm qua tỉnh đã phát triển mạnh mẽ nguồn năng lượng tái tạo, trong đó có nguồn điện mặt trời mái nhà đấu nối lưới trung, hạ áp của công ty quản lý với tổng công suất khoảng 394MWp (tương đương 314MW). Ngoài ra, trên địa bàn tỉnh còn có 5 nhà máy thủy điện nhỏ, đấu nối thanh cái 22kV trạm 110kV Ninh Sơn với công suất đặt 46,2MW. Với phần nguồn phát này đã góp phần cung ứng điện cho địa bàn tỉnh và giảm áp lực cho hệ thống điện vào mùa khô khi nhu cầu sử dụng điện tăng cao. Tuy nhiên, từ đầu tháng 3 đến nay, thời tiết nắng nóng liên tục diễn ra trên địa bàn tỉnh, tình hình tiêu thụ điện của khách hàng tăng cao, dự báo trong các tháng mùa khô tới nắng nóng tiếp tục diễn ra. Với quyết tâm đảm bảo điện trong những đợt cao điểm nắng nóng 2024, đơn vị đã chủ động xây dựng “Phương án cung cấp điện ứng phó với trường hợp mất cân đối cung cầu trên hệ thống điện miền Nam”. Tăng cường công tác tuyên truyền tiết kiệm điện. Đồng thời, chỉ đạo các Điện lực thành phố, huyện thường xuyên thực hiện công tác kiểm tra, bảo trì lưới điện, chủ động xử lý kịp thời các tồn tại và điểm bất thường trên đường dây điện, trạm biến áp, nhằm tránh các nguy cơ sự cố lưới điện, đảm bảo an toàn cung cấp điện khi nhu cầu sử dụng điện tăng cao do nắng nóng. Công ty đã phối hợp với 54 khách hàng có nguồn phát diesel trên địa bàn tỉnh để có giải pháp huy động công suất trong trường hợp mất cân đối cung cầu về nguồn điện, với công suất huy động là 17,87MW. Ngoài ra, Công ty luôn theo dõi sát tình hình biến động phụ tải trên lưới, chuẩn bị sẵn sàng các phương án cấp điện dự phòng, chuyển đổi các nguồn điện hợp lý khi có sự cố xảy ra để đảm bảo cấp điện nhanh chóng, ổn định và liên tục cho các khu vực tưới tiêu, chống hạn, cũng như sinh hoạt của người dân.

Song song các giải pháp về kỹ thuật, trong thời gian này, Công ty đẩy mạnh tuyên truyền cho người dân về cách sử dụng điện hợp lý và tiết kiệm trong các tháng mùa hè nắng nóng. Đến nay, Công ty đã ký thỏa thuận tiết kiệm điện với 2.100/7.358 khách hàng. Bên cạnh đó, công ty khuyến cáo khách hàng, người dân thực hiện một số giải pháp tiết kiệm điện như: Thay đổi thói quen tắt đèn, quạt, điều hòa… trong nhà khi không có nhu cầu sử dụng, dùng máy điều hòa ở độ làm mát vừa phải, lựa chọn các thiết bị có dán nhãn tiết kiệm năng lượng và phù hợp nhu cầu sử dụng, tận dụng các nguồn ánh sáng, năng lượng tự nhiên thay cho các thiết bị điện thông thường.

Với tinh thần luôn sẵn sàng trước mọi tình huống, diễn biến phức tạp của thời tiết, Công ty Điện lực Ninh Thuận đã chuẩn bị nhân lực, vật tư, thiết bị, phương tiện dự phòng để chủ động trong mọi tình huống phát sinh, xử lý các sự cố nếu xảy ra để cấp điện phục vụ cho nhu cầu sử dụng điện của khách hàng. Cùng với những nỗ lực, cố gắng của ngành điện, mỗi người dân, cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp cần chú ý sử dụng điện an toàn, tiết kiệm, đặc biệt vào các giờ cao điểm, đảm bảo sử dụng điện an toàn, hiệu quả.