Tạm thời chưa đầu tư điện mặt trời trên mái nhà xưởng tại các khu, cụm công nghiệp trên địa bàn tỉnh

Sở Công Thương vừa có Công văn số 355/SCT-CN liên quan đến việc đầu tư lắp đặt điện mặt trời mái nhà (ĐMTMN) tại nhà máy, xưởng sản xuất trong các khu công nghiệp (KCN), cụm công nghiệp (CCN) trên địa bàn tỉnh. Theo đó, đơn vị khuyến cáo các nhà đầu tư, doanh nghiệp chỉ được đầu tư lắp đặt ĐMTMN (tự sản, tự tiêu) trong các KCN, CCN để phục vụ hoạt động sản xuất sau khi UBND tỉnh có chủ trương và được phân bổ công suất ĐMTMN.

Cụ thể, theo Tờ trình số 644/TTr-BCT ngày 26/1/2024 của Bộ Công Thương (Dự thảo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt Kế hoạch triển khai Quy hoạch điện VIII), tỉnh Ninh Thuận được phân bổ ĐMTMN công suất 21MW. Tuy nhiên đến thời điểm này, Kế hoạch triển khai Quy hoạch điện VIII và Nghị định quy định về cơ chế khuyến khích phát triển ĐMTMN chưa được Thủ tướng ký ban hành.

Sở Công Thương cho biết, sau khi các kế hoạch, nghị định trên được ban hành, đơn vị sẽ tham mưu UBND tỉnh triển khai đến các đối tượng được biết và thực hiện. Trong đó có nội dung phân bổ công suất lắp đặt ĐMTMN tại các KCN, CCN... theo quy định và hướng dẫn chủ đầu tư thực hiện thủ tục đăng ký lắp đặt ĐMTMN trên địa bàn tỉnh.

Người dân Tp.Phan Rang-Tháp Chàm lắp điện mặt trời trên mái nhà. Ảnh: Văn Nỷ

Vì vậy, để không phát sinh những hệ lụy, thiệt hại cho nhà đầu tư, doanh nghiệp thực hiện đầu tư điện mặt trời áp mái tự sản, tự tiêu... bị xử lý, ảnh hưởng đến môi trường đầu tư của tỉnh; Sở Công Thương đề nghị Ban Quản lý các KCN tỉnh; Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại và Du lịch phối hợp triển khai, lưu ý các nhà đầu tư, doanh nghiệp lắp đặt ĐMTMN trong KCN, CCN được biết và thực hiện theo quy định.

Trước đó, tại Thông báo số 38/TB-VPUB ngày 22/2/2024 của Văn phòng UBND tỉnh về kết luận của đồng chí Trần Quốc Nam, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh tại buổi làm việc với Ban Quản lý các KCN tỉnh nghe báo cáo tình hình hoạt động của các KCN trên địa bàn tỉnh; trong đó có nội dung về giao Sở Công Thương khẩn trương có văn bản hướng dẫn và khuyến cáo các đơn vị biết, tạm thời chưa đầu tư điện mặt trời trên mái nhà xưởng tại các KCN trên địa bàn tỉnh.