Tuyến phố đi bộ trên địa bàn Tp. Phan Rang - Tháp Chàm thu hút đông khách du lịch

Nhằm tạo thêm sản phẩm du lịch mới, kích cầu tiêu dùng mua sắm, thúc đẩy kinh tế đêm, tối ngày 27/4, UBND tỉnh khai trương thí điểm tuyến phố đi bộ trên địa bàn Tp. Phan Rang - Tháp Chàm.

Đến dự có đồng chí Phạm Văn Hậu, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; các đồng chí UVTV Tỉnh ủy: Nguyễn Long Biên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; Lâm Đông, Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy; Nguyễn Tiến Đức, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy; Trần Minh Nam, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy; Chamaléa Thị Thủy, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy; Đại tá Huỳnh Tấn Hạnh, Giám đốc Công an tỉnh; Phan Tấn Cảnh, Bí thư Huyện ủy Ninh Hải; Châu Thị Thanh Hà, Bí thư Thành ủy Phan Rang - Tháp Chàm.

Không gian hoạt động của tuyến phố đi bộ gồm: Đường 16 Tháng 4, Hoàng Diệu và Trần Quang Diệu với nhiều hoạt động văn hóa, nghệ thuật, các trò chơi dân gian, ảo thuật, thư pháp, trưng bày, giới thiệu các sản phẩm OCOP, sản phẩm đặc thù, văn hóa ẩm thực, không gian sinh hoạt cộng đồng... Qua đó, góp phần đa dạng hóa các sản phẩm, dịch vụ du lịch; tạo điểm vui chơi, giải trí và các hoạt động về đêm của người dân và du khách. Để tăng cường các hoạt động vui chơi, giải trí cho người dân và du khách, tuyến phố đi bộ sẽ hoạt động từ 18 giờ đến 23 giờ hằng đêm từ ngày 27/4 đến 1/5; sau đó sẽ hoạt động định kỳ vào tối các ngày thứ Sáu, thứ Bảy hằng tuần.

Người dân và du khách thích thú tham quan, trải nghiệm các sản phẩm OCOP trên tuyến phố đi bộ.

Phát biểu tại lễ khai mạc, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh: Để tuyến phố đi bộ thực sự là điểm nhấn du lịch, trong thời gian triển khai thí điểm, UBND Tp. Phan Rang - Tháp Chàm chủ động phối hợp với các sở, ban, ngành, đơn vị liên quan tập trung đảm bảo các phương án về an ninh trật tự, an toàn phòng, chống cháy nổ; phân luồng, bảo đảm an toàn giao thông; an toàn vệ sinh thực phẩm, vệ sinh môi trường; các hoạt động văn hóa, nghệ thuật phong phú, đa dạng, hấp dẫn người dân và du khách. Kết thúc thời gian thí điểm sẽ tiến hành tổng kết, đánh giá, rút kinh nghiệm, triển khai phương án cho giai đoạn tiếp theo.

Cùng gia đình đến khám phá phố đi bộ, chị Nguyễn Thị Hoa Huệ, phường Tấn Tài (Tp. Phan Rang - Tháp Chàm) chia sẻ: Do nắng nóng nên trong những ngày lễ gia đình tôi không đi chơi xa, vào buổi tối cả gia đình đi dạo tuyến phố đi bộ. Đây không chỉ là cơ hội quảng bá văn hóa, ẩm thực, vẻ đẹp địa phương, mà còn góp phần hỗ trợ tiêu thụ sản phẩm nông sản địa phương. Không khí ở phố đi bộ rất nhộn nhịp, đông vui, giá cả các mặt hàng hợp lý, mang lại nhiều trải nghiệm thú vị cho các thành viên. Hy vọng hoạt động này được duy trì để thu hút du khách đến với quê hương Ninh Thuận.

Trên tuyến đường 16 Tháng 4 những gian hàng trưng bày, giới thiệu các sản phẩm OCOP thu hút đông đảo du khách tham quan, mua sắm. Các sản phẩm OCOP đến từ các cơ sở chế biến, doanh nghiệp, hộ sản xuất kinh doanh của 7 huyện, thành phố trên địa bàn toàn tỉnh với nhiều sản phẩm độc đáo đã khẳng định được thương hiệu như: Nho, táo, nha đam, rượu nho, mật nho... Ngoài ra, còn có các sản phẩm mới như: Các sản phẩm chế biến từ muối, nước mắm, yến sào cao cấp... đã tạo “thực đơn” đa dạng, phong phú để du khách dễ dàng lựa chọn. Anh Nguyễn Đức Cường, du khách đến từ TP. Hồ Chí Minh chia sẻ: Tôi khá ấn tượng với các sản phẩm nông sản của Ninh Thuận như nho, táo và đặc biệt là vang nho. Mặc dù đã từng thưởng thức vang nho nhưng khi đến thưởng thức ngay chính nơi trồng nho thì hương vị thơm, ngon hơn nhiều. Đặc biệt khi hiểu hơn về quy trình sản xuất và chế biến theo hữu cơ nên tôi yên tâm sử dụng, đặt mua để mang về làm quà. Tuyến phố đi bộ không chỉ điểm vui chơi, giải trí thú vị cho du khách mà còn mang lại nhiều lợi ích cho doanh nghiệp địa phương. Anh Nguyễn Đức Thuận, Giám đốc Công ty Cổ phần Thực phẩm Cánh Đồng Việt cho biết: Thông qua hoạt động lần này nhằm tạo cơ hội để các đơn vị, cơ sở kinh doanh, công ty và các địa phương giao lưu, trao đổi học tập kinh nghiệm lẫn nhau trong quá trình sản xuất, kinh doanh và tiêu thụ sản phẩm. Mặt khác, với không gian thuận tiện và hấp dẫn, doanh nghiệp có thể dễ dàng tiếp cận và tương tác trực tiếp với khách hàng, qua đó tăng cường quảng bá và giới thiệu nhiều sản phẩm đặc trưng của địa phương như: Nước giải khát, thạch lego nha đam, nha đam, thạch dừa, táo sấy... Trung bình mỗi đêm, 2 gian hàng của công ty đón tiếp 500 lượt khách hàng đến tham quan, mua sắm.

Các đồng chí lãnh đạo tỉnh cắt băng khai trương tuyến phố đi bộ. Ảnh: T.Duy

Cùng với những sản phẩm OCOP đặc trưng, các gian hàng ẩm thực trên tuyến phố cũng thu hút đông đảo du khách đến trải nghiệm. Ông Alain Nguyễn, Giám đốc điều hành Hoàn Mỹ Resort Phan Rang, phụ trách khu vực ẩm thực tuyến phố đi bộ cho biết: Với 37 gian hàng ẩm thực được phân bố đều trên tuyến phố giúp người dân, du khách dễ dàng trải nghiệm ẩm thực đa dạng từ món ăn vặt đến đặc sản địa phương, món thuần chay... Nhằm tạo ấn tượng tốt cho du khách, các gian hàng chú trọng khâu vệ sinh, bảo quản nguồn nguyên liệu, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm. Trong những ngày đầu hoạt động các gian hàng đều để lại ấn tượng tốt cho người dân với thực đơn phong phú, giá cả hợp lý.

Đến với phố đi bộ, người dân và du khách sẽ được trải nghiệm các hoạt động văn hóa, nghệ thuật hấp dẫn như vũ điệu sôi động của các nhóm nhảy đường phố; các trò chơi dân gian, ảo thuật, thư pháp hay khám phá thế giới qua những trang sách miễn phí tại thư viện lưu động... Tuyến phố đi bộ đi vào hoạt động sẽ tạo điều kiện cho các loại hình kinh doanh dịch vụ phát triển, góp phần quảng bá, giới thiệu các sản phẩm dịch vụ du lịch, vui chơi giải trí về đêm; thu hút các nguồn lực xã hội đầu tư vào Tp. Phan Rang - Tháp Chàm, mở ra cơ hội phát triển nhanh cho ngành thương mại, dịch vụ, du lịch của địa phương. Đặc biệt, tuyến phố đi bộ còn là không gian sinh hoạt của các nghệ sĩ, sinh viên, học sinh, các em thiếu nhi và nhân dân trên địa bàn tỉnh có cơ hội giao lưu, gặp gỡ, trao đổi kinh nghiệm, phát triển tài năng nhằm tôn vinh, giữ gìn và phát huy truyền thống văn hóa dân tộc.