Du lịch Ninh Thuận đón hơn 150.000 lượt khách trong dịp lễ 30/4 và 1/5

Trong dịp lễ 30/4 và 1/5 năm nay, tổng số du khách tới tham quan, nghỉ dưỡng trên địa bàn tỉnh hơn 150.000 lượt khách, tăng 66,6%; trong đó, khách quốc tế ước đạt 3.000 lượt khách, tăng 50% so cùng kỳ; số lượt khách tới tham quan, trải nghiệm tuyến phố đi bộ trên địa bàn Tp. Phan Rang - Tháp Chàm ước đạt 22.000 lượt khách. Thu nhập xã hội từ hoạt động du lịch (DL) ước đạt 145 tỷ đồng, tăng 10,5% so với cùng kỳ.

Dịp nghỉ lễ năm nay với thời gian nghỉ đến 5 ngày, các hoạt động DL, vui chơi, giải trí và các chương trình khuyến mại trong dịp lễ tại các cơ sở kinh doanh dịch vụ được khai thác phong phú và đa dạng. Theo báo cáo của các cơ sở kinh doanh lưu trú, năm nay các công ty lữ hành và du khách đã đặt phòng trước 1 tháng, với số lượng phòng ngủ khoảng 4.686 phòng, mặc dù tăng so với năm trước, nhưng vẫn không đảm bảo lượng phòng cho du khách, có những phòng phải ghép khách. Trên địa bàn tỉnh, các doanh nghiệp DL đã chuẩn bị tốt về cơ sở vật chất, trang thiết bị để phục vụ du khách. Ngoài ra, một số đơn vị kinh doanh DL đã quan tâm đầu tư, làm mới nhiều điểm tham quan đưa vào khai thác góp phần đa dạng hóa các loại hình DL, tạo sức lan tỏa, quảng bá hình ảnh DL Ninh Thuận; xây dựng các tour tham quan, các điểm đến phục vụ dịp lễ như: Khu DL Natural Paradise, vịnh Vĩnh Hy, Hang Rái, vườn nho Thái An, Nông trại Hoàng Yến, đồng cừu, tháp Po Klong Garai, làng gốm Bàu Trúc, dệt Mỹ Nghiệp, làng sen Mỹ Nghiệp, sân golf Anara Bình Tiên, Thiền viện Trúc Lâm Viên Ngộ, chùa Phổ Đà Sơn, Vườn quốc gia Núi Chúa, Vườn quốc gia Phước Bình, mô hình DL cộng đồng tại Phước Bình, Nhà Gấu Farm, suối Nước Ngọt, Trang trại Hồ Vàng, Trang trại Nắng và Gió, vườn Siro, Madame Hoàng (cà phê, ăn uống), cà phê Đoài ở suối Lồ Ồ,... với nhiều sự trải nghiệm thú vị cho du khách trong dịp lễ.

Khu du lịch Hoàn Mỹ Resort. Ảnh: T.Duy

Theo thống kê từ các doanh nghiệp DL, tổng số lượt khách DL đến tham quan và nghỉ dưỡng trong dịp lễ tại khu vực ven biển Bình Sơn - Ninh Chữ, Vĩnh Hy, Cà Ná đạt 90-100%, các cơ sở lưu trú khác công suất phòng đạt từ 60-90%. Các khu, điểm DL cũng đã được các đơn vị nâng cấp khang trang, xanh sạch hơn, mang đậm bản sắc văn hóa địa phương, ... thu hút người dân và du khách tới tham quan, chụp hình. Với lợi thế có nhiều điểm tham quan, nghỉ dưỡng lý tưởng như: Làng nho Thái An, Hang Rái, vịnh Vĩnh Hy... dọc tuyến đường ven biển phía Bắc ở các huyện: Ninh Hải, Thuận Bắc thu hút đông du khách đến tham quan và trải nghiệm.

* Tại điểm DL Hang Rái trong những ngày nghỉ lễ có rất đông khách DL tập trung về đây để tham quan, chụp ảnh lưu niệm và được tận mắt chứng kiến vẻ đẹp kỳ vĩ của bãi đá san hô cổ và vẻ đẹp hoang sơ của cảnh vật nơi đây. Chị Lê Thị Thập cùng gia đình đến từ TP. Hồ Chí Minh, chia sẻ: Đây là lần thứ hai tôi đến Ninh Thuận tham quan DL, tôi thấy ở đây có rất nhiều cảnh đẹp và con người nơi đây hiền hòa, mến khách. Gia đình đã đi tham quan ở làng dệt thổ cẩm Mỹ Nghiệp, trang trại nho Ba Mọi (Ninh Phước), hôm nay chúng tôi tiếp tục tham quan ở làng nho Thái An, khu DL Hang Rái và vịnh Vĩnh Hy để được trực tiếp thưởng thức những quả nho chín mọng, được tận hưởng sự mát dịu của những làn nước trong xanh và thưởng thức hải sản tươi sống tại đây.

Nhiều du khách đến tham quan vịnh Vĩnh Hy (Ninh Hải).Ảnh: K.Hân

Được mệnh danh là một trong 4 vịnh đẹp nhất Việt Nam, vịnh Vĩnh Hy có vẻ đẹp hoang sơ với nước biển trong xanh, cát trắng mịn màng, núi đá hùng vĩ, khiến du khách háo hức và ấn tượng khi đến đây tham quan. Để thu hút du khách đến tham quan và trải nghiệm, thời gian qua chính quyền và nhân dân xã Vĩnh Hải thường xuyên tổ chức các hoạt động vệ sinh môi trường tạo cảnh quan sạch đẹp tại khu DL vịnh Vĩnh Hy. Bên cạnh đó, các lực lượng chức năng cũng tăng cường công tác đảm bảo an toàn giao thông thủy nội địa để phục vụ du khách tham quan, trải nghiệm trên vịnh, qua đó góp phần xây dựng hình ảnh đẹp về vịnh Vĩnh Hy, một điểm đến an toàn và thân thiện trong lòng du khách. Anh Trần Ngọc Vinh, du khách đến từ tỉnh Lâm Đồng, chia sẻ: Đây là lần thứ hai tôi và gia đình cùng nhóm bạn đến tham quan vịnh Vĩnh Hy, đến đây tôi thấy cảnh biển rất đẹp và thơ mộng, khi lên tàu đáy kính đi tham quan rạn san hô tất cả khách DL được các anh em bên đội tàu phát áo phao, nhắc nhở về các điều kiện an toàn trên tàu nên mình rất an tâm khi tham quan, trải nghiệm trên vịnh.

Du khách tham quan, chụp ảnh lưu niệm tại Hang Rái, xã Vĩnh Hải (Ninh Hải). Ảnh: K.Hân

Đồng chí Nguyễn Viết Kinh Luân, Phó Chủ tịch phụ trách UBND xã Vĩnh Hải cho biết: Thời gian qua, địa phương cũng chỉ đạo cho lực lượng công an và dân quân phối hợp với Đồn Biên phòng Vĩnh Hải trong các đợt cao điểm, ngày lễ hoặc bình thường là ngày thứ Bảy, Chủ nhật tổ chức tuần tra, kiểm soát ở địa bàn vịnh Vĩnh Hy để đảm bảo việc nhắc nhở cho du khách, chủ phương tiện chở khách đảm bảo đúng theo quy định phải mặc áo phao và số lượng khách phải đảm bảo. Bên cạnh đó là chấn chỉnh việc buôn bán mất trật tự mỹ quan xung quanh vịnh.

Tại làng nho Thái An, điểm DL trải nghiệm cũng thu hút rất đông khác DL đến tham quan và trực tiếp hái những chùm nho chín mọng trên giàn để thưởng thức. Chị Trần Hoàng Ngọc cùng nhóm bạn đến từ TP. Hồ Chí Minh, cho biết: Đến với Ninh Thuận mình cảm thấy nơi đây có rất nhiều cảnh đẹp mà ở nơi khác không có, đặc biệt DL trải nghiệm tại các vườn nho ở Thái An, Hang Rái hay vịnh Vĩnh Hy làm say đắm lòng người.

* Dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 kéo dài liên tục trong 5 ngày, lượng lớn khách DL cũng đã tìm đến các điểm DL suối, thác tự nhiên tại huyện Ninh Sơn và Bác Ái như: Suối Thương (Ninh Sơn); suối Gia Nhông, thác Chapơr (Bác Ái) để trải nghiệm, vui chơi, hòa mình vào thiên nhiên hoang dã.

Du khách tham quan, vui chơi tại suối Gia Nhông - Vườn quốc gia Phước Bình (Bác Ái). Ảnh: H.Nguyệt

Nằm cách trung tâm Tp. Phan Rang - Tháp Chàm hơn 30km, Suối Thương thuộc địa phận thôn La Vang, xã Quảng Sơn (Ninh Sơn) vào ngày đầu tiên của kỳ nghỉ lễ có rất đông du khách đến đây cắm trại trên những “thảm đá” được che bóng mát bởi tán lá rừng. Du khách Nguyễn Thái Hạnh (Tp. Phan Rang - Tháp Chàm), chia sẻ: Với thời tiết nóng bức này, gia đình tôi gồm 8 người đã chọn đến đây vui chơi để “trốn nóng”. Ở đây mực nước không quá lớn, dòng nước trong suốt, mát lạnh, cùng các tảng đá gập ghềnh tạo thành các “bể nước” tự nhiên, chúng tôi có thể thỏa sức bơi lội, tắm mát cho chuyến hành trình trải nghiệm với thiên nhiên của mình. Còn du khách Trần Quỳnh, cũng từ Tp. Phan Rang - Tháp Chàm lần đầu tiên đến trải nghiệm, chia sẻ: Trong một lần tình cờ thấy mọi người chụp hình Suối Thương đăng lên mạng xã hội với phong cảnh thiên nhiên hoang sơ rất đẹp, thế là cả nhóm chúng tôi đã làm một chuyến DL trải nghiệm trong ngày khi được nghỉ lễ. Đến đây các con thích thú thoải mái nghịch nước, còn người lớn cắm trại nướng đồ ăn, không khí thì trong lành mát rượi; đặc biệt là mùa nắng nóng này, đi suối thác để “giải nhiệt” cũng rất thích hợp và thú vị.

* Tại suối Gia Nhông, xã Phước Bình (Bác Ái), nhiều du khách đi theo nhóm hoặc hộ gia đình đến vui chơi, tổ chức picnic. Du khách thích thú khi tự mình đi men theo con suối để ngắm nhìn cảnh sắc xanh tươi của núi rừng, hòa mình vào thiên nhiên với không khí trong lành, tắm nước suối mát lạnh. Chị Trần Thị Hà (Ninh Sơn), cho biết: Nhóm bạn chúng tôi thích đi phượt bằng xe máy, nên kỳ nghỉ lễ đã chọn đến suối Gia Nhông cắm trại. Suối ở đây được bao bọc che chở bởi rừng cây đại ngàn mát rượi, dòng nước được hợp lưu của nhiều dòng nhỏ chảy qua các kẽ đá không quá sâu và được ngăn cách bằng các phiến đá to hình thành như một hồ bơi nhỏ, các thành viên nhóm có thể vui chơi trên các khối đá, lội nước và nghe tiếng suối chảy róc rách là một trải nghiệm rất tuyệt vời.

Theo ghi nhận, sau các chuyến tham quan, du khách đều có ý thức dọn dẹp, vệ sinh môi trường để trả lại cảnh quan tự nhiên cho các suối, thác nơi đây. Ngoài DL suối, thác, tại điểm tham quan vườn nho miễn phí tại thôn Đắc Nhơn, xã Nhơn Sơn (Ninh Sơn) cũng là điểm đến thu hút rất đông du khách vào dịp nghỉ lễ này. Anh Nguyễn Đình Trí, chủ vườn nho cho biết: Lễ năm nay lượt khách đến tham quan vườn nho đông hơn, một phần cũng là nhờ đường cao tốc đã thông xe nên nhiều du khách đến tỉnh ta thuận lợi.

Du khách tham quan, trải nghiệm tại trang trại nho Ba Mọi, xã Phước Thuận (Ninh Phước). Ảnh: K.Thùy

Trong ngày đầu tiên kỳ nghỉ lễ, điểm tham quan vườn nho của gia đình đã tiếp đón trên 500 lượt khách trong và ngoài tỉnh đến tham quan. Để đáp ứng nhu cầu của du khách, gia đình phải cử thêm người hướng dẫn và cắt nho tươi bán cho du khách ngay tại vườn. Hiện tại giá bán nho tại vườn dao động từ 80.000-220.000 đồng/kg (tùy loại), với các loại nho như: Nho xanh, ngón tay đen, hồng nhật; mỗi ngày vào dịp lễ như thế này tôi có thể bán được vài trăm ký nho tươi. Đang chụp ảnh lưu lại khoảnh khắc đáng nhớ cùng gia đình bên những chùm nho chín, chị Nguyễn Thị Thuận, du khách đến từ TP. Hồ Chí Minh chia sẻ: Có dịp ghé Ninh Thuận vui chơi vào dịp lễ, tôi được bạn bè dẫn tới đây tham quan đặc sản trái cây của Ninh Thuận. Được “tận mục sở thị” cành, trái nho, tự tay lựa hái những chùm nho chín ăn ngay tại chỗ sau đó mang về làm quà cho bạn bè, người thân tôi thấy rất thích thú.

* Tại các làng nghề truyền thống, vườn nho trên địa bàn huyện Ninh Phước, cung đường ven biển phía Nam Thuận Nam, trong dịp lễ cũng thu hút đông đảo lượng khách trong và ngoài tỉnh đến tham quan.

Du khách tham quan, mua sắm tại làng nghề gốm Bàu Trúc, thị trấn Phước Dân (Ninh Phước).Ảnh: T.Mạnh

Ghi nhận tại làng nghề gốm Bàu Trúc và dệt thổ cẩm Mỹ Nghiệp, thị trấn Phước Dân (Ninh Phước) trong những ngày đầu của kỳ nghỉ lễ lượng khách đến tham quan, trải nghiệm tại các làng nghề khá đông. Tại đây, du khách không chỉ ấn tượng với những sản phẩm gốm và thổ cẩm độc đáo mang đậm nét văn hóa của đồng bào Chăm mà còn được tận mắt chứng kiến các nghệ nhân trực tiếp hướng dẫn cách làm gốm, dệt thổ cẩm bằng đôi bàn tay khéo léo. Chị Nguyễn Phương Trinh, đến từ TP. Hồ Chí Minh bày tỏ niềm vui: Đây là lần đầu tiên gia đình tôi đến Ninh Thuận và tham quan làng gốm Bàu Trúc, được ngắm nhìn những sản phẩm gốm làm bằng thủ công rất đẹp, nên gia đình rất thích thú. Đặc biệt, được chứng kiến tận mắt các nghệ nhân ở đây dùng bàn tay để tạo ra những sản phẩm gốm rất đẹp mắt mang đậm nét giá trị truyền thống của văn hóa Chăm.

Khách du lịch tham quan bằng xe địa hình trên đồi cát Nam Cương (Ninh Phước).Ảnh: V.Miên

Anh Phú Hữu Minh Thuần, Giám đốc Hợp tác xã gốm Bàu Trúc cho biết: Trong dịp lễ năm nay, trung bình mỗi ngày, có gần 1.000 lượt khách đến tham quan tại khu trưng bày, chủ yếu là khách ở TP. Hồ Chí Minh, Đồng Nai, Lâm Đồng; so với mọi năm lượng khách tăng hơn. Để đảm bảo phục vụ khách DL khi đến tham quam và mua sắm, hợp tác xã đã chuẩn bị rất nhiều sản phẩm với nhiều chủng loại, mẫu mã phong phú để đáp ứng tốt nhu cầu mua sắm làm quà lưu niệm của du khách.

* Tại trang trại nho Ba Mọi, ở xã Phước Thuận trong những ngày nghỉ lễ cũng thu hút nhiều đoàn du khách đến tham quan, trải nghiệm, chụp ảnh lưu niệm. Theo ghi nhận đa số du khách đến đây tham quan, trải nghiệm tại vườn nho đều rất hài lòng, bởi không chỉ được tự do tham quan, chụp ảnh mà còn được thưởng thức các loại nho tươi, nước uống làm từ nho.

Du khách tham quan, trải nghiệm tại trang trại nho Ba Mọi, xã Phước Thuận (Ninh Phước). Ảnh: Tiến Mạnh

Chị Lê Phương Lan, du khách Lâm Đồng chia sẻ: Đây là lần đầu tiên gia đình tôi đến tham quan vườn nho, điều đầu tiên cảm nhận khi tham quan, trải nhiệm ở vườn nho Ba Mọi là được nghe ông chủ vườn nho tận tình hướng dẫn về các giống nho, cách trồng nho, chăm sóc nho; quy trình chế biến các sản phẩm nước uống từ nho, giúp chúng tôi hiểu rõ hơn về cây nho được người dân Ninh Thuận trồng. Đặc biệt, khi đến vườn nho được thỏa thích chụp ảnh dưới những giàn nho xanh mượt thật là thú vị. Để tạo điều kiện thuận lợi cho khách tham quan, tìm hiểu và thưởng thức các sản phẩm làm từ nho, trang trại đã sắp xếp, bố trí thêm nhân viên hướng dẫn để khách có sự trải nghiệm thú vị tại vườn nho. Ông Nguyễn Văn Mọi, chủ trang trại nho Ba Moi cho biết: Để du khách đến tham quan, trải nghiệm tại vườn nho, trang trại đã chuẩn bị các vườn nho, các loại nho đẹp để cho khách thăm quan, trải nhiệm; trưng bày các sản phẩm chế biến từ nho để quảng bá đến du khách.

Trong dịp lễ, rất nhiều du khách trong và ngoài nước đã lựa chọn Tp. Phan Rang - Tháp Chàm là điểm dừng chân khám phá, trải nghiệm và nghỉ dưỡng. Khung cảnh nhộn nhịp, tấp nập của các đoàn khách DL đến các điểm DL, vui chơi là điều dễ dàng nhận thấy nhất.

Với thời tiết nắng nóng kéo dài suốt thời gian vừa qua, nhiều du khách đã lựa chọn đến bãi biển Bình Sơn là điểm dừng chân đầu tiên trên chặng hành trình khám phá Tp. Phan Rang - Tháp Chàm nói riêng và tỉnh Ninh Thuận nói chung. Nhất là vào khung giờ sáng sớm và chiều, bãi biển luôn trong tình trạng đông khách tắm biển và trải nghiệm vẻ đẹp thiên nhiên nơi đây, đồng thời không quên thưởng thức các món ăn đặc sản vùng biển.

Bãi biển Bình Sơn-Ninh Chữ đông du khách đến tham quan tắm biển. Ảnh: L.Thi

Chị Thái Thị Thu Thảo, tỉnh Bình Dương chia sẻ: Đây là lần thứ hai gia đình mình đến đây vào các dịp lễ lớn, điều đó khẳng định được sức hút của cảnh quan, con người nơi đây. Mặc dù bãi biển khá đông nhưng sạch sẽ, không có tình trạng tiểu thương buôn bán chèo kéo, nâng khống giá. Nhiều món ăn như: Bánh canh, bánh căn, bánh xèo rất hợp vị với mình. Với nhiều ưu điểm như vậy, thời gian tới, mình sẽ tiếp tục giới thiệu đến bạn bè người thân về Ninh Thuận.

Với kiến trúc văn hóa Chăm độc đáo, vị trí thuận lợi, khu di tích Tháp Po Klong Garai cũng là điểm đến của nhiều du khách trong dịp lễ này. Theo ghi nhận, từ sáng sớm, nhiều đoàn xe của khách từ khắp các tỉnh lân cận và mọi miền đất nước đã kéo hàng dài đến tham quan vẻ đẹp của tháp cổ. Từ đầu cổng vào, các nghệ sĩ đoàn ca múa nhạc của tháp phục vụ các tiết mục hát, múa mang đậm âm hưởng văn hóa Chăm “làm say lòng” du khách. Nhiều du khách cũng thuê các trang phục dân tộc để chụp ảnh, lưu giữ các kỷ niệm đẹp với gia đình, bạn bè. Nhằm phục tốt hơn cho du khách, cán bộ, nhân viên chú trọng nâng cao chất lượng phục vụ, đồng thời triển khai xuyên suốt các hoạt động mang đậm văn hóa Chăm như: Biểu diễn dệt thổ cẩm, làm gốm, múa truyền thống; trưng bày các hiện vật văn hóa Chăm; phục vụ thuyết minh tiếng Anh và tiếng Việt. Theo thống kê của Ban Quản lý tháp, trung bình mỗi ngày tháp tiếp đón gần 1.200-1.800 du khách, trong đó có nhiều khách đến từ các nước Âu, Mỹ, Hàn Quốc...

Đông đảo du khách đến tham quan tháp Po Klong Garai. Ảnh: L.Thi

Bên cạnh các điểm DL, trung tâm thương mại, siêu thị, khu vui chơi, ăn uống tại Khu K1 cũng nhộn nhịp hơn ngày thường do được nhiều người chọn làm điểm đến để giải trí, mua sắm. Ghi nhận tại trung tâm mua sắm Vincom, đến đây, người dân có thể lựa chọn nhiều loại hình vui chơi theo sở thích như xem phim, khu vui chơi cho thiếu nhi, mua sắm, ăn uống... Đối với các nhóm bạn trẻ thì lại lựa chọn xem phim tại rạp, với nhiều bộ phim hay mới được rạp công chiếu. Chị Lê Thị Xuân Thu, xã Nhơn Sơn (Ninh Sơn) chia sẻ: Năm nay, gia đình mình chọn DL trong tỉnh nhà. Sau ngắm biển, gia đình mình đã chọn nơi đây là nơi “tránh nóng” cho các con vui chơi, giải trí trong không gian hiện đại, mát mẻ.

Sau một ngày tham quan, trải nghiệm với cảnh quan, di tích, về đêm, du khách tiếp tục có nhiều sự chọn lựa hấp dẫn dọc trung tâm thành phố như: Chợ đêm DL, tuyến phố đi bộ, Quảng trường 16 Tháng 4... Trong đó, tuyến phố đi bộ được tỉnh ta triển khai trong dịp lễ đã tạo nên nhiều điểm nhấn trong lòng du khách. Nhiều hoạt động chính của tuyến phố bao gồm các hoạt động văn hóa, nghệ thuật, tổ chức các sự kiện, lễ hội, các trò chơi dân gian, ảo thuật, thư pháp, trưng bày, giới thiệu các sản phẩm OCOP, sản phẩm đặc thù, văn hóa ẩm thực... tạo nên không khí sôi động, rộn ràng để du khách vui chơi, trải nghiệm. Anh Lưu Văn Phương, du khách từ Tp. Đà Lạt (Lâm Đồng) chia sẻ: Sau nhiều năm quay lại đây, mình rất ấn tượng với cách tổ chức DL bài bản của địa phương. Du khách không còn phải bâng khuâng là đi chơi ở đâu, ăn món gì mà thay vào đó là luôn có nhiều sự lựa chọn, nhất là nhiều hoạt động, ẩm thực mang đậm bản sắc văn hóa, địa phương, đây là chuyến đi vô cùng đáng giá của gia đình.

Người dân và du khách thích thú tham quan, trải nghiệm các sản phẩm OCOP trên tuyến phố đi bộ. Ảnh: M.Dung

Đồng chí Phạm Thị Thanh Hường, Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, cho biết: Dự báo trước được tình hình lượng khách đến địa bàn tăng đột biến nên công tác quản lý, chỉ đạo được UBND tỉnh và Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch quan tâm, cùng các ngành, địa phương nơi có điểm DL, đã triển khai sớm các vấn đề chất lượng phục vụ được các cơ sở kinh doanh dịch vụ DL luôn được đề cao, tạo được ấn tượng tốt đối với du khách; giá cả các dịch vụ trong dịp lễ năm nay tương đối bình ổn, việc đăng ký, niêm yết giá và bán theo giá niêm yết được các cơ sở kinh doanh lưu trú, các khu DL thực hiện nghiêm túc. Tăng cường công tác quản lý nhà nước, đảo đảm an ninh, an toàn cho khách DL, chú trọng vấn đề vệ sinh môi trường, vệ sinh an toàn thực phẩm; khuyến khích sự tham gia của người dân, doanh nghiệp trong xây dựng môi trường DL văn minh, thân thiện và mến khách.

Với sự hài lòng và lượng khách đến tham quan, trải nghiệm, nghĩ dưỡng trong dịp nghĩ lễ năm nay, cho thấy DL Ninh Thuận ngày càng có nhiều đổi mới và phát triển.