Giới khoa học Trung Quốc dự đoán chính xác về băng biển ở Nam Cực nhờ máy học

Các nhà nghiên cứu tại Đại học Sun Yat-sen kết hợp với Phòng thí nghiệm Khoa học và Kỹ thuật Biển phía Nam Quảng Đông (Chu Hải) của Trung Quốc đã đưa ra dự đoán chính xác về băng biển Nam Cực từ tháng 12/2023- 2/2024 nhờ phương pháp máy học chuyên sâu.

Nhóm nghiên cứu đã sử dụng mạng lưới thần kinh ngắn hạn định hướng dài hạn (ConvLSTM) để xây dựng mô hình dự đoán băng biển Nam Cực quy mô theo mùa. Mô hình này chỉ ra rằng băng biển ở Nam Cực sẽ vẫn gần các mức thấp lịch sử vào tháng 2/2024, nhưng có ít dấu hiệu cho thấy sẽ đạt mức thấp kỷ lục mới. Diện tích băng biển (SIA) và phạm vi băng biển (SIE) được dự đoán vào tháng 2/2024 lần lượt là 1,441 triệu km2 và 2,105 triệu km2, cao hơn một chút so với mức thấp lịch sử ghi nhận năm 2023.

Sông băng ở Nam cực. Ảnh (tư liệu): AFP/TTXVN

Nhóm nghiên cứu đã đưa ra dự đoán trên vào tháng 12/2023 và thông tin này đã được đăng tải trên tạp chí Advances in Atmospheric Sciences vào tháng 2 năm nay. Dự đoán của họ sau đó đã được xác nhận bằng các quan sát vệ tinh mới nhất trong cùng tháng, với diện tích SIA và SIE lần lượt là 1,510 triệu km2 và 2,142 triệu km2. 

Theo các nhà nghiên cứu, kết quả ghi nhận được qua quan sát vệ tinh chênh lệch không nhiều so với các giá trị dự đoán, điều này cho thấy độ tin cậy trong dự báo băng biển Nam Cực và tính chính xác của mô hình ConvLSTM.

Giáo sư Yang Qinghua tại Đại học Sun Yat-sen nhấn mạnh dự đoán thành công của nhóm nghiên cứu không chỉ nhấn mạnh tầm quan trọng của việc tăng cường nghiên cứu dự đoán băng biển ở Nam Cực mà còn chứng minh tiềm năng ứng dụng đáng kể của phương pháp máy học chuyên sâu trong lĩnh vực quan trọng này.

Theo TTXVN/Báo Tin tức