Công nghệ mới có thể giúp phát hiện sớm ung thư da

Các nhà nghiên cứu tại Đại học Queen Mary và Đại học Glasgow ở Anh đã khám phá ra phương pháp mới có thể phát hiện ung thư da chỉ trong vài giây, nhờ công nghệ có trên điện thoại mạng 6G.

Họ đã phát triển cảm biến sử dụng bức xạ terahertz (THz) tần số thấp, ít gây hại, chính xác hơn so với kính hiển vi và an toàn hơn so với chụp CT. Công nghệ tương tự sẽ được sử dụng trong thế hệ điện thoại di động mạng 6G tiếp theo.

Sau khi chiếu bức xạ THz lên các mẫu da, họ theo dõi sóng vô tuyến và nhận thấy với tế bào ung thư, sóng vô tuyến phản xạ trở lại kèm ba đặc điểm cụ thể. Sau đó, nó được đưa vào một chương trình máy tính để tạo biểu đồ trên màn hình. Công nghệ này tạo điều kiện để phân biệt chính xác hơn giữa các tế bào khỏe mạnh và ung thư cũng như đo mức độ ác tính của mô và cảm biến mới có thể phát hiện ung thư da trong vài giây với "độ nhạy đặc biệt".

Công nghệ mới này có lợi cho những người không thể đến bệnh viện hoặc sống ở vùng sâu vùng xa, nó sẽ được sử dụng để sàng lọc bệnh ung thư da cho mọi người.