Hội nghị toàn quốc tháo gỡ khó khăn cho các dự án nhà ở xã hội

Ngày 16/3, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị trực tuyến với các địa phương về tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy triển khai các dự án nhà ở xã hội (NƠXH). Cùng dự có Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà. Tham dự tại điểm cầu tỉnh ta có các đồng chí: Trần Quốc Nam, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Lê Huyền, Phó Chủ tịch UBND tỉnh.

Theo Bộ Xây dựng, với sự quyết tâm, chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ và tinh thần vào cuộc của các bộ, ngành, địa phương việc phát triển NƠXH trong thời gian qua đạt nhiều kết quả tích cực. Trên địa bàn cả nước đã quy hoạch 1.316 khu đất, với quy mô 8.611ha làm NƠXH. Tính đến nay đã có 499 dự án NƠXH được triển khai với 411.250 căn; trong đó, có 72 dự án hoàn thành, 129 dự án đã khởi công và 298 dự án được chấp thuận chủ trương đầu tư. Tại hội nghị, một số bộ, ngành, địa phương, chuyên gia, doanh nghiệp đã tập trung thảo luận về các vướng mắc liên quan đến các cơ chế, chính sách, thủ tục đầu tư, nguồn vốn vay, công tác quy hoạch, giải phóng mặt bằng, vấn đề quy hoạch... Đồng thời, đề xuất, kiến nghị các giải pháp đẩy nhanh thực hiện trong thời gian tới.

Các đồng chí: Trần Quốc Nam, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Lê Huyền, Phó Chủ tịch UBND tỉnh dự hội nghị tại điểm cầu tỉnh ta. Ảnh: Hồng Lâm

Phát biểu kết luận hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhấn mạnh, việc chăm lo giải quyết nhà ở cho người dân luôn được Đảng và Nhà nước quan tâm và xác định là nhiệm vụ trọng tâm trong chiến lược phát triển kinh tế - xã hội của đất nước. Từ chủ trương đó, Chính phủ đã phê duyệt Đề án “Đầu tư xây dựng ít nhất 1 triệu căn NƠXH cho đối tượng thu nhập thấp, công nhân khu công nghiệp giai đoạn 2021-2030” và Ngân hàng Nhà nước cũng đã tích cực triển khai gói tín dụng 120.000 tỷ đồng cho vay NƠXH. Trước mắt, nhằm đảm bảo mục tiêu toàn quốc hoàn thành 130.000 căn hộ NƠXH mà Chính phủ giao trong năm 2024, Thủ tướng đề nghị các bộ, ngành trung ương, Ngân hàng Nhà nước tập trung xây dựng các nghị định hướng dẫn Luật Nhà ở để giải quyết, tháo gỡ triệt để các vướng mắc về cơ chế, chính sách pháp luật; nghiên cứu, xem xét hạ mức lãi suất cho vay nguồn vốn hỗ trợ phù hợp. Đối với các địa phương, khẩn trương lập, sửa đổi, bổ sung chương trình, kế hoạch phát triển nhà ở trên địa bàn; sớm triển khai các thủ tục lựa chọn chủ đầu tư, tạo điều kiện thuận lợi trong việc giao đất, cấp đất, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cũng như lập, thẩm định thiết kế cơ sở, thiết kế kỹ thuật để làm cơ sở đẩy nhanh quá trình khởi công xây dựng. Về phía chủ đầu tư cần chuẩn bị tốt nguồn lực, tài chính, áp dụng công nghệ mới để rút ngắn thời gian thi công; đồng thời, cung cấp công khai các thông tin liên quan đến dự án để người dân nắm bắt đăng ký mua, thuê NƠXH.