Hiến máu tình nguyện: Phong trào mang đậm ý nghĩa nhân văn

Những năm qua, phong trào hiến máu tình nguyện (HMTN) trên địa bàn tỉnh ngày càng được lan tỏa và nhận được sự hưởng ứng tích cực từ cán bộ, viên chức, lực lượng vũ trang, thanh niên và người dân. Qua đó, đóng góp vào nguồn máu dự trữ phục vụ công tác điều trị, cấp cứu cho các bệnh nhân không may mắc phải bệnh hiểm nghèo, tai nạn.

Lễ hội Xuân hồng - nghĩa cử đẹp mùa xuân

Khác với các lễ hội đầu xuân, “Xuân hồng” là lễ hội duy nhất mà người đến tham dự không cầu mong điều gì cho bản thân, gia đình, mà là để trao tặng “giọt máu hồng” mang lại sức khỏe, sự sống cho nhiều người bệnh. Nhằm duy trì và lan tỏa ý nghĩa của lễ hội, thời gian qua, các cấp Hội Chữ thập đỏ (CTĐ) tỉnh đã phối hợp với các cơ quan, đơn vị, địa phương triển khai nhiều hình thức vận động, tuyên truyền nhằm thu hút đông các tầng lớp nhân dân hưởng ứng. Nhờ vậy, từ đầu tháng 12 đến nay, đều đặn vào ngày thứ Ba và thứ Năm hằng tuần, Khoa Huyết học và Truyền máu (Bệnh viện Đa khoa tỉnh) luôn đón rất đông các tình nguyện viên là cán bộ, người dân đến từ khắp nơi trên địa bàn tỉnh để hiến máu cứu người, trung bình mỗi ngày đón từ 80-120 tình nguyện viên. Bên cạnh những gương mặt mới lần đầu tiên tham gia hiến máu thì có nhiều cá nhân đã gắn bó và “quen mặt” với khoa. Ông Trần Đại Nghĩa, Chủ tịch Hội CTĐ tỉnh cho biết: Lễ hội Xuân hồng đã góp phần quan trọng trong việc đáp ứng lượng máu thường thiếu hụt trong dịp tết Nguyên đán để phục vụ nhu cầu máu điều trị bệnh; đồng thời góp phần tạo dựng và duy trì thói quen hiến máu trong các tầng lớp nhân dân. Trải qua thời gian tổ chức, Lễ hội Xuân hồng đã trở thành điểm đến của những tấm lòng nhân ái mỗi dịp xuân về.

Các tình nguyện viên tham gia hiến máu tại Khoa Huyết học và Truyền máu, Bệnh viện Đa khoa tỉnh.

Ghi nhận tại Khoa Huyết học và Truyền máu, sau khi thực hiện các quy trình, kiểm tra sức khỏe, thực hiện các xét nghiệm sàng lọc đảm bảo đúng quy định, những tình nguyện viên được nhanh chóng lấy máu. Khi ra về, bên cạnh những phần quà nhỏ được tặng, tình nguyện viên còn mang theo những nụ cười tươi, ấm lên những tình cảm chân thành, góp phần nhân lên niềm vui và ý nghĩa nhân văn mà lễ hội mang lại. Chị Vũ Thị Thùy Trinh, giáo viên Trường Tiểu học Nha Hố, xã Nhơn Sơn (Ninh Sơn) với 15 lần tham gia hiến máu, chị cho biết: Dù đã rất nhiều lần đi hiến máu, nhưng cảm xúc của tôi vẫn đong đầy. Bởi tôi biết từ nguồn máu mình cho đi sẽ có thêm nhiều bệnh nhân đang cần máu gấp được cứu chữa kịp thời. Cũng thông qua phần việc thiện nguyện của mình, tôi mong nó sẽ góp phần lan tỏa những giá trị tốt đẹp về tinh thần “tương thân, tương ái” đến cộng đồng.

Phát triển phong trào hiến máu tình nguyện

Ngoài triển khai hiệu quả Lễ hội Xuân hồng, những năm qua, các cấp hội còn triển khai hiệu quả các chiến dịch, sự kiện như: Những giọt máu hồng hè, Ngày toàn dân HMTN, Ngày quốc tế người hiến máu... để khuyến khích, vận động người dân tham gia HMTN. Qua đó, số lượng người tham gia, đơn vị máu, các nhóm, đội HMTN được tăng dần theo hằng năm. Tính riêng trong năm 2023, các cấp hội đã thành lập thêm 4 đội hiến máu dự bị gồm 120 người, nâng số đội hiến máu dự bị lên 14 đội với 420 tình nguyện viên; Đội Ngân hàng máu điện tử 90 người (tăng 50 người), duy trì 6 Câu lạc bộ gia đình HMTN với 30 thành viên sẵn sàng tham gia hiến máu khi có nhu cầu. Số lượng người tham gia HMTN đạt 8.585 lượt người, thu về 7.581 đơn vị máu, đạt 126,4% chỉ tiêu năm 2023, tăng 1.195,6 đơn vị máu so với năm 2022. Đáng chú ý là nếu như ngày trước, tình nguyện viên hiến máu chỉ tập trung ở thành phố và vùng ven thì nay đã mở rộng đến vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số như: Bác Ái, Thuận Bắc, Thuận Nam.

Ông Trần Đại Nghĩa, Chủ tịch Hội CTĐ tỉnh cho biết thêm: Nhằm tiếp tục phát huy những kết quả đạt được và nhân rộng phong trào HMTN, thời gian tới, các cấp hội tiếp tục tổ chức chặt chẽ và duy trì tốt lực lượng hiến máu dự bị, Đội Ngân hàng máu điện tử, chú ý đến những người HMTN nhắc lại, sẵn sàng đáp ứng số người hiến máu khi có yêu cầu của Ban Chỉ đạo, Bệnh viện Đa khoa tỉnh. Đổi mới công tác tuyên truyền với nhiều hình thức đa dạng, phong phú. Kịp thời tôn vinh, khen thưởng các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong phong trào HMTN. Tập huấn cho đội ngũ tuyên truyền viên, tình nguyện viên trở thành những hạt nhân nòng cốt, vừa tích cực hiến máu vừa tuyên truyền, vận động người dân cùng tham gia HMTN... Qua đó, nỗ lực phấn đấu đạt và vượt chỉ tiêu HMTN năm 2024 do Ban Chỉ đạo quốc gia giao cho tỉnh 6.600 đơn vị máu.