KỶ NIỆM 64 NĂM NGÀY THƯƠNG BINH-LIỆT SĨ (27-7-1947 – 27-7-2011)

Người nữ thương binh gương mẫu

(NTO) Ngôi nhà nằm trong con hẻm nhỏ ở khu phố 6, phường Phủ Hà, Tp Phan Rang-Tháp Chàm là nơi bà Võ Thị Trung (ảnh), sinh năm 1929, gắn bó đời mình sau khi trở về từ Chiến khu CK7 anh dũng. Trải qua 2 cuộc kháng chiến, trở về với đời thường, người nữ thương binh luôn gương mẫu trong lối sống và nhiệt tình tham gia công tác xã hội.

Năm 1989, chồng mất, một mình bà gánh vác nuôi 5 người con đang tuổi ăn tuổi học. Bằng nghị lực của người thương binh, bà chăm chỉ làm kinh tế từ một sào đất rẫy trồng hoa màu và 2 sào ruộng canh tác lúa. Bà con láng giềng nể phục gia đình bà bởi cả 5 người con đều thành đạt. Cô con gái lớn công tác ở Sở Y tế, người con thứ hai là bác sĩ Bệnh viện tỉnh, 2 người kế tiếp một là giáo viên, một làm kinh doanh, cô con gái út vừa nhận được học vị tiến sĩ khoa học.

Với vai trò Chủ tịch Hội Người tù yêu nước phường Phủ Hà, bà tích cực vận động hội viên gương mẫu giúp nhau làm kinh tế, xây dựng gia đình ấm no, hạnh phúc và dạy dỗ con cháu chấp hành chủ trương, chính sách của Đảng và pháp luật của Nhà nước. Phát huy vai trò tiên phong gương mẫu của người chiến sĩ cách mạng, các hội viên hăng hái tham gia xây dựng gia đình văn hóa, dạy dỗ con cháu không sa vào các tệ nạn xã hội và có ý thức giữ gìn truyền thống gia đình. Bản thân bà Trung rất tâm huyết với công tác xã hội. Những năm gần đây, khi cuộc sống gia đình đã ổn định, từ nguồn trợ cấp hàng tháng, bà giúp đỡ nhiều học sinh mồ côi, học sinh nghèo vượt khó học giỏi và bà con khó khăn trong khu phố; gương mẫu đi đầu trong vận động người dân tu sửa, làm đường bê-tông, quyên góp xây dựng Quỹ Vì người nghèo, ủng hộ đồng bào miền trung bị bão lụt…của địa phương.

Bước sang tuổi tám mươi, tuy sức khỏe có phần suy giảm nhưng bà vẫn dành tâm huyết yêu thương, giáo dục cho lớp trẻ. Bà chia sẻ: “Những người thương binh như chúng tôi luôn thấm nhuần lời dạy của Bác Hồ “Thương binh tàn nhưng không phế”, nhiều người trong số đó vươn lên làm giàu, xây dựng gia đình ấm no, hạnh phúc. Các cháu thanh niên hôm nay cũng phải học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, không ngừng phấn đấu học tập, rèn luyện trở thành người có ích cho xã hội, xây dựng và bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam, không hổ thẹn với các anh hùng, liệt sĩ đã hy sinh vì sự nghiệp giải phóng dân tộc”.