Hỗ trợ chuyển đổi nghề cho đồng bào vùng dân tộc thiểu số và miền núi

Thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia (MTQG) phát triển kinh tế - xã hội (KT-XH) vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi (DTTS&MN), giai đoạn 2021-2025, tỉnh quan tâm chỉ đạo thực hiện việc hỗ trợ sinh kế, chuyển đổi nghề (CĐN) cho các hộ dân. Qua đó, giúp đồng bào DTTS có điều kiện phát triển kinh tế, vươn lên thoát nghèo bền vững.

Huyện Ninh Phước có đông đồng bào DTTS, chiếm 33,43% dân số toàn huyện. Trong đó, có 5 xã, thị trấn và 3 thôn thuộc vùng đồng bào DTTS&MN, 2 thôn đặc biệt khó khăn. Xác định công tác dân tộc và chăm lo đời sống đồng bào DTTS là nhiệm vụ quan trọng, thời gian qua, các cấp ủy, chính quyền địa phương đã tập trung đẩy nhanh triển khai thực hiện các dự án thuộc Chương trình MTQG phát triển KT-XH vùng đồng bào DTTS&MN, giai đoạn 2021-2025, nhất là chú trọng hỗ trợ CĐN cho hộ đồng bào DTTS, qua đó từng bước giúp bà con có thêm điều kiện làm ăn, tăng thêm thu nhập, từng bước vươn lên ổn định đời sống. Từ nguồn vốn chương trình, từ năm 2022 đến nay, huyện đã hỗ trợ CĐN cho 108 hộ, với tổng số tiền trên 1 tỷ đồng, bước đầu mang lại hiệu quả tích cực.

Từ chương trình chuyển đổi nghề, nhiều hộ đồng bào dân tộc Raglai thôn Tà Dương, xã Phước Thái (Ninh Phước) có điều kiện phát triển kinh tế.

Phấn khởi khi được hỗ trợ CĐN, chị Vi Môn Thị Số, thôn Tà Dương, xã Phước Thái chia sẻ: Gia đình tôi thuộc hộ nghèo, đất sản xuất ít, nên cuộc sống rất khó khăn. Năm 2023, được hỗ 10 triệu đồng từ chương trình CĐN, tôi mua 1 con bò cái về nuôi sinh sản để phát triển kinh tế gia đình. Hy vọng bò phát triển và sinh sản tốt để có thu nhập ổn định từ chăn nuôi, giảm bớt khó khăn, vươn lên thoát nghèo. Cũng từ chương trình CĐN, năm 2022, gia đình ông Phú Tấn Thương, thôn Phước Đồng 1, xã Phước Hậu được chính quyền địa phương xét chọn hỗ trợ 10 triệu đồng để CĐN, ông mua 1 con bò sinh sản về nuôi, đến nay bò đang phát triển tốt. Ông Thương phấn khởi nói: Nhờ có chương trình hỗ trợ sinh kế, CĐN đã giúp gia đình tôi có điều kiện vươn lên thoát nghèo bền vững.

Đồng chí Ngô Khánh, Phó Chủ tịch UBND huyện Ninh Phước cho biết: Để giúp đồng bào DTTS có thêm điều kiện phát triển kinh tế, vươn lên thoát nghèo bền vững, thời gian tới, huyện tập trung chỉ đạo cho các địa phương khảo sát nhu cầu các hộ dân, xét chọn hỗ trợ đảm bảo đúng đối tượng, đúng mục đích, từ đó phát huy được hiệu quả của dự án; chỉ đạo các cấp ủy, chính quyền địa phương tập trung đẩy nhanh việc triển khai thực hiện các dự án thuộc chương trình; thực hiện hiệu quả các chính sách dân tộc tại địa phương; tập trung rà soát các đối tượng hộ nghèo hằng năm để bổ sung, đẩy nhanh tiến độ triển khai hỗ trợ CĐN cho người dân. Qua đó, tạo được động lực thúc đẩy phát triển kinh tế vùng đồng bào DTTS.

Đồng chí Bạch Văn Dương, Phó Trưởng Ban Dân tộc tỉnh cho biết: Chương trình MTQG phát triển KT-XH vùng đồng bào DTTS&MN là chủ trương lớn của Đảng và Nhà nước về công tác dân tộc. Để thực hiện hiệu quả chương trình, tỉnh đã tập trung triển khai các dự án như hỗ trợ nhà ở, đất ở, CĐN, hỗ trợ sinh kế... cho các hộ dân đồng bào DTTS đúng đối tượng và theo quy định. Nhờ đó, từ năm 2022 đến nay, tỉnh đã hỗ trợ CĐN cho 906 hộ, với tổng số tiền trên 9 tỷ đồng; mua sắm máy móc, nông cụ sản xuất cho 25 hộ dân; hỗ trợ mở 41 lớp đào tạo nghề, giáo dục nghề nghiệp và các dịch vụ hỗ trợ việc làm cho các hộ dân vùng đồng bào DTTS&MN. Qua đó, giúp các hộ được hưởng thụ đều phát huy hiệu quả tích cực trong phục vụ sản xuất, từ đó tăng thêm thu nhập, từng bước thoát nghèo bền vững.

Để thực hiện có hiệu quả chương trình CĐN cho hộ nghèo vùng đồng bào DTTS&MN, thời gian tới, tỉnh tiếp tục tuyên truyền về ý nghĩa của chương trình, nhất là việc hỗ trợ sinh kế, CĐN cho đồng bào DTTS. Tập trung giải ngân nguồn vốn trung ương, nguồn vốn của tỉnh theo kế hoạch phân bổ của HĐND tỉnh đảm bảo đúng quy định và hiệu quả. Qua đó, góp phần thực hiện các mục tiêu giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới, đảm bảo an sinh xã hội vùng đồng bào DTTS&MN trên địa bàn tỉnh.