Siết chặt quản lý thị trường dịp Tết

Trước nhu cầu mua sắm hàng hóa tăng cao của người dân dịp Tết, để chủ động phòng ngừa, kịp thời phát hiện và ngăn chặn hiệu quả các hoạt động buôn lậu, gian lận thương mại, các hành vi tăng giá bất hợp lý, gây bất ổn thị trường, Cục Quản lý thị trường (QLTT) tỉnh đã ban hành Kế hoạch số 35/KH-QLTTNT về cao điểm đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả những tháng cuối năm 2023 và dịp tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024.

Ông Phạm Đức Thuần, Phó Cục trưởng Cục QLTT tỉnh cho biết: Để đảm bảo hoạt động sản xuất, kinh doanh lành mạnh, bảo vệ nhà sản xuất, kinh doanh chân chính cũng như bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng dịp tết Nguyên đán, Cục QLTT chủ động lập kế hoạch kiểm tra, kiểm soát thị trường từ ngày 20/11/2023 đến hết ngày 29/2/2024.

Nhiệm vụ chung là lực lượng QLTT trên địa bàn tỉnh chú trọng kiểm tra, xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân lợi dụng nhu cầu tiêu dùng tăng cao vào dịp cuối năm 2023 và tết Nguyên đán để tăng giá bất hợp lý, gây bất ổn thị trường. Cụ thể, sẽ tập trung kiểm tra, kiểm soát các nhóm mặt hàng thiết yếu có nhu cầu tiêu dùng cao như: Bánh kẹo, các sản phẩm từ bột, tinh bột, rượu bia, nước giải khát, thuốc lá, các mặt hàng thực phẩm tươi sống, sữa chế biến, hàng điện tử, điện lạnh, giày dép, sản phẩm may mặc, đường, nước giải khát, mỹ phẩm, pháo nổ, pháo hoa các loại. Công tác kiểm tra được thực hiện trên tất cả địa bàn các huyện, thành phố trong tỉnh, tập trung vào các chợ truyền thống, siêu thị và các cơ sở kinh doanh thương mại lớn, nhà phân phối, nơi tập kết dự trữ hàng hóa. Đồng thời, chú trọng công tác kiểm tra, giám sát hoạt động kinh doanh xăng dầu, khí dầu mỏ hóa lỏng, không để xảy ra tình trạng đầu cơ, găm hàng, tăng giá bất hợp lý nhằm góp phần đảm bảo ổn định thị trường để phục vụ nhu cầu Tết cho nhân dân. Mặt khác, kiểm tra, xử lý theo quy định của pháp luật hoạt động vận chuyển, buôn bán hàng nhập lậu; hàng cấm, hàng giả; hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ. Kiểm tra việc thực hiện các quy định của pháp luật về giá, đo lường, chất lượng và công tác đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm.

Lực lượng QLTT tăng cường kiểm tra, kiểm soát thị trường hàng tiêu dùng trước tết Nguyên đán 2024 trên địa bàn Tp. Phan Rang – Tháp Chàm.

Lực lượng QLTT phối hợp với các cơ quan liên quan tăng cường kiểm tra, giám sát chặt chẽ các phương tiện vận chuyển hàng lậu, hàng cấm, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ trên tuyến Quốc lộ 1 và Quốc lộ 27, nhất là các phương tiện vận chuyển hàng hóa từ các tỉnh biên giới phía Bắc, biên giới miền Trung vào các tỉnh miền Nam và tiêu thụ nội tỉnh. Bên cạnh đó, kiểm tra các điểm tập kết nhiều hàng hóa như: Cơ sở sản xuất, kinh doanh dịch vụ thương mại, trung tâm thương mại, chợ đầu mối, nhất là khu vực nông thôn nhằm phát hiện và xử lý nghiêm những đối tượng lợi dụng sự thiếu hiểu biết của người tiêu dùng ở vùng nông thôn để tiêu thụ hàng hóa kém chất lượng, hàng quá hạn sử dụng, hàng giả, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ.

Nhờ tích cực kiểm tra, kiểm soát thị trường, sau gần 2 tháng triển khai, tính đến ngày 12/1/2024 lực lượng QLTT tỉnh đã tiến hành kiểm tra, phát hiện 52 vụ, xử lý hơn 25 vụ vi phạm hành chính trong lĩnh vực kinh doanh với tổng số thu nộp ngân sách nhà nước hơn 267 triệu đồng, tổng trị giá hàng hóa tịch thu hơn 200 triệu đồng. Trong đó, về mặt hàng thời trang, Đội QLTT số 1 kiểm tra và phát hiện 4 vụ vi phạm với các hành vi: Cố ý vận chuyển hàng hóa nhập lậu, không đăng ký thành lập hộ kinh doanh trong những trường hợp phải đăng ký theo quy định, lực lượng đã xử phạt vi phạm hành chính 23,5 triệu đồng/4 vụ, tịch thu toàn bộ số hàng hóa vi phạm và buộc đăng ký thành lập hộ kinh doanh đối với cơ sở vi phạm. Về vật liệu xây dựng, kiểm tra và phát hiện 2 vụ vi phạm quy định về biển hiệu, đã xử phạt vi phạm hành chính 40 triệu đồng. Đối với các mặt hàng khác, các đội QLTT kiểm tra 21 vụ, phát hiện 18 vụ vi phạm với các hành vi: Không niêm yết giá hàng hóa, kinh doanh hàng hóa không rõ nguồn gốc, xuất xứ. Lực lượng chức năng đã tiến hành tịch thu toàn bộ số hàng hóa nhập lậu, không rõ nguồn gốc xuất xứ, buộc tiêu hủy hàng hóa giả mạo nhãn hiệu, tháo dỡ biển hiệu, thu hồi hàng hóa và buộc ghi nhãn hàng hóa đúng quy định trước khi tiếp tục lưu thông đối với các cơ sở vi phạm.

Bên cạnh đó, lực lượng QLTT cũng đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến pháp luật, hướng dẫn người dân nhận biết và phân biệt giữa hàng thật với hàng giả, vận động nhân dân tích cực tham gia đấu tranh phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả. Đồng thời, triển khai ký cam kết không kinh doanh hàng giả, hàng cấm, hàng nhập lậu, hàng vi phạm sở hữu trí tuệ, hàng không bảo đảm chất lượng đến các hộ kinh doanh, qua đó nâng cao ý thức chấp hành quy định của pháp luật, giúp kiểm tra, kiểm soát tốt thị trường, bình ổn giá cả hàng hóa.

Bà Huỳnh Nguyệt Dung, chủ cửa hàng tạp hóa Dung Hà, tại số 3, đường Lê Lợi, phường Kinh Dinh (Tp. Phan Rang - Tháp Chàm) chia sẻ: Gia đình tôi thường xuyên được lực lượng QLTT tuyên truyền, phổ biến pháp luật và tiến hành ký cam kết về hoạt động kinh doanh. Cửa hàng cam kết chấp hành đầy đủ, nhập hàng hóa có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng, đảm bảo chất lượng tại các công ty, doanh nghiệp có uy tín để phục vụ nhu cầu tiêu dùng người dân, nhất là trong dịp Tết cổ truyền sắp tới.

Ðể đảm bảo quyền lợi người tiêu dùng, nhất là trong dịp trước, trong và sau tết Nguyên đán 2024, Cục QLTT tỉnh cũng đã khuyến cáo người tiêu dùng cần nêu cao tinh thần cảnh giác khi mua hàng, chọn mua những mặt hàng có đầy đủ nhãn mác, nguồn gốc xuất xứ, hạn sử dụng. Nếu phát hiện các cửa hàng bán hàng không rõ nguồn gốc, xuất xứ, hàng giả, kém chất lượng, người tiêu dùng cần báo ngay cho Cục QLTT tỉnh hoặc đội QLTT các huyện, thành phố nơi gần nhất để ngăn chặn các hành vi gian lận thương mại, bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng.