Doanh nghiệp chăm lo Tết cho người lao động

Năm 2023, tình hình kinh tế thế giới có nhiều biến động đã ảnh hưởng đến sản xuất, kinh doanh của nhiều doanh nghiệp (DN) trong nước và trên địa bàn tỉnh. Tuy nhiên, các DN vẫn nỗ lực ổn định việc làm, thu nhập và thưởng Tết cho người lao động (NLĐ).

Theo báo cáo của 62 DN gửi về Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, đến thời điểm này, không có DN nợ lương của NLĐ. Riêng với 2 DN: Công ty Cổ phần Sunbay Park Ninh Thuận và Công ty Cổ phần Hạo Phương chậm trả lương phát sinh của NLĐ trong năm 2023, đến nay cũng đã khắc phục, hoàn tất nghĩa vụ trả lương và báo cáo các cấp thẩm quyền theo quy định. Về mức lương, qua kiểm tra của ngành chức năng, 100% các DN thực hiện đúng lương tối thiểu vùng. Ở khối DN FDI, mức lương bình quân năm 2023 là 8,8 triệu đồng/tháng, mức lương cao nhất là 84 triệu đồng/tháng và mức lương thấp nhất là 3,9 triệu đồng/tháng. Ở DN có vốn nhà nước, mức lương bình quân là 7,4 triệu đồng/tháng, cao nhất là 21,4 triệu đồng/tháng, thấp nhất là 3,7 triệu đồng/tháng. Ở khối DN dân doanh, mức lương bình quân là 7,2 triệu đồng/tháng, cao nhất là 57 triệu đồng/tháng, thấp nhất là 3,5 triệu đồng/tháng.

Mặc dù gặp nhiều khó khăn nhưng Công ty TNHH May Tiến Thuận vẫn nỗ lực ổn định việc làm,
thu nhập cho người lao động.

Do tình hình sản xuất, kinh doanh khó khăn nên đến thời điểm này, có 50% DN báo cáo chưa có kế hoạch thưởng Tết cho NLĐ. Qua báo cáo của các DN đã xây dựng kế hoạch thưởng Tết, mức thưởng tết Dương lịch 2024 bình quân cao nhất thuộc về các DN FDI, với mức thưởng bình quân là 4,4 triệu đồng; ở khối này, mức thưởng cao nhất là 36 triệu đồng và thấp nhất là 100.000 đồng. Ở DN có vốn nhà nước, mức thưởng bình quân là 1 triệu đồng/tháng; cao nhất là 4 triệu đồng và thấp nhất là 200.000 đồng. Ở DN dân doanh, mức thưởng bình quân là 300.000 đồng/tháng; cao nhất là 2,5 triệu đồng và thấp nhất là 100.000 đồng.

Đối với thưởng tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 ở các DN FDI, mức thưởng bình quân là 2,6 triệu đồng; cao nhất là 21,9 triệu đồng; thấp nhất là 300.000 đồng. Tại các DN có vốn nhà nước, mức thưởng bình quân là 5,9 triệu đồng; cao nhất là 12 triệu đồng; thấp nhất là 500.000 đồng. Tại các DN dân doanh, mức thưởng bình quân là 6,9 triệu đồng; cao nhất là 91 triệu đồng và thấp nhất là 200.000 đồng.

Trao đổi với chúng tôi về tình hình chăm lo Tết cho NLĐ, ông Hồ Tấn Ninh, Chủ tịch Công đoàn cơ sở Công ty TNHH May Tiến Thuận cho biết: Năm 2023, tình hình sản xuất, kinh doanh của đơn vị khó khăn, tuy nhiên công ty vẫn nỗ lực các giải pháp ổn định việc làm và thu nhập cho NLĐ với mức lương trung bình 7,3 triệu đồng/người/tháng. Việc thưởng Tết cũng được công ty quan tâm, cân đối để giúp NLĐ có mức cao nhất có thể. Dự kiến, công ty sẽ thưởng tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 cho NLĐ một tháng lương bình quân. Công đoàn tặng mỗi người một suất quà trị giá 500.000 đồng; đồng thời phối hợp với chính quyền tổ chức tất niên cho NLĐ.

Để góp phần giúp cho NLĐ đón Tết đầm ấm hơn, ngoài thưởng lương tháng 13, trung bình khoảng 4,5 triệu đồng/người, Công ty TNHH XD-TM&SX Nam Thành tặng cho NLĐ một suất quà trị giá khoảng 500.000 đồng/người. Ngoài ra công ty còn thưởng cho những cá nhân có thành tích xuất sắc, với mức thưởng thấp nhất là 5 triệu đồng và cao nhất là 50 triệu đồng, tạo thêm động lực cho NLĐ nỗ lực hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ trong năm mới 2024, đồng hành cùng DN ngày càng phát triển.

Đồng chí Trần Văn Đông, Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh cho biết: Để giúp NLĐ đón Tết, ngoài chỉ đạo các cấp công đoàn giám sát việc thực hiện các chế độ, chính sách tại cơ quan, đơn vị, Ban Thường vụ Liên đoàn Lao động tỉnh tích cực huy động các nguồn lực từ các DN, tổ chức, cá nhân để quan tâm, chăm lo cho những đoàn viên, NLĐ có hoàn cảnh khó khăn, tạo thêm động lực khích lệ đoàn viên, NLĐ trong lao động sản xuất.