Họp Ban Chỉ đạo Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới

Sáng 9/10, đồng chí Trịnh Minh Hoàng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì cuộc họp Thường trực Ban Chỉ đạo Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM) giai đoạn 2021 - 2025 và cho ý kiến đối với dự thảo báo cáo sơ kết 3 năm thực hiện Nghị quyết số 16-NQ/TU ngày 13/1/2022 của Tỉnh ủy về tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo các cấp ủy đảng trong thực hiện xây dựng NTM đến năm 2025, định hướng đến năm 2030.

Theo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, trong 9 tháng năm 2024, Chương trình xây dựng NTM tiếp tục được các cấp, các ngành, địa phương tập trung thực hiện quyết liệt. Các nội dung trọng tâm của chương trình như phát triển sản xuất gắn với tái cơ cấu ngành nông nghiệp, chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông thôn, nâng cao thu nhập cho người dân, phát triển nâng cao chất lượng giáo dục, văn hóa, y tế, vệ sinh môi trường… được triển khai theo kế hoạch đề ra. Đối với dự thảo 3 năm thực hiện Nghị quyết số 16-NQ/TU, các nhiệm vụ, giải pháp được tổ chức triển khai thực hiện đồng bộ; nhiều cơ chế, chính sách ban hành phù hợp với thực tiễn, góp phần thúc đẩy nâng cao chất lượng các tiêu chí xây dựng NTM. Đến nay, có 2 huyện Ninh Phước và Ninh Hải đạt chuẩn NTM; có 32/47 xã đạt chuẩn NTM; trong đó, có 12 xã đạt chuẩn NTM nâng cao và 84 thôn đạt chuẩn NTM.

Đồng chí Trịnh Minh Hoàng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì cuộc họp.

Sau khi nghe ý kiến góp ý, trao đổi của các đại biểu tại cuộc họp, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các sở, ban, ngành, địa phương nâng cao hơn nữa vai trò lãnh đạo, chỉ đạo của người đứng đầu, tổ chức triển khai quyết liệt các nhiệm vụ theo tinh thần chỉ đạo của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh. Theo đó, tập trung huy động mọi nguồn lực, đầu tư có trọng tâm, trọng điểm các tiêu chí NTM; đặc biệt, chú trọng đến các tiêu chí về tổ chức sản xuất, nâng cao thu nhập, giảm nghèo, tỷ lệ người dân tham gia bảo hiểm y tế, môi trường, an ninh. Đồng thời, tăng cường kiểm tra, giám sát tình hình thực hiện chương trình ở cơ sở; chủ động rà soát, đánh giá lại chất lượng các tiêu chí đã đạt, chưa đạt và đề ra các giải pháp khắc phục hiệu quả. Đổi mới công tác tuyên truyền, huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc, phát huy tinh thần chủ động tham gia của cộng đồng doanh nghiệp, người dân; các sở, ngành được phân công tích cực hỗ trợ các xã đẩy nhanh hoàn thành tiêu chí NTM. Bổ sung đầy đủ số liệu trong báo cáo dự thảo Nghị quyết số 16-NQ/TU, đề ra mục tiêu, phương hướng thực hiện đảm bảo các tiêu chí NTM theo lộ trình đề ra.