Đình Nhuận Đức được công nhận di tích kiến trúc nghệ thuật cấp tỉnh

Ngày 25/12/2023, UBND tỉnh ban hành Quyết định số 1825/QĐ-UBND tỉnh về việc xếp hạng đình Nhuận Đức, xã Phước Hữu (Ninh Phước) là di tích kiến trúc nghệ thuật cấp tỉnh.

Đình Nhuận Đức là một công trình kiến trúc nghệ thuật được xây dựng trên một khu đất có diện tích 2.452m2, gồm: Cột cờ, án phong, sân đình, chánh điện, nhà Tiền hiền, nhà Hội, miếu thờ Nữ thần, nhà kho, nhà bếp. Đình còn bảo lưu nhiều giá trị về kiến trúc, văn hóa như: Tư liệu Hán Nôm, sinh hoạt văn hóa tín ngưỡng thường niên có liên quan đến di tích... Hằng năm, ở đình diễn ra 2 lễ tế chính gồm: Lễ tế Xuân và lễ tế Thanh Minh. Hai lễ tế này được tổ chức vào tiết thanh minh hằng năm với ý nghĩa tưởng nhớ, đền đáp công đức của “Thần Thành Hoàng Bổn Cảnh” và cúng bái các vị vong linh; lễ được tổ chức 2 ngày 1 đêm. Ngoài ra, ở đình hằng năm còn tổ chức các nghi thức cúng tế vào những thời gian khác trong năm.

Chánh điện đình Nhuận Đức.

UBND tỉnh giao UBND huyện Ninh Phước trực tiếp quản lý, bảo vệ, tu bổ, phục hồi và phát huy các giá trị của di tích đã được xếp hạng theo quy định; nghiêm cấm mọi hoạt động khai thác trong khu vực di tích đã khoanh vùng để kinh doanh những dịch vụ không phù hợp. Trong trường hợp đặc biệt sử dụng đất đai ở di tích vào mục đích khác phải được phép của Chủ tịch UBND tỉnh.