Hội nghị toàn quốc về phát triển các ngành công nghiệp văn hóa Việt Nam

Ngày 22/12, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị toàn quốc về phát triển các ngành công nghiệp văn hóa (CNVH) Việt Nam; cùng dự và điều hành hội nghị có Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà. Tham dự tại điểm cầu tỉnh ta có đồng chí Trần Quốc Nam, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo các sở, ban, ngành liên quan.

Hiện nay, CNVH đang trở thành xu hướng và được xác định là phần quan trọng, bền vững, đóng góp vào sự tăng trưởng của đất nước. Trong giai đoạn từ năm 2018-2022, giá trị sản xuất của các ngành CNVH Việt Nam đóng góp ước đạt 1,059 triệu tỷ đồng (44 tỷ USD); tốc độ tăng trưởng về số lượng các cơ sở kinh tế hoạt động trong các ngành CNVH đạt 7,2%/năm. Chỉ tính riêng năm 2022, thống kê có khoảng 70.321 cơ sở đang hoạt động có liên quan đến ngành CNVH, thu hút khoảng 2,3 triệu lao động, chiếm tỷ trọng 4,42% trong tổng lực lượng lao động của nền kinh tế. So sánh số liệu thống kê của nước ta với tình hình chung trên thế giới, Việt Nam còn nhiều dư địa phát triển các ngành CNVH.

Đồng chí Trần Quốc Nam, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh cùng lãnh đạo các sở, ngành dự hội nghị tại điểm cầu tỉnh ta.

Tại hội nghị, đại diện các bộ, ngành, địa phương đánh giá, phân tích những tồn tại, hạn chế của CNVH; nhận diện những thời cơ, thách thức trong giai đoạn mới... Qua đó đề xuất những giải pháp khả thi về mặt cơ chế, chính sách nhằm tháo gỡ những bất cập, tạo điều kiện cho CNVH phát triển.

Kết luận hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ghi nhận và đánh giá cao những kết quả đạt được của ngành CNVH trong thời gian qua. Song nhìn nhận thẳng thắn, CNVH vẫn chưa phát triển tương xứng với tiềm năng, thế mạnh của đất nước. Nhấn mạnh các quan điểm phát triển các ngành CNVH, Thủ tướng Chính phủ đề nghị các ngành, các cấp, địa phương cần bám sát các chủ trương, chính sách, đường lối của Đảng, pháp luật của Nhà nước về phát triển văn hóa. Tiếp tục hoàn thiện thể chế, cơ chế, chính sách, nhất là vai trò, trách nhiệm quản lý nhà nước của các cấp, các ngành. Đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, rà soát bãi bỏ các quy định không phù hợp, gây cản trở CNVH phát triển. Các sản phẩm CNVH cần phải đáp ứng các yếu tố về tính đặc sắc, độc đáo, chuyên nghiệp, lành mạnh dựa trên nền tảng khoa học, dân tộc và đại chúng. Tăng cường đổi mới sáng tạo, ứng dụng khoa học - công nghệ trong phát triển CNVH. Đẩy mạnh quảng bá hình ảnh đất nước, con người Việt Nam; kịp thời vinh danh các cá nhân, tổ chức có đóng góp tích cực trong phát triển các ngành CNVH...