Hội nghị bàn giải pháp phát huy hiệu quả hệ thống thiết chế văn hóa, thể thao cơ sở trên địa bàn tỉnh

Ngày 21/12, đồng chí Nguyễn Long Biên, UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì Hội nghị bàn giải pháp phát huy hiệu quả hệ thống thiết chế văn hóa, thể thao cơ sở (TCVH, TTCS) trên địa bàn tỉnh. Tham dự có lãnh đạo các ban, ngành, đoàn thể, địa phương, đơn vị liên quan và các nhà nghiên cứu về văn hóa trên địa bàn tỉnh.

Thời gian qua, việc quy hoạch, xây dựng, tổ chức, quản lý và phát huy hiệu quả TCVH, TTCS gắn với xây dựng nông thôn mới đã được cấp ủy, chính quyền và các tầng lớp nhân dân trên địa bàn tỉnh đẩy mạnh triển khai thực hiện. Đến nay, hầu hết các huyện trên địa bàn tỉnh đã hoàn thành việc quy hoạch, bố trí quỹ đất để xây dựng trung tâm văn hóa - thể thao xã và nhà văn hóa - khu thể thao thôn, khu phố; toàn tỉnh có 25/65 đơn vị cấp xã đầu tư xây dựng trung tâm văn hóa - thể thao, 40 đơn vị còn lại sử dụng hội trường UBND để làm trung tâm văn hóa - thể thao gắn với chức năng là trung tâm học tập cộng đồng để tổ chức các hoạt động; toàn tỉnh có 47/397 thôn, khu phố có nhà văn hóa, 57/397 thôn, khu phố sử dụng nhà sinh hoạt cộng đồng, 290/397 thôn, khu phố sử dụng trụ sở Ban quản lý thôn, khu phố phục vụ cho hoạt động văn hóa của địa phương... Tuy nhiên, đã có những tác động tích cực tới sự phát triển của phong trào văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao ở cơ sở, nhưng hoạt động của hệ thống TCVH, TTCS trên địa bàn tỉnh vẫn còn gặp nhiều hạn chế, khó khăn như: Việc quy hoạch đất sử dụng cho xây dựng nhà văn hóa, nhất là sân thể thao của thôn ở miền núi, vùng biển, sân vận động các xã, phường (thuộc Tp. Phan Rang - Tháp Chàm) đảm bảo theo quy định còn khó khăn, không thể mở rộng do không còn quỹ đất hoặc quỹ đất không tập trung; một số TCVH, TTCS được quy hoạch, xây dựng từ nhiều năm trước nên quy mô nhỏ, nhiều nhà văn hóa xuống cấp nên chưa đáp ứng được nhu cầu sinh hoạt, hưởng thụ đời sống tinh thần ngày càng cao của người dân; tiến độ thực hiện chỉ tiêu xã có TCVH, TTCS đạt chuẩn quy định của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch ở các huyện miền núi còn chậm...

Đồng chí Nguyễn Long Biên, UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì Hội nghị.

Phát biểu kết luận hội nghị, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh ghi nhận những kết quả đạt được của ngành Văn hóa và các địa phương trong công tác xây dựng và phát huy hiệu quả hệ thống TCVH, TTCS. Để đạt được yêu cầu phát triển, nhất là nâng cao hiệu quả các hệ thống TCVH, TTCS, đồng chí đề nghị Sở Văn hóa, Thể thao và Du lich cần phối hợp với các sở, ngành có phương án sử dụng đồng bộ để tránh lãng phí, đồng thời huy động nguồn lực tái đầu tư vào các hoạt động văn hóa, thể thao ở cơ sở; tăng cường công tác hướng dẫn nghiệp vụ đối với TCVH, TTCS, tổ chức các hoạt động văn hóa, thể thao, vui chơi giải trí phù hợp với đặc điểm dân tộc, vùng miền gắn với nhu cầu thực sự của người dân, các nhóm đối tượng người dân, thu hút người dân tham gia hoạt động... Các địa phương cần có nghị quyết riêng về phát huy TCVH, TTCS, từ đó có cơ chế huy động nguồn lực xây dựng các thiết chế văn hóa.