Hội thảo tổng kết nhiệm vụ nghiên cứu khảo sát, đánh giá hiện trạng hệ sinh thái khởi nghiệp và đổi mới sáng tạo

Ngày 21/12, Sở Khoa học và Công nghệ (KH&CN) phối hợp với Trung tâm Ứng dụng tiến bộ KH&CN TP. Hồ Chí Minh tổ chức Hội thảo tổng kết nhiệm vụ nghiên cứu khảo sát, đánh giá hiện trạng hệ sinh thái khởi nghiệp (KN) và đổi mới sáng tạo (ĐMST), xây dựng kế hoạch hành động thúc đẩy hệ sinh thái tỉnh và xây dựng mô hình không gian hỗ trợ ĐMST tỉnh.

Hội thảo tổng kết nhiệm vụ nghiên cứu khảo sát, đánh giá hiện trạng hệ sinh thái khởi nghiệp và đổi mới sáng tạo.

Tại hội thảo, đại diện Trung tâm Ứng dụng tiến bộ KH&CN TP. Hồ Chí Minh đã giới thiệu thông tin chung về đề án, mục tiêu, nội dung và kết quả thực hiện đề tài. Với mục tiêu tổng quát là xây dựng mô hình không gian hỗ trợ KN và ĐMST trên địa bàn tỉnh, Trung tâm đã đề ra 5 mục tiêu cụ thể và 5 nội dung chính của nhiệm vụ nhằm nghiên cứu đánh giá hiện trạng hệ sinh thái KN và ĐMST và xây dựng mô hình không gian hỗ trợ ĐMST. Qua một năm thực hiện nghiên cứu đề tài, kết quả hệ sinh thái KN và ĐMST của tỉnh ta đang ở cấp độ 1 - hệ sinh thái mới hình thành. Tuy đã hình thành các hoạt động về hỗ trợ KN và ĐMST thông qua một số sở, ngành nhưng các hoạt động vẫn còn manh mún, chưa có đơn vị đầu mối, điều phối thu hút các nguồn lực và tập hợp các thành viên trong cộng đồng. Trên cơ sở kết quả nghiên cứu, để đi vào thực tiễn, nhóm nghiên cứu đề xuất các kiến nghị như: Tổ chức truyền thông, báo cáo sâu rộng trong hệ thống chính trị và cộng đồng về chính sách KN và ĐMST của tỉnh; xây dựng và triển khai các chương trình chi tiết để hỗ trợ và thúc đẩy các thành phần của hệ sinh thái phát triển; phê duyệt đề án thành lập Trung tâm KHCN và ĐMST tỉnh và đầu tư nguồn lực để vận hành Trung tâm; tổ chức triển khai mô hình điểm không gian hỗ trợ KN và ĐMST tại Trung tâm Thông tin ứng dụng tiến bộ KH&CN.

Cũng tại hội thảo, các đại biểu đã chia sẻ về tình hình quản lý công tác KN và ĐMST và đề xuất, góp ý các nội dung của đề tài làm sao đảm bảo phù hợp với mô hình hoạt động, thực hiện đầy đủ chức năng, nhiệm vụ mới. Đồng thời mong muốn, đề tài sớm được triển khai nhằm phát triển hệ sinh thái KN và ĐMST tại địa phương, tạo ra nhiều mô hình kinh doanh mới, hiệu quả cao góp phần tích cực vào phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.