Hội nghị Ngoại giao lần thứ 32: Phiên họp toàn thể về ngoại giao kinh tế phục vụ phát triển đất nước

Ngày 21/12, Hội nghị Ngoại giao lần thứ 32 tiếp tục diễn ra với phiên họp toàn thể về ngoại giao kinh tế (NGKT) phục vụ phát triển đất nước. Phiên họp được kết nối trực tuyến từ điểm cầu Hà Nội tới điểm cầu các tỉnh, thành phố trên toàn quốc dưới sự chủ trì và điều hành của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn. Tham dự tại điểm cầu tỉnh ta có đồng chí Trần Quốc Nam, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo các sở, ngành, địa phương liên quan.

Tại phiên họp, sau phát biểu khai mạc và đề dẫn của Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn, đại biểu các bộ, ngành trung ương và địa phương đã thảo luận các vấn đề về công tác NGKT và vai trò của đối ngoại trong thu hút nguồn lực bên ngoài; chiến lược phát triển nông nghiệp công nghệ cao, nông nghiệp xanh, nông nghiệp sinh thái, định hướng đối với công tác NGKT ở lĩnh vực nông nghiệp; hiệu quả phối hợp trong triển khai NGKT để mở rộng thị trường xuất khẩu và xây dựng thương hiệu cho hàng hóa Việt Nam; yêu cầu đặt ra đối với thu hút đầu tư nước ngoài trong tình hình mới; kinh nghiệm tranh thủ các hiệp định thương mại tự do để “bứt tốc” xuất khẩu... Đại biểu các cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài cũng chia sẻ những xu hướng mới của thế giới về đầu tư, thương mại, cơ hội, thách thức và đề xuất các vấn đề chiến lược về NGKT trong tình hình mới.

Đồng chí Trần Quốc Nam, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh dự hội nghị tại điểm cầu tỉnh ta.

Phát biểu chỉ đạo tại phiên họp, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh: Đại hội lần thứ XIII của Đảng đã đề ra những chủ trương, đường lối quan trọng đối với công tác đối ngoại nói chung và công tác NGKT nói riêng; trong đó khẳng định quan điểm, mục tiêu tối cao là bảo đảm cao nhất lợi ích quốc gia - dân tộc và xác định rõ vị trí, vai trò tiên phong của đối ngoại trong tạo lập và giữ vững môi trường hòa bình, ổn định, huy động các nguồn lực bên ngoài để phát triển đất nước, nâng cao vị thế và uy tín của đất nước. Với định hướng xây dựng nền NGKT phục vụ phát triển, lấy người dân, địa phương và doanh nghiệp làm trung tâm, Thủ tướng yêu cầu các bộ, ban, ngành trung ương và các địa phương tiếp tục quán triệt và thực hiện đường lối đối ngoại của Đại hội Đảng lần thứ XIII, trong đó có các chính sách, chiến lược về NGKT quốc gia; triển khai quyết liệt, toàn diện, tạo chuyển biến sâu sắc về chất và lượng, tiếp tục đóng góp thiết thực vào phát triển kinh tế - xã hội đất nước. Trong đối ngoại và NGKT, Thủ tướng chỉ đạo công tác ngoại giao phải tham mưu kịp thời cho Đảng, Chính phủ trong giải quyết được vấn đề toàn cầu; kết hợp nhuần nhuyễn NGKT với ngoại giao văn hóa và ngoại giao nhân dân. Ưu tiên thúc đẩy các động lực tăng trưởng chính như xuất khẩu, đầu tư, du lịch, nông nghiệp... cũng như các động lực tăng trưởng mới về chuyển đổi số, phát triển xanh, kinh tế tuần hoàn, kinh tế chia sẻ, đổi mới sáng tạo. Đồng thời, cần tăng cường thể chế đường lối đối ngoại và đa dạng hóa cơ chế hợp tác; đối ngoại phải có trọng tâm, trọng điểm; thúc đẩy hợp tác quốc tế trong các ngành, các lĩnh vực, địa phương, doanh nghiệp, đưa kinh tế đất nước ngày càng tiến xa, tiến vững chắc.