Tăng tốc giải ngân vốn đầu tư công đợt thi đua “90 ngày, đêm”

Thực hiện đợt thi đua “90 ngày, đêm giải ngân vốn đầu tư công (ĐTC) năm 2023” của UBND tỉnh, các đơn vị chủ đầu tư, nhà thầu các công trình, dự án (DA) đang dốc toàn lực triển khai nhanh nhất có thể để hoàn thành các mục tiêu, kế hoạch, khối lượng công việc đề ra.

Tại DA môi trường bền vững các thành phố duyên hải - Tiểu DA Tp. Phan Rang - Tháp Chàm không khí lao động hết sức khẩn trương. Để đạt được mục tiêu giải ngân trong đợt thi đua “90 ngày, đêm”, đơn vị chủ đầu tư - Ban Xây dựng năng lực và thực hiện các DA ODA ngành nước đã chỉ đạo các nhà thầu tập trung huy động tối đa nhân lực, thiết bị, vật tư, triển khai thi công đồng loạt, khẩn trương các hạng mục công trình. Tại gói thầu nhà máy xử lý nước thải (PR-1.10B) nhà thầu đã bố trí 4 mũi thi công, 3 ca liên tục, không kể ngày, đêm. Đến nay gói thầu đã đạt trên 60% khối lượng công việc. Các gói thầu dọc tuyến kênh Tấn Tài, đơn vị chủ đầu tư cùng Tp. Phan Rang - Tháp Chàm khẩn trương tháo gỡ những vướng mắc, khó khăn về giải phóng mặt bằng (GPMB); tăng cường vận động, tuyên truyền để người dân sớm bàn giao mặt bằng thi công DA. Công trình xây dựng hồ điều hòa trung tâm cũng được bố trí 5 mũi thi công nạo vét lòng hồ, xây dựng bờ kè, tạo cảnh quan công viên. Với tiến độ thi công nhanh, đến nay cơ bản công trình đã đạt 65% khối lượng công việc, đảm bảo điều kiện hoàn thành sớm DA so với tiến độ đề ra. Theo Ban Xây dựng năng lực và thực hiện các DA ODA ngành nước, thực hiện cao điểm “90 ngày, đêm giải ngân vốn ĐTC” các nhà thầu tranh thủ tối đa điều kiện thời tiết thuận lợi, tăng cường nhân lực, phương tiện để thi công hoàn thành sớm nhất các hạng mục DA như đã cam kết. Đến nay DA đã giải ngân vốn đạt gần 70% và phấn đấu đến thời điểm kết thúc DA (tháng 6/2024) sẽ giải ngân đạt 100% kế hoạch.

Đồng chí Trần Quốc Nam, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh kiểm tra tiến độ thi công Nhà máy xử lý nước thải thuộc Dự án Môi trường bền vững
các thành phố duyên hải - Tiểu dự án Tp. Phan Rang - Tháp Chàm. Ảnh: Anh Tuấn

Trong đợt đi kiểm tra đôn đốc các DA trọng điểm của tỉnh, đồng chí Trần Quốc Nam, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh cho biết: DA môi trường bền vững các thành phố duyên hải - Tiểu DA Tp. Phan Rang - Tháp Chàm là DA trọng điểm của tỉnh, với nguồn vốn lớn, thời hạn giải ngân đến tháng 6/2024 phải kết thúc. Do đó đề nghị đơn vị chủ đầu tư cần phải đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đã giao năm 2023. Đây là DA trong lòng thành phố, nơi tập trung đông dân cư nên việc GPMB và các biện pháp thi công cần phải chú trọng vừa triển khai thi công nhanh, vừa hạn chế tác động đến đời sống, sinh hoạt của người dân. Đến nay DA đã cơ bản đã đảm bảo về công tác GPMB; nhiều người dân đồng tỉnh ủng hộ giao đất trước, hoàn thiện hồ sơ sau để DA triển khai thuận lợi. Trong thời gia tới các nhà thầu cần tăng cường hơn nữa các giải pháp kỹ thuật, năng lực thi công để tăng tốc, bù tiến độ do thời gian ảnh hưởng của mưa bão, với mục tiêu phải hoàn thành 100% vốn ĐTC. Các hộ dân còn lại cần đồng thuận sớm giao mặt bằng cho đơn vị thi công để DA triển khai hoàn thành, góp phần đảm bảo vệ sinh môi trường, cảnh quan đô thị, nâng cao chất lượng đời sống của người dân.

Tại công trường DA hồ Sông Than (Ninh Sơn), không khí lao động cũng hết sức khẩn trương. Các nhà thầu đang tập trung huy động tối đa nhân lực, thiết bị, vật tư, triển khai thi công đồng loạt, khẩn trương các hạng mục công trình. DA hồ Sông Than có tổng mức đầu tư hơn 1.040,658 tỷ đồng, theo tiến độ được duyệt DA hoàn thành năm 2023, đến nay tổng giá trị hoàn thành DA đạt khoảng 80% khối lượng và giải ngân đạt 939,476 tỷ đồng, tương đương 95,2% kế hoạch; trong đó kế hoạch năm 2023 giải ngân 59 tỷ đồng. Hiện tiến độ thi công các hạng mục như: Đập đất, đập bê tông, hệ thống điện quản lý vận hành và các hạng mục phụ trợ phục vụ thi công đạt 81,81%; đập phụ 1, 2, kênh thông hồ, đường tránh ngập lòng hồ, nhà quản lý, hàng rào đạt 85,71%...

Dự án hồ Sông Than đang đẩy nhanh tiến độ thi công.

Ông Nguyễn Ngọc Thịnh, Giám đốc Ban Quản lý DA đầu tư xây dựng các công trình nông nghiệp và phát triển nông thôn cho biết: Mặc dù trong điều kiện khó khăn, thời gian rất gấp, khối lượng công việc còn lại khá nhiều và còn vướng một số hộ dân chưa bàn giao mặt bằng. Nhưng với tinh thần tăng tốc, khẩn trương của đợt cao điểm “90 ngày, đêm” chúng tôi sẽ quyết tâm tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc để hoàn tất thủ tục giải ngân, nghiệm thu khối lượng, dự kiến đến cuối năm sẽ giải ngân 100% vốn được giao. Dự kiến, DA sẽ hoàn thành và đưa vào sử dụng vào cuối năm 2023, góp phần ổn định sản xuất nông nghiệp, nâng cao đời sống của người dân và phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

ĐTC được tỉnh xác định là nhiệm vụ quan trọng góp phần thúc đẩy tăng trưởng. Năm 2023, Tỉnh ủy, UBND tỉnh đã ban hành các văn bản chỉ đạo các cơ quan đơn vị tăng cường công tác giải ngân vốn ĐTC tạo động lực thúc đẩy tăng trưởng; đặc biệt UBND tỉnh đã thành lập 12 tổ công tác kiểm tra đôn đốc, tháo gỡ khó khăn, đẩy nhanh tiến độ các DA. Đầu tháng 11/2023, UBND tỉnh đã phát động đợt thi đua “90 ngày, đêm giải ngân vốn ĐTC”, qua đó đã tạo ra những chuyển biến tích cực. Theo Sở Kế hoạch và Đầu tư, hiện toàn tỉnh đã giải ngân được 75,3% kế hoạch vốn được phân bổ; trong đó, vốn các chương trình mục tiêu quốc gia hiện đã giải ngân đạt bình quân 68%, riêng vốn ĐTC đã giải ngân đạt trên 83,5%; khả năng giải ngân đến cuối năm 2023 (kết thúc vào ngày 30/1/2024) đạt trên 95% nguồn vốn ĐTC. Đây là kết quả đáng khích lệ của đợt thi đua “90 ngày, đêm giải ngân vốn ĐTC năm 2023” do UBND tỉnh phát động.