Điều chỉnh cục bộ Quy hoạch chi tiết xây dựng Khu công nghiệp Du Long

Khu công nghiệp (KCN) Du Long nằm trên địa bàn hai xã Lợi Hải và Bắc Phong (Thuận Bắc) được UBND tỉnh phê duyệt tại Quyết định số 45/QĐ-UBND ngày 8/1/2013, điều chỉnh cục bộ tại Quyết định số 30/QĐ-UBND ngày 25/1/2018, Quyết định số 166/QĐ-UBND ngày 29/5/2020 và Quyết định số 142/QĐ-UBND ngày 31/3/2023.

Hiện nay, KCN Du Long đang được chủ đầu tư đẩy nhanh triển khai xây dựng hạ tầng và thu hút mạnh các nhà đầu tư thứ cấp. Trong đó, có một số nhà đầu tư thứ cấp như: Công ty TNHH Innoflow NT, Công ty Cổ phần Sản xuất và Đầu tư Hoàng Thành Đô Lương, Công ty TNHH Sợi Đà Lạt..., đang triển khai xây dựng nhà máy tại KCN. Bên cạnh đó, KCN cũng đã thu hút và ký thỏa thuận vị trí thuê đất với một số nhà đầu tư tiềm năng dự kiến triển khai đầu tư vào đầu năm 2024.

Để phục vụ tốt hơn trong công tác quản lý, đa dạng hóa ngành nghề đầu tư, thu hút mạnh các nhà đầu tư vào xây dựng nhà máy tại KCN Du Long, ngày 13/12/2023, UBND tỉnh ban hành Quyết định số 694/QĐ-UBND về việc phê duyệt điều chỉnh cục bộ Quy hoạch chi tiết xây dựng (tỷ lệ 1/2000) đối với KCN Du Long. Theo UBND tỉnh, về tính chất cơ bản việc điều chỉnh cục bộ quy hoạch lần này của KCN Du Long không thay đổi so với quy hoạch được duyệt trước đó, mà chỉ nhằm bổ sung mã ngành nghề, một số ngành nghề phù hợp định hướng ngành nghề tại Quyết định số 53/QĐ-UBND ngày 14/1/2016 của UBND tỉnh và các Quyết định của Thủ tướng Chính phủ: Số 27/2018/QĐ-TTg ngày 6/7/2018, số 726/QĐ-TTg ngày 16/6/2022, số 1643/QĐ-TTg ngày 29/12/2022 và số 38/2020/QĐ-TTg ngày 30/12/2020 để làm cơ sở quản lý kêu gọi đầu tư.

Khu công nghiệp Du Long (Thuận Bắc).

Nội dung điều chỉnh cục bộ quy hoạch, gồm: Bổ sung nhóm các ngành dịch vụ phụ trợ phục vụ cho nội KCN như sản xuất và phân phối điện, khí đốt, nước nóng, hơi nước và điều hòa không khí nhưng chỉ gồm điện mặt trời mái nhà; khai thác, xử lý và cung cấp nước; thoát nước và xử lý nước thải; hoạt động kinh doanh bất động sản; dịch vụ lưu trú phục vụ cho KCN và dịch vụ ăn uống phục vụ cho KCN (chỉ bố trí trong các lô đất ký hiệu DV theo quy hoạch xây dựng được duyệt và không bao gồm nhà ở cho công nhân).

Bổ sung một số ngành nghề phù hợp với định hướng Quy hoạch tỉnh Ninh Thuận thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 1319/QĐ-TTg ngày 10/11/2023, ý kiến của Bộ Công Thương tại Văn bản số 8031/BCT-KHTC ngày 13/11/2023 về việc ý kiến định hướng, bổ sung ngành nghề thu hút đầu tư vào KCN Du Long, tỉnh Ninh Thuận và Giấy phép môi trường số 306/GPMT-BTNMT ngày 28/8/2023 của Bộ Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) cấp cho Công ty Cổ phần Đầu tư KCN Hoàng Thành Du Long để thực hiện các hoạt động bảo vệ môi trường của dự án đầu tư xây dựng kinh doanh cơ sở hạ tầng KCN Du Long. Bổ sung mã ngành nghề theo Quyết định số 27/2018/QĐ-TTg ngày 6/7/2018 của Thủ tướng Chính phủ.

Đối với các nội dung khác, giữ nguyên theo Quyết định số 45/QĐ-UBND ngày 8/1/2013, Quyết định số 30/QĐ-UBND ngày 25/1/2018, Quyết định số 166/QĐ-UBND ngày 29/5/2020 và Quyết định số 142/QĐ-UBND ngày 31/3/2023 của UBND tỉnh.

Trên cơ sở các nội dung được phê duyệt, UBND tỉnh giao các Sở: Xây dựng, TN&MT, Kế hoạch và Đầu tư, Công Thương, Giao thông vận tải; Ban Quản lý các KCN; UBND huyện Thuận Bắc, UBND xã Lợi Hải và UBND xã Bắc Phong có trách nhiệm phối hợp, hướng dẫn tạo điều kiện thuận lợi cho chủ đầu tư trong quá trình triển khai đầu tư xây dựng theo đồ án điều chỉnh cục bộ quy hoạch được duyệt. Theo dõi và kiểm tra xây dựng KCN Du Long theo chức năng quản lý của từng cơ quan, đơn vị, kịp thời báo cáo vướng mắc trong quá trình triển khai dự án để UBND tỉnh chỉ đạo giải quyết.

Giao Ban Quản lý các KCN tỉnh kiểm tra, đôn đốc chủ đầu tư triển khai các thủ tục pháp lý có liên quan theo quy định hiện hành về đầu tư, xây dựng, môi trường,... để sớm đưa dự án đi vào hoạt động theo kế hoạch đã đề ra; quản lý việc triển khai kêu gọi và thực hiện đầu tư của chủ đầu tư dự án đầu tư xây dựng kinh doanh cơ sở hạ tầng KCN Du Long theo các nội dung Giấy phép môi trường số 306/GPMTBTNMT được Bộ TN&MT cấp ngày 28/8/2023, trong đó ưu tiên thu hút vào các ngành có hàm lượng công nghệ cao, thân thiện với môi trường, mang lại giá trị gia tăng cao, tăng nhanh tỷ lệ lấp đầy, nâng cao hiệu quả kinh tế các KCN đã thành lập.

Phối hợp với chủ đầu tư yêu cầu các nhà đầu tư thứ cấp sử dụng công nghệ, thiết bị, dây chuyền hiện đại, thân thiện môi trường, sử dụng công nghệ xử lý nước thải đảm bảo đạt chuẩn, tái sử dụng nguồn nước thải sau xử lý, tạo vòng kinh tế tuần hoàn, khép kính, đảm bảo cân bằng giữa phát triển kinh tế và bảo vệ môi trường, phù hợp với quan điểm phát triển công nghiệp xanh, theo hướng hiện đại, thân thiện với môi trường theo Nghị quyết số 18-NQ/TU ngày 19/1/2022 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh.

Phối hợp với Sở TN&MT hướng dẫn, yêu cầu chủ đầu tư tuân thủ và thực hiện đầy đủ, nghiêm ngặt các biện pháp, cam kết về bảo vệ môi trường, đồng thời xây dựng hệ thống tiêu chí về môi trường KCN Du Long và giám sát chặt chẽ việc phát sinh chất thải trong quá trình vận hành KCN. Chủ động phối hợp chủ đầu tư hạ tầng KCN Du Long cung cấp thông tin liên quan cho UBND huyện Thuận Bắc, Sở Thông tin và Truyền thông, Báo Ninh Thuận, Đài Phát thanh và Truyền hình Ninh Thuận đưa tin, tuyên truyền nhằm tạo sự đồng thuận của người dân và xã hội đối với việc điều chỉnh cục bộ quy hoạch KCN Du Long.

Công ty Cổ phần Đầu tư KCN Hoàng Thành Du Long (chủ đầu tư) phối hợp UBND huyện Thuận Bắc, UBND xã Lợi Hải, UBND xã Bắc Phong tổ chức công bố công khai đồ án điều chỉnh cục bộ quy hoạch chi tiết xây dựng (tỷ lệ 1/2000) của KCN Du Long theo quy định pháp luật hiện hành. Hoàn thiện các thủ tục pháp lý có liên quan theo quy định về đầu tư, xây dựng, môi trường để triển khai thực hiện dự án; kêu gọi và thực hiện đầu tư các nội dung theo Giấy phép môi trường số 306/GPMTBTNMT được Bộ TN&MT cấp ngày 28/8/2023.

Các đơn vị: Sở Thông tin và Truyền thông, Báo Ninh Thuận, Đài Phát thanh và Truyền hình Ninh Thuận phối hợp với Ban Quản lý các KCN chủ động đưa tin, tuyên truyền nhằm tạo sự đồng thuận của người dân và xã hội đối với việc phát triển các khu, cụm công nghiệp theo quy hoạch trên địa bàn tỉnh nói chung và việc điều chỉnh cục bộ quy hoạch KCN Du Long nói riêng là cần thiết để phục vụ tốt hơn trong công tác kêu gọi, thu hút đầu tư trong thời gian tới.