Trung tâm Y tế huyện Ninh Phước: Chú trọng xây dựng môi trường bệnh viện không khói thuốc lá

Thực hiện mục tiêu xây dựng môi trường bệnh viện không khói thuốc lá (TL), thời gian qua, Trung tâm Y tế huyện Ninh Phước đã có nhiều nỗ lực trong việc tuyên truyền phòng, chống tác hại của TL đối với sức khỏe cho cán bộ, công chức, viên chức, người lao động, bệnh nhân và người nhà bệnh nhân.

Trung tâm Y tế huyện Ninh Phước mỗi ngày có hàng trăm người ra vào để khám, điều trị, chăm sóc, thăm hỏi bệnh nhân. Trong số đó còn nhiều người chưa nắm rõ các quy định cấm của pháp luật, vẫn ngang nhiên hút TL trong bệnh viện, làm ảnh hưởng đến sức khỏe của bản thân, bệnh nhân, y bác sĩ và những người xung quanh. Bác sĩ Quảng Đại Hương, Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Ninh Phước, cho biết: Để chấn chỉnh tình trạng hút TL trong bệnh viện, trong các cuộc họp giao ban, chúng tôi điều nhắc nhở các trưởng, phó khoa và tất cả cán bộ, nhân viên thực hiện nghiêm Luật Phòng, chống tác hại của TL. Cùng với đó, ban hành các văn bản, phổ biến rõ nội quy không hút TL trong giờ làm việc và có hình thức xử lý triệt để nếu có trường hợp vi phạm. Bên cạnh đó, mỗi cán bộ, nhân viên của đơn vị cũng tăng cường tuyên truyền người dân đến thăm khám, điều trị, chăm sóc bệnh nhân thực hiện theo đúng quy định, nhằm góp phần tạo môi trường trong lành, nâng cao chất lượng hiệu quả trong công tác điều trị và chăm sóc bệnh nhân.

Trung tâm Y tế huyện Ninh Phước dán biển cấm hút thuốc lá tại hành lang
các khoa, phòng của đơn vị.

Ngoài ra, công tác tuyên truyền bằng trực quan được quan tâm, chú trọng, trung tâm đã bố trí lắp đặt các biển cảnh báo, cấm hút thuốc ngay tại lối ra vào cổng, chỗ đậu xe, các vị trí đông người qua lại, tại hành lang của các khoa, phòng... Mỗi nhân viên bảo vệ, nhân viên vệ sinh trong quá trình làm nhiệm vụ khi phát hiện bệnh nhân, người nhà bệnh nhân hút thuốc ngoài hành lang, khuôn viên bệnh viện đều yêu cầu dập ngay; đồng thời, nêu rõ các nội quy về cấm hút thuốc để người dân đến đây chấp hành nghiêm túc. Nhờ làm tốt công tác công tác tuyên truyền, đến nay tình trạng hút TL của cán bộ y tế đã không còn; tình trạng người bệnh, người nhà bệnh nhân hút TL cũng giảm đi đáng kể. Anh Dương Thành Trượng, ở thôn Thành Đức, xã Phước Hữu chia sẻ: Tôi có thói quen hút thuốc hằng ngày, thời gian gần đây cảm thấy tức ngực, ho nhiều nên đến khám và được bác sĩ ở đây tư vấn nhiệt tình. Qua khuyến cáo, tôi biết được nhiều tác hại và quyết tâm bỏ hẳn TL để giảm bớt nguy cơ bệnh tật.

Thông qua các biện pháp cụ thể, quyết liệt, Trung tâm Y tế huyện Ninh Phước đã xây dựng thành công cơ sở y tế không khói TL, tạo môi trường trong lành, mang đến sự hài lòng cho người bệnh và trở thành địa chỉ tin cậy đối với nhân dân trên địa bàn huyện.