Hội nghị Xúc tiến đầu tư vào các tỉnh vùng Duyên hải Trung bộ

Trong chuỗi hoạt động sơ kết 1 năm triển khai Chương trình hợp tác phát triển kinh tế - xã hội giữa TP. Hồ Chí Minh với các tỉnh vùng Duyên hải Trung bộ, chiều 10/10, tại TP. Quy Nhơn (Bình Định), UBND TP. Hồ Chí Minh phối hợp với UBND tỉnh Bình Định tổ chức Hội nghị Xúc tiến đầu tư vào các tỉnh vùng Duyên hải Trung bộ.

Dự hội nghị có đồng chí Trịnh Minh Hoàng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Thuận; lãnh đạo UBND TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh: Quảng Ngãi, Phú Yên, Khánh Hòa, Bình Thuận; các chuyên gia cùng hơn 100 DN.

Đồng chí Trịnh Minh Hoàng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và các đại biểu dự hội nghị.

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh thông tin một số chính sách mới thu hút đầu tư vào Ninh Thuận. Đồng chí nhấn mạnh, Ninh Thuận có vị trí chiến lược quan trọng, là cửa ngõ giao thương quốc tế của khu vực và có điều kiện thuận lợi để liên kết phát triển vùng. Hiện tại, Ninh Thuận đang đứng trước những cơ hội phát triển mới, Chính phủ đã có chủ trương triển khai đầu tư một số công trình trọng điểm quốc gia, thúc đẩy mạnh việc gia tăng tính kết nối phát triển Ninh Thuận với các tỉnh khu vực Duyên hải Trung bộ như: Bổ sung sân bay Thành Sơn quy mô cấp 4C, công suất 1,5 triệu lượt hành khách/năm vào Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050; đường sắt cao tốc Bắc - Nam, đường bộ cao tốc Bắc-Nam phía Đông (đoạn Cam Lâm-Vĩnh Hảo) đã hoàn thành đi vào hoạt động; cảng biển tổng hợp Cà Ná đã đưa bến cảng 100.000 DWT vào hoạt động... mang lại ý nghĩa quan trọng và lợi ích nhiều mặt cho phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, góp phần khơi dậy mạnh mẽ tiềm năng lợi thế, thu hút đầu tư vào Ninh Thuận.

Đồng chí Trịnh Minh Hoàng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại hội nghị.

Trên địa bàn tỉnh có 3 khu công nghiệp (KCN) đã được thành lập gồm: KCN Thành Hải, KCN Du Long, KCN Phước Nam, với tổng diện tích 855 ha và KCN Cà Ná quy mô 827 ha đang trình Thủ tướng Chính phủ chấp thuận chủ trương đầu tư. Hiện tại, các KCN mới lấp đầy đạt 21% và 6 cụm công nghiệp, với quỹ đất tại các khu, cụm công nghiệp còn khá lớn, với mức giá cho thuê thấp hơn nhiều so với mức giá của các tỉnh trong khu vực là điều kiện thuận lợi cho các nhà đầu tư tiếp cận đất đai, hạ tầng khu, cụm công nghiệp.

Quy hoạch tỉnh Ninh Thuận thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 1319/QĐ-TTg ngày 10/11/2023, với tầm nhìn chiến lược về “Ninh Thuận - Miền đất hội tụ những giá trị khác biệt”, tạo dựng những giá trị khác biệt để tạo ra năng lực cạnh tranh nền kinh tế, khai thác tiềm năng, thế mạnh, tạo dư địa cho tăng trưởng. Quy hoạch xác định chọn 5 cụm ngành đột phá, gồm: Năng lượng, năng lượng tái tạo; du lịch chất lượng cao; công nghiệp chế biến, chế tạo; nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao; xây dựng và thị trường bất động sản và 2 động lực tăng trưởng mới là kinh tế biển và kinh tế đô thị. Quy hoạch tập trung phát triển 3 hành lang gồm: Tuyến đường cao tốc, tuyến đường ven biển và mở rộng phát triển theo trục Đông - Tây tạo kết nối vùng, liên vùng, tạo động lực quan trọng để phát huy tiềm năng lợi thế của tỉnh về cảng biển, cảng cạn và Trung tâm dịch vụ Logistics, khu công nghiệp, đô thị, du lịch, hướng đến năm 2025 đủ điều kiện thành lập Khu kinh tế ven biển của cả nước. Ninh Thuận sẽ ưu tiên phát triển các lĩnh vực trọng điểm, hình thành hệ sinh thái đồng bộ tạo động lực thúc đẩy phát triển các dự án sản xuất, chế biến công nghiệp và các ngành trụ cột của tỉnh.

Lãnh đạo các sở, ngành của tỉnh Ninh Thuận dự hội nghị. 

Thông qua hội nghị này, tỉnh Ninh Thuận mong muốn đẩy mạnh các hoạt động hợp tác, kết nối kêu gọi đầu tư giữa Ninh Thuận với các tỉnh trong vùng và TP. Hồ Chí Minh; đồng thời, giới thiệu tiềm năng, thế mạnh, môi trường đầu tư, các khu, cụm công nghiệp Ninh Thuận tới các doanh nghiệp, nhà đầu tư. Đây cũng là dịp để các tổ chức, các doanh nghiệp, nhà đầu tư giữa các tỉnh, thành phố tìm hiểu cơ hội hợp tác đầu tư hạ tầng, đầu tư sản xuất kinh doanh, đồng thời mở rộng, tăng cường hợp tác xúc tiến đầu tư, kết nối chủ đầu tư các khu, cụm công nghiệp, các doanh nghiệp, nhà đầu tư Ninh Thuận và các đối tác tiềm năng của các tỉnh trong vùng và TP. Hồ Chí Minh. Ninh Thuận cam kết tạo mọi điều kiện thuận lợi cho quý doanh nghiệp, nhà đầu tư trong quá trình nghiên cứu, khảo sát, thu thập thông tin, thực hiện các thủ tục đăng ký đầu tư theo hướng đảm bảo quyền lợi tốt nhất, khai thác tiềm năng phát triển của tỉnh trong thời gian tới.

Đồng chí Trịnh Minh Hoàng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và các đại biểu tham quan gian hàng các sản phẩm đặc thù tỉnh Ninh Thuận trưng bày tại hội nghị

Tại hội nghị, các đại biểu đã tập trung trao đổi các thông tin quan trọng về quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội của các địa phương đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050. Các tỉnh vùng Duyên hải Trung bộ đã giới thiệu các dự án kêu gọi đầu tư cùng với chính sách thu hút đầu tư cụ thể, đồng thời các doanh nghiệp từ TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh trong vùng cũng chia sẻ những ý kiến, mong muốn liên quan đến việc đầu tư và phát triển thị trường tại khu vực. Đặc biệt, việc trao quyết định chủ trương đầu tư cho các dự án sản xuất tại các tỉnh đã mang lại những kết quả đáng khích lệ, mở ra triển vọng hợp tác tích cực, thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội của toàn vùng và từng địa phương.

Lãnh đạo các tỉnh vùng Duyên hải Trung bộ chứng kiến trao Quyết định chủ trương đầu tư, Giấp chứng nhận đầu tư của Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định cho các nhà đầu tư.

Phát biểu bế mạc hội nghị, ông Dương Ngọc Hải, Phó Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh, nhấn mạnh: TP. Hồ Chí Minh luôn xem việc gắn kết với các tỉnh vùng Duyên hải Trung bộ là yếu tố quan trọng trong quá trình phát triển kinh tế, thông qua các chính sách mở rộng giao thương vừa hỗ trợ các địa phương, vừa thúc đẩy sự phát triển của thành phố. Tại hội nghị hôm nay, thành phố kêu gọi các doanh nghiệp và hội ngành nghề của thành phố tìm hiểu, kết nối các cơ hội hợp tác và đầu tư phát triển thị trường tại các tỉnh vùng Duyên hải Trung bộ. Với vai trò là đầu tàu kinh tế, TP. Hồ Chí Minh luôn cam kết hỗ trợ tối đa cho các nhà đầu tư trong và ngoài nước, đồng thời cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, cải cách thủ tục hành chính, và đẩy nhanh tiến độ các dự án hạ tầng giao thông, logistics để thúc đẩy các dự án hợp tác đầu tư với các tỉnh vùng Duyên hải Trung bộ một cách nhanh chóng, hiệu quả.