Tăng cường công tác chống buôn lậu thuốc lá

Thời gian qua, tình trạng kinh doanh, tàng trữ thuốc lá (TL) lậu trên địa bàn tỉnh đã có chiều hướng giảm, nhưng vẫn còn xảy ra. Nhằm đấu tranh, ngăn chặn hoạt động này, Cục Quản lý thị trường (QLTT) tỉnh đã tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm theo đúng quy định của pháp luật.

Ông Phạm Đức Thuần, Phó Cục trưởng Cục QLTT tỉnh, nhận định: Tình hình vận chuyển, tàng trữ, buôn bán TL điếu nhập lậu trên địa bàn tỉnh vẫn còn diễn ra, tuy không còn bày bán công khai như trước đây nhưng vẫn được các đối tượng tiêu thụ lén lút bán nhỏ, lẻ tại các điểm kinh doanh, cửa hàng tạp hóa, nhà hàng, khách sạn...

Để ngăn chặn các hành vi gian lận, buôn bán, vận chuyển TL lậu, thời gian qua, Cục QLTT thường xuyên chỉ đạo các đội QLTT địa bàn tăng cường phối hợp với lực lượng chức năng trao đổi, thu thập, xử lý thông tin, kịp thời phối hợp kiểm tra các cơ sở kinh doanh TL trong việc chấp hành các quy định của pháp luật có liên quan. Chủ động nắm thông tin xây dựng phương án, kế hoạch phối hợp kiểm tra có trọng tâm, trọng điểm, đồng bộ, đúng thời điểm nhằm tạo sức mạnh tổng hợp trong việc ngăn chặn hoạt động buôn lậu, buôn bán, vận chuyển TL nhập lậu trên địa bàn.

Đội Quản lý thị trường số 1 (Cục Quản lý thị trường tỉnh) kiểm tra,
xử lý thuốc lá nhập lậu.

Từ đầu năm đến nay, các đội QLTT đã tiến hành kiểm tra 37 vụ, qua đó phát hiện 33 vụ vi phạm/35 hành vi. Trong đó, có 28 hành vi buôn bán hàng cấm là TL điếu nhập lậu; 4 hành vi kinh doanh hàng hóa thuộc ngành, nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện mà không có giấy phép kinh doanh theo quy định; 2 hành vi kinh doanh hàng hóa thuộc ngành kinh doanh có điều kiện khi giấy phép kinh doanh được cấp đã hết hiệu lực (giấy phép bán lẻ sản phẩm TL); 1 hành vi không đăng ký thành lập hộ kinh doanh trong những trường hợp phải đăng ký theo quy định. Xử phạt vi phạm hành chính 197.500.000 đồng/33 vụ, tịch thu 1.863 bao TL điếu nhập lậu các loại (ước tính tổng giá trị 41.574.000 đồng) và buộc đăng ký thành lập hộ kinh doanh đối với các cơ sở vi phạm.

Cùng với đó, Cục QLTT đã chủ động phối hợp với các ngành, lực lượng có liên quan đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nhân dân nâng cao ý thức chấp hành pháp luật, không tham gia vào các hoạt động buôn lậu, vận chuyển, tiêu thụ TL nhập lậu và tố giác hành vi vi phạm pháp luật có liên quan đến TL nhập lậu. Phối hợp với các cơ quan thông tin, truyền thông trên địa bàn thông tin đầy đủ, kịp thời về các trường hợp bị xử lý vi phạm trong kinh doanh TL. Tổ chức vận động công chức, người lao động trong đơn vị thực hiện nghiêm túc Luật Phòng, chống tác hại TL, không sử dụng TL nhập lậu và không hút TL nơi công cộng.

Dự báo dịp cuối năm nhu cầu sản xuất, tiêu dùng hàng hóa sẽ sôi động. Để thực hiện tốt công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả nói chung và chống buôn lậu TL nói riêng, Cục QLTT tỉnh sẽ tập trung chỉ đạo các đội QLTT thực hiện tốt công tác quản lý địa bàn, tăng cường rà soát, nắm bắt các cơ sở kinh doanh TL trên địa bàn quản lý, đặc biệt là việc bày bán TL lậu tại các chợ, tủ, quầy, cửa hàng, nhà hàng, khách sạn... để kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm các hành vi buôn lậu, vận chuyển, tàng trữ, buôn bán TL nhập lậu theo quy định của pháp luật.