Ông Quảng Đại Thính: Người có uy tín hết lòng vì công tác xã hội

Được nhân dân khu phố Mỹ Nghiệp, thị trấn Phước Dân (Ninh Phước) tín nhiệm bầu là người có uy tín, từ năm 2022 đến nay, ông Quảng Đại Thính, Bí thư Chi bộ kiêm Trưởng Ban quản lý khu phố luôn phát huy vai trò, trách nhiệm, thực sự trở thành nhân tố tích cực trong các phong trào thi đua ở địa phương.

Khu phố Mỹ Nghiệp hiện có 449 hộ, với 2.987 nhân khẩu, bà con sinh sống chủ yếu bằng nghề nông và sản xuất dệt thổ cẩm. Nhận thức rõ vai trò, trách nhiệm của mình, trong những năm qua ông luôn gương mẫu đi đầu, vận động người thân, dòng họ, nhân dân trong khu phố thực hiện tốt các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; chung tay giữ gìn, bảo tồn các giá trị văn hóa truyền thống, xóa bỏ các hủ tục lạc hậu, xây dựng môi trường trong khu dân cư ngày càng sáng, xanh, sạch, đẹp.

Dẫn chúng tôi đi trên con đường bê tông nhựa, ông Thính vui mừng chia sẻ: Đời sống vật chất và tinh thần của người dân hiện nay được cải thiện rõ rệt, diện mạo khu phố Mỹ Nghiệp đã có nhiều khởi sắc, góp phần vào sự phát triển chung về kinh tế - xã hội, đảm bảo an ninh, trật tự ở địa phương. Đó là sự động viên lớn, thôi thúc tôi tiếp tục nỗ lực cống hiến nhiều hơn nữa vì sự đổi mới của quê hương.

Bằng uy tín của mình, thời gian qua, ông Quảng Đại Thính đã vận động trên 586 triệu đồng đầu tư xây dựng nhiều công trình dân sinh như: Bê tông các tuyến đường giao thông khu phố, làm mới sân bóng, sân bóng chuyền, lắp đặt hệ thống chiếu sáng, loa phát thanh ở khu phố... Với sự đồng thuận của nhân dân, đến nay toàn bộ các tuyến đường đã được bê tông hóa; tình trạng rác thải tồn đọng ven đường, cây cối um tùm đã được thay bằng những tuyến đường hoa rực rỡ sắc màu. Bà con trong khu phố hưởng ứng nhiệt tình cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”; tham gia lắp đặt hệ thống chiếu sáng, làm cổng chào; kiên quyết xử lý các hành vi gây mất trật tự ở địa phương, góp phần cùng chung tay xây dựng thị trấn Phước Dân đạt chuẩn đô thị loại IV vào năm 2025.

Ông Quảng Đại Thính (ở giữa) đang họp bàn với các vị chức sắc trong khu phố.

Cùng với việc vận động nhân dân tham gia phong trào xây dựng nếp sống văn minh, ông Thính còn tích cực tuyên truyền bà con phát huy tinh thần đoàn kết, “tự lực, tự cường” tích cực lao động sản xuất nâng cao đời sống kinh tế gia đình. Mặt khác, tranh thủ nguồn vốn hỗ trợ của cấp trên, ông tổ chức bình xét công khai, ưu tiên hỗ trợ nhà ở, tạo sinh kế giúp bà con vươn lên thoát nghèo. Nhờ vậy, tỷ lệ hộ nghèo toàn khu phố giảm từ 23 hộ (năm 2022) xuống còn 9 hộ (năm 2023).

Đối với phong tục đồng bào Chăm, ông Thính đến tận nhà các vị chức sắc, trưởng tộc họ cũng như thông qua các buổi sinh hoạt khu phố, các hoạt động văn hóa, văn nghệ vận động cộng đồng dân cư trong khu khố... tuyên truyền giúp bà con xóa bỏ các hủ tục lạc hậu; đồng thuận góp sức, góp của xây dựng sân đa năng, nhà kho và khu vệ sinh nhà tang lễ... với kinh phí 275 triệu đồng.

Để phát huy, bảo tồn nghề dệt thổ cẩm Mỹ Nghiệp, ông Quảng Đại Thính thường xuyên phối hợp với Hợp tác xã Dệt thổ cẩm Chăm Mỹ Nghiệp sưu tầm, phục dựng, trưng bày những dụng cụ dệt sợi ngày xưa nhằm tái hiện quy trình dệt vải cổ truyền của đồng bào Chăm phục vụ nhu cầu tham quan, nghiên cứu của du khách. Đồng thời, ông đang ấp ủ vận động người dân xây dựng vùng nguyên liệu trồng bông lấy sợi, tạo nên sản phẩm mang đặc trưng riêng của đồng bào dân tộc Chăm, kích cầu du khách tham quan, tạo thu nhập cho người dân địa phương.

Phó Cả sư Hán Văn Hàm cho biết: Ông Quảng Đại Thính là người có uy tín hết lòng vì sự phát triển của địa phương, đặc biệt có vai trò quan trọng trong việc vận động người dân xóa bỏ các hủ tục, vận động bà con phát triển kinh tế, vươn lên thoát nghèo. Tuy tuổi đã cao, ông vẫn phát huy tốt vai trò của một đảng viên gương mẫu, đi đầu tại địa phương.