Các cơ sở y tế đẩy mạnh ứng dụng khoa học - kỹ thuật nâng cao năng lực khám, chữa bệnh

Nhận thức sâu sắc tầm quan trọng của ứng dụng tiến bộ khoa học - kỹ thuật (KHKT), công nghệ hiện đại nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh (KCB), thời gian qua, các cơ sở y tế trong tỉnh không ngừng đầu tư trang thiết bị, đẩy mạnh nghiên cứu, ứng dụng tiến bộ KHKT và công nghệ y học hiện đại; qua đó đạt nhiều kết quả quan trọng chăm sóc sức khỏe nhân dân.

Bệnh nhân Trần Thị N., sinh năm 1961, ở xã Phước Diêm (Thuận Nam) nhập viện tại Bệnh viện (BV) Đa khoa tỉnh với triệu chứng đau ngực dữ dội, mệt và khó thở. Sau nhập viện, bệnh nhân đột ngột ngưng tim, suy hô hấp, co giật. Ekip Khoa Hồi sức tích cực chống độc và Tim mạch can thiệp tiến hành cấp cứu. Bệnh nhân tiếp tục ngưng tim lần 2. Kết quả kiểm tra cho thấy bệnh nhân bị nhồi máu cơ tim cấp biến chứng sốc tim, rối loạn nhịp nặng. Sau khi được ekip các bác sĩ các Khoa Tim mạch can thiệp và Hồi sức tích cực chống độc can thiệp nong và đặt stent động mạch vành, bệnh nhân giảm đau ngực, dần hồi phục sức khỏe. Bác sĩ CKII Nguyễn Lạc Việt, Trưởng khoa Tim mạch can thiệp, BV Đa khoa tỉnh cho biết: Trước đây, những ca bệnh sốc tim, nhồi máu cơ tim nặng thường phải chuyển tuyến, nguy cơ tử vong rất cao; nếu may mắn sống sẽ để lại di chứng. Hiện nay, BV hoàn toàn có thể xử lý tốt các ca bệnh này, tận dụng tối đa thời gian vàng cứu sống bệnh nhân, giảm thiểu chi phí điều trị cho gia đình người bệnh.

 
Bệnh viện Đa khoa tỉnh tiếp nhận kỹ thuật nội soi tán sỏi thận bằng ống soi mềm từ Bệnh viện Đại học Y
Hà Nội và Bệnh viện Chợ Rẫy TP. Hồ Chí Minh.

Với mục tiêu nâng cao năng lực khám và điều trị, thời gian qua, ngoài đầu tư về nhân lực, trang thiết bị hiện đại, BV Đa khoa tỉnh tích cực hợp tác với các đơn vị y tế trong và ngoài nước để tiếp nhận nhiều kỹ thuật mới, chuyên sâu theo hình thức “cầm tay chỉ việc”. Kết quả đến nay BV đã tự thực hiện nhiều kỹ thuật mới, hiện đại, khám và điều trị thành công cho nhiều bệnh nhân trên các lĩnh vực. Chỉ riêng trong năm 2023, BV đã thực hiện chụp cắt lớp vi tính mạch máu não cho 31 lượt bệnh nhân, nội soi 8 ca mật tụy ngược dòng can thiệp, nong đường mật bằng bóng cho 8 bệnh nhân, phẫu thuật 10 ca nội soi cắt túi mật, phẫu thuật 3 ca nội soi cắt nang thận sau phúc mạc, phẫu thuật nội soi sau phúc mạc lấy sỏi niệu quản cho 5 bệnh nhân, điều trị Basedow bằng iốt cho 20 ca... Bệnh nhân Nguyễn Tuấn H., ở phường Thanh Sơn (Tp. Phan Rang - Tháp Chàm) cho biết: Tôi bị bệnh bướu cổ đã nhiều năm; bác sĩ yêu cầu đi khám, xét nghiệm định kỳ. Trước đây, tôi đều vào TP. Hồ Chí Minh để khám, làm xét nghiệm. Tuy nhiên, tôi đã được biết những năm gần đây BV Đa khoa tỉnh đã đầu tư trang thiết bị hiện đại, đào tạo nâng cao tay nghề cho bác sĩ, kỹ thuật viên, chất lượng KCB tốt lên rất nhiều nên tôi đến BV để khám, tiết kiệm đáng kể chi phí, thời gian.

Tại BV Da liễu - Tâm thần, việc ứng dụng các kỹ thuật mới, hiện đại cũng được đẩy mạnh nhằm đáp ứng nhu cầu KCB của người dân. Từ đầu năm đến nay, BV triển khai nhiều danh mục kỹ thuật mới như: Điều trị u mạch máu, chứng tăng sắc tố, giãn mạch máu, sẹo lồi bằng ứng dụng công nghệ ánh sáng xung cường độ cao; điều trị sẹo lõm bằng laser bước sóng dài...

Không chỉ các BV tuyến tỉnh, các cơ sở y tế tuyến huyện cũng tích cực tiếp nhận nhiều kỹ thuật khám và điều trị từ BV tuyến trên. Từ đầu năm đến nay, BV Đa khoa tỉnh đã chuyển giao cho Trung tâm Y tế các huyện: Ninh Sơn, Ninh Phước, Thuận Nam, Thuận Bắc, Bác Ái các kỹ thuật về sản, hồi sức cấp cứu, y dược cổ truyền - phục hồi chức năng, xét nghiệm huyết học, sinh hóa và vi sinh. Tiếp nhận đào tạo 16 bác sĩ, 5 kỹ thuật viên xét nghiệm, 7 nữ hộ sinh, 5 điều dưỡng, 2 kỹ thuật viên X-Quang của Trung tâm Y tế các huyện: Ninh Phước, Ninh Sơn, Thuận Bắc và Bác Ái về các nội dung: Cấp cứu tích cực - chống độc; mổ kết hợp xương đơn giản; xét nghiệm định danh vi khuẩn, làm kháng sinh đồ, các xét nghiệm trong truyền máu, xét nghiệm HP, phết máu ngoại biên; mổ lấy thai, cấp cứu sản, kỹ thuật chụp CT-Scan, đỡ đẻ có kỹ năng và xử trí các tai biến sản khoa...

Với sự chủ động, tích cực và các giải pháp hiệu quả trong tiếp nhận, chuyển giao KHKT, các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh ngày càng năng cao năng lực KCB, sẵn sàng tiếp nhận, điều trị kịp thời bệnh nhân. Bên cạnh đó, thực hiện nghiêm về tinh thần, thái độ trách nhiệm phục vụ nhân dân. Tình hình bệnh nhân đến KCB tại các cơ sở y tế tăng; công suất sử dụng giường bệnh của các BV đạt từ 80-100%.

Bác sĩ Lê Vũ Chương, Giám đốc Sở Y tế cho biết: Thời gian tới, ngoài tranh thủ các nguồn lực cơ sở vật chất, trang thiết bị y tế, Sở Y tế tiếp tục chỉ đạo các cơ sở y tế đẩy mạnh ứng dụng tiến bộ KHKT, công nghệ hiện đại để nâng cao chất lượng KCB và xem đây là nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên. Trong đó đặc biệt chỉ đạo các BV tuyến tỉnh, nhất là BV Đa khoa tỉnh thực hiện tốt Đề án BV vệ tinh, Đề án 1816 và Đề án KCB từ xa, tăng cường hợp tác với các BV tuyến trên trong đào tạo và chuyển giao các gói kỹ thuật cao, chuyên sâu của BV hạng I đáp ứng nhu cầu KCB của nhân dân.