Doanh nghiệp, tiểu thương kỳ vọng sức mua cuối năm

Thời điểm cuối năm, hoạt động sản xuất, kinh doanh, mua sắm và chi tiêu được đẩy mạnh. Đây cũng là cơ hội để các doanh nghiệp, tiểu thương trên địa bàn tỉnh đẩy mạnh sản xuất, kinh doanh sản phẩm.

Theo số liệu từ Sở Công Thương, doanh thu bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ trên địa bàn tỉnh tháng 10/2023 ước đạt 3.135,2 tỷ đồng, tăng 15,30% so với cùng kỳ năm trước. Tính chung 10 tháng năm 2023, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ đạt 31.413,7 tỷ đồng tăng 16,45% so với cùng kỳ năm 2022. Những con số này là cơ sở cho các doanh nghiệp, hộ kinh doanh kỳ vọng về sự tăng trưởng của thị trường bán lẻ trong thời gian tới.

Siêu thị Coop Mart Thanh Hà luôn đáp ứng đủ nguồn hàng cho người tiêu dùng dịp cuối năm. Ảnh: Văn Nỷ

Đồng chí Trần Quốc Sanh, Phó Giám đốc Sở Công Thương, cho biết: Dịp cuối năm và Tết Nguyên đán, người dân thường có thói quen và nhu cầu mua sắm cao hơn. Do đó, doanh thu bán lẻ hàng hóa sẽ tăng cao hơn những tháng đầu năm. Vào dịp này, các đơn vị bán lẻ cũng áp dụng nhiều chương trình kích cầu tiêu dùng và kế hoạch đáp ứng nguồn cung hàng hóa dồi dào cho đợt cao điểm của kinh doanh. Qua tháng 10, thị trường bán lẻ có mức tăng trưởng hơn 15% so cùng kỳ, đây là mức tăng trưởng rất ấn tượng. Để tận dụng làn sóng tiêu dùng tăng cao dịp cuối năm, các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh đã có nhiều biện pháp nhằm kích cầu mua sắm nội địa.

Bà Nguyễn Thị Ánh Đào, Giám đốc Co.opmart Thanh Hà cho biết, đơn vị cũng đang trông chờ vào sức bật thương mại cuối năm. Theo đó, những nhóm hàng hóa thiết yếu sẽ tăng mạnh ở siêu thị gồm gạo, đường, dầu ăn, thịt gia súc, thịt gia cầm, thực phẩm chế biến, rau củ quả, trứng, thủy hải sản... Để kích cầu tiêu dùng cuối năm, dịp tết, đơn vị giảm giá nhiều mặt hàng ở mức 10% so với mặt bằng thị trường. Khuyến mãi 10-15% các mặt hàng khác, nhất là hàng hóa mang nhãn riêng Co.opmart.

Với ngành hàng điện tử, đồ gia dụng, ông Nguyễn Hữu Duy, Giám đốc Trung tâm Điện máy Hoàng Duy Dương, đường Thống Nhất, phường Kinh Dinh (Tp. Phan Rang - Tháp Chàm) cho biết: Nhằm phục vụ nhu cầu mua sắm dịp cuối năm của người dân, chúng tôi sẽ tăng lượng hàng hóa những ngày đến gấp đôi bình thường và sẽ áp dụng các chương trình kích cầu mua sắm như: Giảm giá từ 5-20%, tặng quà khuyến mãi và tri ân tặng quà sinh nhật cho các khách hàng đã từng mua sắm tại trung tâm, người tiêu dùng mua hàng trả góp không tính lãi và được vận chuyển miễn phí trong khu vực thành phố. Từ nay tới Tết Nguyên đán, nhu cầu mua sắm thiết bị gia đình thường cũng tăng lên nên chúng tôi hy vọng sức mua sẽ tốt hơn trong dịp cuối năm.

Với các doanh nghiệp làm sản phẩm Tết truyền thống, thì những tháng cuối năm là cơ hội rất tốt để tăng tốc sản xuất, đáp ứng các đơn hàng cũng như chuẩn bị đón những cơ hội mới cho năm tiếp theo.

Người tiêu dùng chọn mua sản phẩm tại Siêu thị Co.opmart Thanh Hà.

Theo bà Võ Thị Thùy Trang, chủ cơ sở Thùy Trang, phường Đông Hải (Tp. Phan Rang - Tháp Chàm), là cơ sở sản xuất và kinh doanh các mặt hàng OCOP phục vụ Tết như: Mứt rong sụn, nho khô, táo sấy, nước mắm Bà Bảy..., hiện cơ sở đang thuê thêm nhân công và tăng cường thu mua nguyên liệu sản xuất mứt và các loại hoa quả sấy khô phục vụ khách hàng trong dịp Tết cổ truyền. Bên cạnh việc chuẩn bị nguyên liệu, việc in bao bì, nhãn mác các sản phẩm Tết cũng được chú trọng.

Không chỉ các đại lý phân phối lớn, các tiểu thương kinh doanh nhỏ lẻ cũng đặt kỳ vọng vào dịp mua sắm cuối năm từ nay tới Tết Nguyên đán năm 2024. Chị Trương Huỳnh Linh, tiểu thương kinh doanh quần áo, tại chợ Phan Rang, chia sẻ: Mấy tháng gần đây, hoạt động mua bán tại chợ trầm lắng, ảm đạm. Giờ chúng tôi chỉ trông mong vào mấy tháng cận Tết, người dân mua sắm nhiều hơn để bù lại cho những tháng trước đó.

Đối với người tiêu dùng, dịp cuối năm chính là thời gian “vàng” để tranh thủ “săn” khuyến mại, mua hàng giảm giá từ các nhà cung cấp. Chị Nguyễn Thúy An, phường Kinh Dinh cho biết: Vào dịp cuối năm, hầu như các siêu thị, nhãn hàng nào cũng sẽ áp dụng các các đợt khuyến mãi, giảm giá, quà tặng kèm... Vì thế, năm nào tôi cũng chờ đến thời điểm cuối năm mới mua sắm các đồ dùng, thiết bị cần thiết cho gia đình.

Với các giải pháp nhằm chia sẻ áp lực chi tiêu với người tiêu dùng, các doanh nghiệp đều kỳ vọng doanh số bán lẻ sẽ tăng từ 20-30% trong mùa cao điểm mua sắm dịp cuối năm và Tết Nguyên đán sắp tới.