Đưa vốn tín dụng ưu đãi đến với người dân

Với phương châm “Thấu hiểu lòng dân, tận tâm phục vụ”, chi nhánh Ngân hàng Chính sách xã hội (CSXH) tỉnh không ngừng đổi mới hoạt động chuyên môn mang vốn vay ưu đãi của Chính phủ đến với hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác trên địa bàn tỉnh, góp phần thực hiện có hiệu quả chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo, bảo đảm an sinh xã hội, tạo việc làm và xây dựng nông thôn mới.

Nhờ được tiếp cận vốn vay ưu đãi của Ngân hàng CSXH, cuộc sống gia đình chị Cao Thị Đanh, thôn Cầu Gãy, xã Vĩnh Hải (Ninh Hải) đã thoát nghèo, vươn lên trở thành hộ khá tại địa phương. Chị Đanh, chia sẻ: Năm 2017, gia đình được Hội Phụ nữ xã bình xét, hướng dẫn hồ sơ thủ tục vay vốn và được Phòng giao dịch Ngân hàng CSXH huyện giải ngân 40 triệu đồng để đầu tư phát triển chăn nuôi. Nhờ có sự quan tâm của cán bộ tín dụng Ngân hàng CSXH, chính quyền địa phương trong việc tuyên truyền, định hướng cách làm ăn, giúp tôi đầu tư chăn nuôi đem lại hiệu quả; đến nay, đàn bò của gia đình có 12 con và hàng trăm con gà thả vườn, cộng với buôn bán tạp hóa nhỏ, trừ chi phí, mỗi tháng cũng tích lũy từ 3-5 triệu đồng. Hay gia đình chị chị Hán Thị Quyết, thôn Hiếu Lễ, xã Phước Hậu (Ninh Phước), nhờ được vay từ chương trình sản xuất, kinh doanh, chị có điều kiện nuôi 5 con heo sinh sản và trồng 6 sào lúa, ổn định cuộc sống. Trong quá trình sử dụng vốn, chị luôn chấp hành nghiêm túc việc trả nợ, lãi hằng tháng và tham gia gửi tiết kiệm đầy đủ...

Nông dân huyện Ninh Hải sử dụng nguồn vốn vay phát triển sản xuất hiệu quả.

Trong những năm qua, để nguồn vốn đến đúng đối tượng thụ hưởng, chi nhánh Ngân hàng CSXH tỉnh và các hệ thống phòng giao dịch luôn chú trọng nâng cao hiệu quả hoạt động ủy thác của các tổ chức chính trị - xã hội các cấp; đồng thời, xây dựng mạng lưới trên 1.600 tổ tiết kiệm và vay vốn ở các thôn, khu phố và 65 điểm giao dịch xã đẩy mạnh công tác tuyên truyền các chủ trương, chính sách của Đảng, Chính phủ về tín dụng CSXH, phổ biến các nội dung cho vay mới, quyền lợi và trách nhiệm sử dụng vốn. Cùng với đó, tổ chức bình xét, thực hiện cho vay đảm bảo dân chủ, công khai trong các buổi giao dịch hằng tháng, tạo thuận lợi cho hộ vay kịp thời có vốn sản xuất, kinh doanh. Tính trong 9 tháng năm 2023, tổng doanh số cho vay đạt hơn 836 tỷ đồng/21.595 hộ; nâng tổng dư nợ các chương trình tín dụng hiện đạt 3.227,2 tỷ đồng, với hơn 78.700 khách hàng/101.352 món vay còn dư nợ.

Đặc biệt, chi nhánh Ngân hàng CSXH tỉnh đã tích cực giải ngân các chính sách cho vay ưu đãi, thực hiện hỗ trợ lãi suất đối với các khoản vay theo quy định tại Nghị quyết số 11/NQ-CP và Nghị định số 36/2022/NĐ-CP của Chính phủ đạt kết quả đáng ghi nhận; qua đó, kịp thời hỗ trợ người dân gặp khó khăn sau đại dịch COVID-19, góp phần phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Sau gần 2 năm triển khai thực hiện, tổng doanh số cho vay từ đầu chương trình hiện đạt 236,7 tỷ đồng, cho 5.236 lượt khách hàng được vay vốn.

Ông Lê Minh Lộc, Phó Giám đốc phụ trách chi nhánh Ngân hàng CSXH tỉnh, nhìn nhận: Hoạt động của đơn vị trên địa bàn luôn nhận được sự đồng hành của các cấp ủy, chính quyền địa phương. Hầu hết những hộ vay vốn đều có chuyển biến sâu sắc trong nhận thức, sử dụng vốn vay đúng mục đích, nhiều hộ đầu tư phát triển sản xuất, tăng thu nhập cải thiện đời sống kinh tế; thúc đẩy tỷ lệ hộ nghèo toàn tỉnh giảm từ 1,5-2%/năm.

Trong thời gian tới, chi nhánh đẩy mạnh triển khai, thực hiện đầy đủ, kịp thời các chủ trương, chính sách về tín dụng ưu đãi của Chính phủ. Tiếp tục tham mưu thực hiện có hiệu quả Chỉ thị số 40-CT/TW, Kết luận số 06-KL/TW của Ban Bí thư; Chỉ thị số 67-CT/TU, Kế hoạch số 59-KH/TU ngày 22/7/2021 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy và các kế hoạch của UBND tỉnh. Trọng tâm là tăng cường huy động các nguồn lực cho tín dụng CSXH, tham mưu UBND tỉnh cân đối ngân sách địa phương ủy thác sang ngân hàng để bổ sung vốn vay; đẩy nhanh tiến độ giải ngân các chương trình tín dụng, nhất là cho vay theo Nghị quyết số 11/NQ-CP và Nghị định số 28/2022/NĐ-CP đảm bảo đúng chính sách, đúng đối tượng thụ hưởng.