Bác Ái tăng cường đảm bảo an toàn hồ, đập trong mùa mưa bão

Mùa mưa bão đã đến, UBND huyện Bác Ái đang tập trung chỉ đạo các địa phương, ban quản lý (BQL) hồ, đập trên địa bàn huyện triển khai các phương án ứng phó, đảm bảo an toàn hồ, đập, hạn chế thấp nhất thiệt hại về người và tài sản trong mùa mưa bão, đồng thời sẵn sàng tích nước phục vụ sản xuất trong năm 2024.

Hồ Sông Sắt có dung tích thiết kế trên 69 triệu m3, so với các hồ khác trên địa bàn huyện hồ Sông Sắt có dung tích thiết kế lớn, có lưu vực rộng, lượng nước từ các sông, suối đổ về dồi dào. Thời gian qua, trên địa bàn huyện thường xuyên có mưa nên lượng nước đổ về hồ đạt hơn 77% dung tích thiết kế. Dự báo trong những ngày tới, trên địa huyện tiếp tục có mưa, do đó công tác đảm bảo an toàn hồ đập được BQL hồ đặt lên hàng đầu. Anh Phan Trần Quốc Huy, nhân viên BQL hồ Sông Sắt cho biết: Hiện nay, đơn vị chia ca trực 24/24 giờ đề nắm bắt lượng nước trong hồ, có kế hoạch xả lũ kịp thời, tránh tình trạng xả ồ ạt ảnh hưởng đến vùng hạ lưu. Ngoài ra, đơn vị xây dựng phương án và bảo đảm cơ chế thông báo và thực hiện việc xả lũ đối với từng cấp độ cho các địa phương và nhân dân trên địa bàn huyện nắm được, phòng tránh thiên tai và giám sát việc xả lũ hồ chứa.

Hồ Sông Cái (Bác Ái) đang điều tiết nước nhằm đảm bảo an toàn trong mùa mưa bão.

Cùng với hồ Sông Sắt, những ngày qua, do đầu nguồn liên tục có mưa lớn nên mực nước tại hồ Trà Co đã đạt trên 8,8 triệu m3. Để đảm bảo an toàn, Trạm Thủy nông huyện Bác Ái đã chủ động xả lũ nhẹ với mức 3,83 m3/giây, đảm bảo lượng nước giữ trong hồ luôn ở mức 80% dung tích thiết kế. Ông Hồ Văn Dũng, Phó Trạm Thủy nông huyện Bác Ái cho biết: Để đảm bảo được cả hai mục tiêu, vừa đảm bảo lưu lượng nguồn nước cho sản xuất, vừa không để bị động khi xuất hiện lũ lớn, trạm thường xuyên kiểm tra các hệ thống như: Máy phát điện, các thiết bị dự phòng, hệ thống vận hành tràn xả lũ; rà soát ở vùng hạ du để đảm bảo việc xả lũ diễn ra an toàn.

Trên địa bàn huyện Bác Ái hiện có 5 hồ chứa nước: Sông Cái, Sông Sắt, Trà Co, Phước Nhơn và Phước Trung. Thời gian qua, trên địa bàn huyện liên tiếp có mưa đã bổ sung nguồn nước đáng kể cho các hồ. Hiện nay mực nước tại hồ Sông Cái đạt hơn 196/219 triệu m3; hồ Sông Sắt đạt hơn 51/69,33 triệu m3; hồ Trà Co đạt hơn 8,8/10,1 triệu m3; hồ Phước Trung đạt hơn 2,02/2,35 triệu m3; hồ Phước Nhơn đạt hơn 0,58/0,78 triệu m3.

Đồng chí Ngô Thanh Lâm, Phó Chủ tịch UBND huyện Bác Ái cho biết: Theo dự báo của Đài Khí tượng thủy văn tỉnh, trong thời gian tới trên địa bàn huyện tiếp tục có mưa, mưa vừa, mưa to, lượng mưa phổ biến 30-70mm. Vì vậy, công tác bảo đảm vận hành an toàn các hồ, đập được huyện quan tâm. Ban Chỉ huy phòng, chống thiên tai của huyện thường xuyên theo dõi tình hình, bám sát địa bàn. Đồng thời chỉ đạo ban chỉ huy các xã trực 24/24 giờ để nắm bắt tình hình, chủ động ứng phó với các tình huống xấu xảy ra. Giao Trạm Thủy nông chuẩn bị đầy đủ vật tư, thiết bị thiết yếu phục vụ công tác phòng, chống lụt bão tại các hồ chứa và vận hành theo kế hoạch của Công ty TNHH MTV Khai thác công trình thủy lợi Ninh Thuận. Ngoài ra, khi các hồ có kế hoạch xả lũ phải thông báo cho chính quyền địa phương phổ biến đến nhân dân vùng hạ du và các cơ quan liên quan về xả lũ trước 6 giờ đồng hồ để chủ động phòng tránh và tổ chức di dời dân ở vùng hạ du đến nơi an toàn. Bên cạnh đó, để chủ động ứng phó trước diễn biến bất thường của thời tiết trong mùa mưa bão năm nay, huyện đã chỉ đạo các xã kiện toàn ban chỉ huy và đội xung kích phòng, chống thiên tai, phân công nhiệm vụ cho các thành viên khi có tình huống bão, lũ xảy ra chủ động có phương án ứng phó. Đồng thời, chủ động cập nhật các bản tin dự báo, cảnh báo thời tiết, thiên tai, các công điện, văn bản chỉ đạo của cấp trên trong việc ứng phó với thiên tai qua hệ thống đài truyền thanh, điện thoại, mạng internet, Zalo, Facebook... để cấp ủy, chính quyền, các đoàn thể và nhân dân biết chủ động phòng tránh. Chỉ đạo các xã tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền để người dân nâng cao cảnh giác, phòng, chống thiên tai, không tự ý lên rẫy, qua các sông, suối, đến gần hồ, đập mỗi khi có mưa lớn nhằm hạn chế thấp nhất thiệt hại về người trong mùa mưa bão.