Tin tổng hợp

* Triển khai thực hiện Nghị quyết số 11-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương khóa XII về hoàn thiện thể chế kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa, công tác quản lý đầu tư công được tỉnh tăng cường; thực hiện hiệu quả quy định về nguyên tắc, tiêu chí và định mức phân bổ vốn đầu tư phát triển nguồn cân đối ngân sách địa phương bảo đảm phù hợp với các quy định Luật Đầu tư công, Luật Ngân sách nhà nước; chủ động rà soát, cắt giảm các dự án đầu tư chưa thực sự cấp thiết, bố trí tập trung ưu tiên các công trình có tính cấp bách, trọng điểm; công trình kết cấu hạ tầng cơ bản, thiết yếu về giao thông, thủy lợi, cấp thoát nước, trường học, bệnh viện được tập trung đầu tư xây mới hoặc nâng cấp mở rộng, nhất là một số công trình trọng điểm, như: Hồ chứa nước Sông Than; dự án Môi trường Bền vững các thành phố Duyên Hải - Tiểu dự án Tp. Phan Rang - Tháp Chàm; Đường nối từ thị trấn Tân Sơn, huyện Ninh Sơn, tỉnh Ninh Thuận đi ngã tư Tà Năng, huyện Đức Trọng, tỉnh Lâm Đồng; Đường nối cao tốc đến cảng tổng hợp Cà Ná..., góp phần tạo động lực thúc đẩy phát triển KT-XH.

Cơ sở hạ tầng Trường TH-THCS Lê Đình Chinh tại Mỹ Bình  (Tp. Phan Rang-Tháp Chàm) được đầu tư đồng bộ. Ảnh: Văn Nỷ

Triển khai thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công theo tinh thần các Nghị quyết, Chỉ thị của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ; chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ các dự án trọng điểm, dự án quy mô lớn; tổ chức họp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc từng chủ đầu tư, từng dự án để đẩy nhanh tiến độ và giải ngân vốn; kết quả giải ngân vốn đầu tư công hằng năm đạt từ 90% kế hoạch.

* Chủ trương tiếp tục đổi mới, nâng cao hiệu quả kinh tế tập thể được tập trung chỉ đạo; tỉnh đã ban hành các trương trình, kế hoạch để chỉ đạo triển khai thực hiện. Qua triển khai, đến nay năng lực của hợp tác xã từng bước được nâng lên, nguồn vốn hoạt động của hợp tác xã ngày càng tăng. Đến tháng 6/2023, toàn tỉnh có 112 HTX, với số vốn đăng ký đạt 183.915 triệu đồng; hoạt động của các HTX trên địa bàn tỉnh đã mang lại nhiều lợi ích cho người dân, vừa cải thiện đời sống vật chất, góp phần thay đổi nhận thức cho người dân về hình thức tổ chức sản xuất theo hướng hiệu quả và theo nhu cầu của thị trường, đã có những đóng góp tích cực cho phát triển KT-XH của tỉnh.

Các sản phẩm OCOP của tỉnh được thị trường tin dùng. Ảnh: Văn Nỷ

Các HTX tham gia Chương trình OCOP góp phần nâng cao giá trị cho các sản phẩm nông nghiệp của địa phương, thúc đẩy phát triển kinh tế nông thôn gắn với xây dựng nông thôn mới đạt kết quả tích cực. Đến nay, có 13 hợp tác xã tham gia Chương trình OCOP với 29 sản phẩm được công nhận sản phẩm OCOP. Các HTX tham gia Chương trình OCOP đã không ngừng vận động, sáng tạo trong cách nghĩ, cách làm nhằm đưa ra thị trường những sản phẩm đạt tiêu chuẩn, chất lượng mang thương hiệu của HTX và có chỗ đứng vững chắc trên thị trường. Việc tham gia Chương trình OCOP đã góp phần nâng cao giá trị cho các sản phẩm nông nghiệp đặc thù của địa phương, thúc đẩy phát triển kinh tế nông thôn gắn với xây dựng nông thôn mới.