Ninh Sơn: Hiệu quả mô hình “Dân vận khéo” vận động các tổ chức tôn giáo chung tay xây dựng nhà đại đoàn kết

Huyện Ninh Sơn có 8 tôn giáo được Nhà nước công nhận đang hoạt động, với 47.624 tín đồ, chiếm 50,58% dân số toàn huyện.

Trong những năm qua, đồng bào các tôn giáo trên địa bàn huyện chấp hành tốt các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; thực hiện tốt quyền tự do tín ngưỡng, “Sống tốt đời, đẹp đạo”, “Kính Chúa yêu nước”, “Đạo pháp, dân tộc và chủ nghĩa xã hội”..., đã trở thành định hướng mục tiêu hành động của các chức sắc và đồng bào có đạo. Các hoạt động an sinh xã hội, bảo trợ, dạy nghề, từ thiện nhân đạo của các tôn giáo trong huyện được đẩy mạnh, góp phần cùng Đảng, Nhà nước, MTTQ chăm lo cho người nghèo, người có công với nước, người già cô đơn, trẻ em mồ côi, tàn tật, xây dựng nhà tình thương, nhà đại đoàn kết (ĐĐK); cứu trợ đồng bào vùng bị thiên tai, lũ lụt, bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu...

Với mong muốn tiếp tục phát huy truyền thống tốt đẹp, gắn bó đồng hành cùng dân tộc của các tổ chức tôn giáo tại địa phương, cũng như hỗ trợ hộ nghèo, hộ khó khăn, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện đã đăng ký và xây dựng mô hình “Dân vận khéo”: Vận động các tổ chức tôn giáo chung tay xây dựng nhà ĐĐK. Qua triển khai, đến nay, mô hình đã nhận được sự hưởng ứng, đồng thuận, ủng hộ của các tổ chức tôn giáo, tín đồ tại địa phương, đem lại kết quả tích cực.

Để mô hình có sức lan tỏa, tạo sự đồng thuận trong các tầng lớp nhân dân; đặc biệt là đối với các tổ chức tôn giáo và tín đồ trên địa bàn, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện đã chủ động phối hợp cùng ban, ngành, đoàn thể, địa phương trong huyện sâu sát cơ sở, rà soát những hộ thực sự khó khăn về nhà ở và phù hợp với các tiêu chí xét cấp, xây tặng nhà ĐĐK, để đề nghị vận động, hỗ trợ đúng đối tượng thụ hưởng. Với cách làm sáng tạo, khéo léo trong tuyên truyền, vận động và uy tín của MTTQ, đặc biệt nhận thấy giá trị, hiệu quả của mô hình gắn với lợi ích trực tiếp đến đời sống của hộ nghèo, hộ khó khăn, giúp họ “an cư, lạc nghiệp” sớm ổn định cuộc sống nên đã huy động được sự đồng lòng, ủng hộ của các tổ chức tôn giáo, chức sắc, tín đồ, phật tử tại địa phương.

Cụ thể, trong năm 2022, các tổ chức tôn giáo trên địa bàn huyện Ninh Sơn đã hỗ trợ trực tiếp xây dựng 12 nhà ĐĐK cho các trường hợp khó khăn về nhà ở. Trong đó, xã Quảng Sơn 3 căn, xã Hòa Sơn 3 căn, xã Mỹ Sơn 3 căn, xã Lâm Sơn 2 căn, xã Lương Sơn 1 căn, bình quân 70 triệu đồng/căn; 9 tháng năm 2023, đã hỗ trợ trực tiếp xây dựng 8 nhà ĐĐK gồm: Xã Quảng Sơn 3 căn, xã Hòa Sơn 2 căn, xã Mỹ Sơn 2 căn, xã Lâm Sơn 1 căn, bình quân 80 triệu đồng/căn.

Mô hình “Dân vận khéo”: Vận động các tổ chức tôn giáo chung tay xây dựng nhà ĐĐK do Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện thực hiện đã và đang góp phần củng cố mối quan hệ đoàn kết, gắn bó giữa Đảng, chính quyền, nhân dân với các tổ chức tôn giáo; đồng thời, khơi dậy và phát huy, tinh thần chung tay vì cuộc sống cộng đồng của các vị chức sắc, tín đồ các tôn giáo, đóng góp thiết thực vào công tác an sinh xã hội và giảm nghèo bền vững tại địa phương. Đồng thời, MTTQ Việt Nam huyện đã và đang thực hiện tốt vai trò đại diện, bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng, hợp pháp của các tầng lớp nhân dân, trong đó có đồng bào các tôn giáo; phát huy vai trò chủ trì trong khối Mặt trận, đoàn thể, làm tốt công tác vận động, đoàn kết, thực sự là ngôi nhà chung tập hợp, xây dựng khối ĐĐK toàn dân tộc.

Trong thời gian tới, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện tiếp tục tăng cường hơn nữa công tác vận động, đoàn kết các tôn giáo, tạo sự liên kết xã hội chặt chẽ, củng cố, tăng cường tính cộng đồng; phối hợp với các cấp, các ngành tạo mọi điều kiện để chức sắc và tín đồ các tôn giáo thực hiện tốt phương châm “Tốt đời, đẹp đạo”; phát huy những giá trị đạo đức tốt đẹp của các tôn giáo với việc giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc, chung tay xây dựng huyện Ninh Sơn ngày một phát triển.